Rykie lewis Cabrera POV
Nagising Ako sa Labis na sakit ng aking Ulo. Tuloy ay Hindi ko mapigilang impit na mapadaing sa sakit.
"Fvck! thank God you're awake, Rykie lewis". Bakas sa tono ni Deiwelle Ang Pagaalala bagamat nakahinga ng Maluwag.
"How are you feeling, Rykie?". Casual na tanong sa akin ni Leigh.
"Not good, Masakit parin Ang Ulo ko". Huminga Ako ng malalim bago bahagyang binitawan Ang Pagkakahawak ng benda sa aking Ulo.
"Ano ba talaga kasing Nangyare? Bakit ka nahulog sa Hagdan?". Kaagad ko na nilingon si Deiwelle sa tanong niyang iyun.
"I don't know either, Basta Ang alam ko papunta dapat Ako nun sa Library para Hanapin si Leigh. After nun Hindi ko na maalala kung Anong mga Sumunod na Nangyare". Naikuyom ko Ang mga Kamao ko.
'Nakakainis! Papaano nga ba talaga Ako nahulog? Bakit Wala akong maalala!'.
"Tama na yan, Don't push yourself, Rykie. Baka lalo lang Sumakit ang Ulo mo". Hinawakan ni Deiwelle Ang nakakuyom ko na kamay.
"P-pero kasi..". Bahagyang nangilid Ang Luha ko.
'I hate it! Pakiramdam ko nagiging pabigat nanaman Ako sa kanila!'
"Deiwelle was right, Hindi mo kailangang mag Madali". Ngumiwi si Leigh. "Hindi mo narin Naman kailangang Maalala kasi Ako na mismo ang aalam kung sinong may gawa niyan sa'iyo".
"L-Leigh..". Bahagyang Umawang Ang labi ko.
"Bakit mo nga ba Ako hinahanap nung kahapon?".
"H-Huh, Teka.. Bakit nga ba?". Muli kong Hinawakan Ang aking Ulo bago mariing Pumikit habang pilit inaalala ang nangyare kahapon.
"Kung Hindi mo rin Maalala, Huwag mo nang Pilit-----".
"Naalala ko na". Pag putol ko sa sinasabi ni Leigh. "Hinahanap Kita kahapon kasi Sasabihin ko dapat sa'iyo na Nakita ko si Dos".
"Iyun lang ba?". Animo'y Hindi Intresadong aniya. "Nag Kita kami kahapon sa Cafe".
"T-Talaga? Wala ka yatang nabanggit sa akin, Leigh". Deiwelle.
"Saglit lang kaming nag kausap, I didn't even know he was there at that time". Casual na sagot ni Leigh.
"Alam mo rin ba na siya na Ang Bagong Director ng Khairuz Group of Company, Leigh?". Seryosong tanong ko na kaagad niyang ikinatigil.
"A-Ano?". Nagugulat na anas ni Leigh.
Sa totoo lang ay inasahan ko na ang naging reaksyon ni Leigh. Maging Ako kasi ay Nagulat ng malaman Ang Balitang iyun Mula sa aking mga Koneksyon Mula sa Loob ng Kumpanya ng mga Khairuz.
"Ibig mo bang Sabihin Bumaba na sa kaniyang Posisyon si Derector Garp Khairuz?". Kunot noong tanong Naman ni Deiwelle bago nilingon si Leigh na animoy malalim Ang iniisip.
"Iyan Ang Hindi ko alam, but if Dawson is indeed the new Director of Khairuz Company. Maybe you're right in your assumption, Deiwelle". Malumanay na anas ko bago nilingon si Leigh. "Anong iniisip mo, Leigh?".
"Iniisip ko kung bakit Ipinaubaya ni Director Garp Ang Kumpanya Kay Dawson. Sa maikling panahon na nakilala ko si Director Garp, Nasisiguro ko na Hindi niya bibitawan Ang Kumpanyang Pinaghirapan niya ng ganun lang kadali kahit na sino sa Apat niyang mga Apo". Seryosong Saad ni Leigh dahilan para sabay kaming Magtinginan ni Deiwelle.
"Baka Naman kasi Kailangan na talagang Mag Palit ng Bagong Director Ang Khairuz Company. Hindi narin nakakapag Taka dahil may Edad narin Naman si Director Garp Khairuz". Deiwelle.
