Stacey:Sinabi ko na di ba?
Nagmakaawa sakin si Gwen dahil gusto niyang makausap si Sheena!
Jho:Yun ba talaga ang dahilan?O iba?
Stacey:Bahala ka sa buhay mo diyan ka na nga!
Jho:Luh!
————————————————————
Aiah's POV:Aiah:Colet Ayos ka lang?Bakit parang ang tahimik mo ata?
Colet:Ah w-wala m-masakit lang ulo ko!
Aiah:Gusto mo bang pumunta muna sa Clinic?Sabihin ko na lang kay Prof na masakit ulo mo!
Colet:Ah W-wag na!
Aiah:Bahala ka,nagmamalasakit na nga yung tao eh!
Colet:Bakit concern ka ba sakin?
Aiah:Oo naman kaibigan kita noh!
Atyaka ikaw kaya ang pinaka-unang naging kaibigan ko dito noh!
Colet:Ganun ba?
Aiah:Oo!
Colet:Mabuti naman at May halaga din pala ako sayo!
Aiah:Teka bakit mo ba yun nasabi?
Colet:Ah W-wala andito na kaya si Prof!
Aiah:Ah oo!~Skip Time~
————————————————————
Maloi's POV:
Naisipan ko munang pumunta sa Rooftop wala akong ganang kumain ngayon kahit Recess na pano ba naman nakita ko si Colet kanina na kasama si Ate Aiah sinundo pa niya ah!Oo na nagseselos na ako,inaamin ko na kaya nga ako papunta sa Rooftop para naman gumaan kahit papano ang loob ko pero hindi pala dahil nakita ko siya doon nagiisa at nagpapahangin nagulat ako dahil tumingin siya sakin pero bakit parang kakaiba ang kaniyang Mga Mata?
Bakit malungkot ang mga mata niya hindi katulad ng dati na ang saya-saya?Colet:Ikaw lang pala Maloi!
Maloi:Anong ginagawa mo rito Colet bakit ka nag-iisa?
Colet:Sayo ko lang to sasabihin kasi matagal na kitang kaibigan at alam ko sa sarili ko na mapagkakatiwalaan ka!
Maloi:I'm ready to listen just share it ok?Handa akong saluhin lahat ng sakit na nararamdaman mo Colet makita lang kitang masaya kahit sa piling pa ng Iba!
Colet:Pumayag si Aiah na ligawan ko siya-----
Maloi:Oh bakit ka malungkot?
Colet:Pano ba naman mukhang karibal ko si Mikha alam mo naman yun madaming nabibihag kung sino man ang mapusuan niya mapapasakanya samantalang ako kailangan pang magpakahirap magustuhan lang ako ng taong gusto ko!Colet hindi mo ba nakikita?Andito lang ako oh parating andyan sa tabi mo naghihintay na mahalin mo ako kahit isang “Mahal Kita Maloi” Yun lang naman ang hinihiling ko Colet hindi mo na kailangan lang magpakahirap makuha lang ako kasi ngayon pa lang sa'yong sayo na ako!
Colet:Nakikinig ka ba Maloi?
Maloi:Ah oo!Sige ipagpatuloy mo lang!
Colet:Tanggap naman ako ni Tita pero alam ko sa sarili ko na hindi ako magugustuhan kahit kailan ni Aiah,bakit?Ang mga mata niya ang mga tingin na yun alam ko'ng si Mikha ang tinuturo nun at alam ko na sa sarili ko na kahit pa nililigawan ko na si Aiah si Mikha naman ang nasa puso't isipan niya!
Maloi:Alam mo Colet minsan madaming mga tao ang humihiling na
“Sana meron akong kaibigan na handa akong patawanin sa oras na malungkot ako” Pero ako,Ako yung klase ng kaibigan na hahayaan kang iiyak lahat lahat para dumating ang araw na wala ng natirang sakit sa puso mo at handa akong maging sandalan sa oras na gusto mong umiyak dahil sa tungkol sa Lovelife!
Colet:You know what ang swerte ko because I have a Friend like you!And I'm so Unlucky because I fell in-love with someone na kaibigan lang ang pagtingin sa akin at never magiging katulad ng pagtingin na ibinibigay ko sakaniya
Colet:Maloi
Maloi:Yes?
Colet:Can I cry in your shoulder?
Maloi:Of course I'm always here whether sad or happy Just Call me ok?
Colet:Thank you so Much Maloi!Pero sayo ko lang to gagawin kahit alam ko'ng sinasayang ko lang ang oras ko sa pagasa na “Magugustuhan mo rin ako balang araw”
Author:Natagalan ang paguusap ng dalawa naubos ang kanilang oras para kumain dahil sa pag che-cheer up ni Maloi kay Colet at ng makarating na sila sa Classroom nakita nila na magkatabi na sila Mikha at Aiah!
~Flashback~
Mikha:Aiah,wala si Colet?
Aiah:Ah hindi ko siya kasama ngayon eh bakit?
Mikha:Can we start?
Aiah:Start?Ah yun bang kay-----
Mikha:Yes,so tayo na magkatabi mamaya ah!
Aiah:ok
Mikha: Let's Sit here Aiah!
Aiah:Ah si Colet----
Mikha:Don't worry about Colet did you already forgot our Deal?
Aiah:Oo na!~End Of Flashback~
At habang naguusap kami ni Mikha ay sabay na dumating sila Maloi at Colet nahalata ko naman na namumula ang mata ni Colet,Umiyak ba siya?
Tumabi naman sila ni Maloi nasa likuran namin sila ni Mikha ngayon at ako naman litung-lito na kung bakit May nararamdaman akong kakaiba at bakit gusto niyong isipan ko na puntahan at tanungin si Colet pero hindi ko yun nagawa dahil nga dumating na si Prof!Prof:Ok Class Our Topic for today is all about-------
~Skil Time~
Uwian na pero hindi ko padin nakakausap si Colet hindi ko talaga alam ang naging dahilan ng pag iyak niya bakit kaya at ano naman ang koneksyon dun ni Maloi?Nasa kalagitnaan na ako ng pagiging siraulo ng biglang.....
Mikha:Aiah sabay na tayo?
Aiah:Ah sige!
Mikha:Get in!(Sabay bukas ng pinto)Gentlewoman si Mikha at Pogi rin siya bukod dun mabait pa kaya hindi ko na masisi ang ibang mga babae kung bakit sila nahuhulog dito kay Mikha eh kaya nga madaming lalaki ang na disappoint ng malaman nila na Girl pala ang gusto ni Mikha sa ganda ba naman na tinataglay niya!At ng nasa bahay na kami nagulat ako dahil andun na rin si mama lagot!!
BINABASA MO ANG
Red Hair
RomanceA story where Mikha has a look at Maloi and Colet also has a look at Aiah but Maloi has a look at Colet so Mikha thinks to make Maloi jealous with help but mikha doesn't know that she is completely falling for Aiah