Câu 1: Tại sao lại đánh thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu?
Vì mục tiêu nhập khẩu hàng hoá là để kinh doanh sinh lợi, mà phần sinh lợi ấy chính là phần giá trị gia tăng, nên phải nôp thuế phần giá trị tăng thêm này gọi là thuế GTGT, còn thuế nhập khẩu là thuế tính trên đơn giá hàng hoá ghi tại hợp dồng mua hàng hoá nhập khẩu, khi chưa biết giá bán hàng hoá nhập khẩu của chủ thể nhập khẩu sẽ bán là bao nhiêu thì vẫn có thể thu thuế GTGT khi hàng mơi về Cảng, là vì nhà nước đã ban bố ra bảng giá hàng hoá chịu thuế GTGT đối với từng mặt hàng để làm cơ sở tính thuế.
Ví dụ : xe ô to con toyota mới tinh sản xuất năm 2011. nhà nước đã có bảng giá cho nó là 1,2 tỷ đồng , và như vậy : so với giá nhập khẩu + thuế nhập khẩu,+ thuế tiêu thu đạc biệt mà phần giá trị tăng thêm vẫn còn thì sẽ thu VAT cho phần tăng thêm này. sốp dư còn lại là của doanh nghiệp nhập khẩu và cuối năm cộng dồn các số d7 sau khi đã hoàn thành VAT thì doanh nghiệp nhập khẩu đó còn phải nộp 1 khoản thuế nữa là thuế TNDN.
Câu 2: Phân thích các ưu điểm,nhược điểm cơ bản của phương pháp khấu trừ thuế?
* Ưu điểm:
- Chỉ đóng trên phần GTGT, không trùng thuế
- Người nộp thuế chỉ phải nộp thuế nếu phát sinh giá trị gia tăng trong quá trình mua, sản xuất, bán hàng hoá, dịch vụ. Nếu việc kinh doanh không thuận lợi, tức là hàng hóa ế ẩm, thì không phát sinh thuế GTGT phải nộp hoặc phát sinh rất ít phản ánh đúng thực tế kinh doanh trong kỳ.
- Chỉ có những cơ sở kinh doanh đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ mới được áp dụng tính thuế theo phương pháp khấu trừ.
* Nhược điểm:- Công việc làm ăn mà thuận lợi, có nghĩa là doanh thu càng cao, thuế nộp càng nhiều.
- Để thực hiện đúng chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ không phải dễ. Có quá nhiều quy định phải theo và không phải ngài Giám đốc nào cũng có thể biết hết được.
- Phải đóng trước (nếu nhập khẩu) và bị đọng vốn, hoàn thuế cực kỳ gian nan, chứng từ nhiều.
Câu 3 : Trình bày khái niệm (có mô tả bằng ví dụ) và các đặc điểm của thuế GTGT?
* Khái niệm:
Thuế GTGT là thuế tính trên giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ, từ sản xuất đến lưu thông và tiêu dung.
VD: Người sản xuất trả 10tr để mua nguyên liệu, sau đó sản xuất bán hàng hóa cho người bán lẻ là 12tr, người bán lẻ bán hàng hóa cho người tiêu dung là 15tr, biết thuế GTGT là 10%. Hãy CM: tổng số thuế GTGT = số gía trị tăng them của hàng hóa, dịch vụ thông qua quá trình từ sx đến lưu thông và tiêu dung.
* Đặc điểm:
- Thuế GTGT là loại thuế gián thu thuộc sắc thuế tiêu dung
- Là sắc thuế tiêu dung nhiều giai đoạn
- Có tính trung lập kinh tế