"But shouldn't Uno be the one to take over from Director Garp since, siya naman talaga ang Unang Anak na lalaki ng mga Khairuz, Hindi ba?". Kunot noong anas ko Kay Deiwelle bago muling Bumaling Kay Leigh. "Isa pa ay Anak sa Labas si Dos, Right? Kaya natural lang siguro na si Uno Ang Kilalanin na tagapagmana".
"Sa palagay ko ay Hindi basihan Ang pagiging Anak sa Labas ni Dawson para Pumalit Kay Director Garp. Sa Pagkakaalala ko ay Pantay Pantay Silang Apat sa mga Mata ni Director Garp. Nakita ko iyun at naramdaman niyung Araw nang Huli naming paguusap". Seryosong anas ni Leigh bago huminga ng Malalim.
"Hindi ba't si Uno ang CEO ng Khairuz Company?". Deiwelle.
"Hindi na Ngayon". Agad na anas ko Dahilan upang sabay nila akong Lingunin.
"W-What do you mean?". Leigh.
"Wala na sa Khairuz Company si Uno dahil si Ford Dymond Khairuz na Ang Bagong CEO ng Kumpanya". Mahinang turan ko.
"A-Ano...? S-Sigurado ka ba, Rykie?". Leigh.
"Hmmm.. Sinabi Mismo sa akin ng Isa sa mga Tao ko sa Khairuz Company". Saad ko.
Makalipas Ang Isang Linggong Pag papahinga ko ay Sa Wakas Bumalik na Ako sa Klase. Napakarami Kong kailangan Habulin na Lesson kaya Naman Hindi Ako makasama sa mga Lakad ni Leigh at Deiwelle.
"Hoy..". Pag tawag ko Kay Channel ng Dumaan iyun sa Harapan ko.
"Bakit?". Kaagad na sagot niya bago Ako Hinarap. Bahagya akong ngumise bago Ibinaba Ang mga Notebook ko sa Upuan.
"Ang Sabi ni Deiwelle Ikaw daw Ang Tumulong sa akin nung naaksidente Ako, Tama ba?". Mataray na tanong ko.
"Ginawa ko lang iyun kasi Nakita kitang Bumagsak Bigla sa harapan ko. Wala Akong Choice kaya tinulungan Kita kahit ayaw ko". Casual na aniya Dahilan upang Bahagyang Umawang Ang Labi ko.
"Ibig mong Sabihin kung Hindi sa Harap mo Ako Bumagsak, Hindi mo Ako tutulungan?". Asik ko.
"Tama ka..". Aniya bago Ako tinalikuran.
Imbis na mainis ay kaagad Akong nakaramdam ng Tuwa. Malakas Akong Tumawa dahilan para muli siyang Lumingon sa akin.
"What's Funny?". Kunot noong tanong niya.
"Hindi ko alam na Ganiyan ka Pala, Channel Kim". Tumatawang anas ko at ng tuluyang ma satisfied ay kaagad Akong Tumahimik. "I like you, huh".
"A-Ano?".
"Ang Akala ko ay Plastik ka at Pabebe na Babae kaya Naman Hindi talaga Kita gusto". Ngumiwi Ako. "Ngayon ko lang nalaman na Prangka Karin Pala kung mag salita, Channel Kim". Matunog akong ngumite.
"Tch..". Ngumiwi siya bago mahinang natawa.
"Hindi na nakapag tataka kung Bakit naging Best friend ka ni Leigh". Anas ko na Bahagya niyang ikinatigil. Matapos niyun ay Malalim siyang Bumuntong hininga. "Nag mamatigas lang iyun pero alam ko naman na namimiss kana rin niya".
"T-Talaga?". Utal na aniya na ikinangite ko.
"Bigyan mo lang siguro siya ng Kaunting Oras". Seryosong Saad ko bago marahang ngumite. "Siya nga Pala, Maraming Salamat sa Pagtulong sa akin, kahit na Minalditahan kita nung Una nating pagkikita. Tinulungan mo parin Ako".
"Hmm..". Tipid na tugon niya.
🦋
BINABASA MO ANG
Loving my Ex-Boyfriend's brother (THE SEQUEL)
Fiksi Remaja"Life is Like a Gambling. It's up to you if you're gonna play with it or you're gonna let yourself lose the game and so does love". - Queen Leigh Hernandez/Cyrine Fox Lovereigh "Lying is part of our life. the more you lie the less you feel the pain...