Chapter 11

2K 97 41
                                    

Ugly

Naabutan kong nakahawak na sa kwelyo ni Rael ang galit na galit na si Franco. The other two are guarding the way as if they're some kind of look outs but they failed to stop me when I walked past them.

Mayroon naman kasi silang choices. Padadaanin nila ako o masasaktan sila?

Sadly, they're not brave enough to choose the latter.

At dahil nakaharap si Rael sa daanan, nakita niya ako kaagad. I saw how his eyes widened when he saw me materializing in front. Sumipol ako para makuha ang atensiyon ng gagong si Franco Orteza.

Padaskol nitong binitawan si Rael bago ako hinarap.

I smirked at him. But my eyes immediately traveled back to Rael's face to check him. He looked unscathed. Medyo magulo lang ang suot na uniporme dahil sa pagkwelyo sa kanya pero inaayos niya na iyon ngayon. I sighed slowly.

"Ano 'to? Dating gawi?" Matamang tanong ko kay Franco habang tahimik na lumalapit kay Rael na parang hindi man lang natakot na baka gulpihin siya ng panget na 'to.

Humalukipkip ako at tinabunan siya ng katawan ko bago ako muling humarap kay Franco na ngayon ay napaatras para gumawa ng distansiya.

"Huwag kang makialam dito, Ferrera!" Nanggagalaiting sambit nito.

I smirked tauntingly. "Makikialam ako kung gusto ko."

Rael sighed behind me. Bahagya ko itong nilingon at tinaasan ng kilay. "Ayos ka lang ba? Sinaktan ka ba? Sabihin mo sa akin," I encouraged him but he only shook his head, slightly annoyed with what was happening.

Gusto ko tuloy matawa pero nakakainis rin. Ano? Galit pa siya na pinuntahan ko siya rito? Gusto niyang magpagulpi? Bakit? Kasi nagsisisi na siya na tinanggihan niya ang kapatid ni Franco?

"Kaano-ano mo ba ang hayop na 'yan at nakikialam ka? Akala ko ba nagkasundo na tayo noon na walang pakialamanan sa isa't-isa? Why are you stopping me now as if you're clean and you never did this shit before?!" Sigaw ni Franco sa akin.

I licked my lips before my gaze snapped back to him. Mas iniharang ko ang sarili nang mapansing gusto niyang lumapit. Subukan niya at nang makita niya talaga ang hinahanap niya. Akala niya siguro ay masisindak niya ako.

"If this is some random dude you wanna kill, I will never interfere. But... you're threatening the wrong guy, Orteza. Tutor ko 'to. Bakit ko hahayaang mabugbog mo ang tutor ko?" I said lightly despite the urge to just pound on his ugly face.

Hindi niya ba nakikita 'yang pagmumukha ni Rael? Hindi ba siya nakokonsensiya na dungisan ito?

"Anong pakialam ko kung tutor mo 'yan?!" He snapped angrily. "Pinaasa ng gagong 'yan ang kapatid ko!"

My brows furrowed at that. Gusto kong harapin si Rael at tanungin kung totoo iyon pero naiinis na kaagad ako! Pinaasa niya? Paanong pinaasa? Did he play with her? Akala ko ba may ibang gusto siya?!

"Pakialam ko naman sa kapatid mo?!" Sabog ko rin.

Rael muttered a curse but my attention wasn't there anymore. Lalo na't inatake na ako ni Franco, mukhang na trigger lalo sa sinabi ko. Pake ko? Eh, totoo naman!

Franco tried to launch a punch but I was quick to evade it. Nga lang, muntik na iyong tumama kay Rael kung hindi ko lang nasangga ng braso ko. Napamura ako at halos tadyakan si Franco mapalayo lang kaming dalawa dahil mukhang idadamay niya talaga si Rael.

"Tang ina mong hayop ka!" Hindi ko alam pero gigil na gigil ako. Pakiramdam ko biglang nandilim paningin ko. Lahat ng naging atraso sa akin ni Franco noon ay parang naging sariwa ulit. Parang kahapon niya lang ginawa.

Double TakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon