THE BEGGINING OF THE SCHOOL YEAR 2024-2025

36 1 0
                                    

ALICE POV.
HI MY NAME IS ALICE HONTIVEROS IM 16 YRS OLD TURNING GRADE 11 SA ISANG PRIVATE SCHOOL..FROM PUBLIC LNG PLA AKO HA...ACTUALLY THIS IS THE FIRST DAY OF CLASS SO IM SO EXCITED TO-*BUMP TO THE DOOR* AGHH....
ALICE:NU BA YAN KAINIS NMN
WIN:KAW KC MISS DI KA NTINGIN SA DINADAANAN MO YAN TULOY...OK KA LNG BA*TOUCH ALICE*
ALICE:OK NMN AKO.....BTW IM ALICE HONTIVEROS U CAN CALL ME LICE OR ALI
WIN:IM SHERWIN GUO..HALF CHINESE...U CAN CALL ME WIN....
ALICE:K NICE MEETING U...
WIN: U TOO TARA PASOK NA TAU*HOLD DOOR KNOB BUT ITS LOCK*...NAKALOCK PERO MAY TAO OH APAT NA SILA...
ALICE THEN KNOCK AT THE DOOR...AND DI NMN DIN NAGTAGAL ONE OF THE FOUR PEOPLE IN THE CLASSROOM TUMINGIN SA DIRECTION NILA ALICE BUT INSTEAD PAG BUKSAN SILA AY TUMINGIN LNG ITO NA PRANG WLA PAKE SA KANILA...THEN ALICE CONTINUED TO KNOCK PERO WLA...ALL OF A SUDDEN

MAM RISA:EXCUSE ME MS.AND MR. WHAT ARE DOING HERE DI BA DAPAT NASA LOOB NA KAU??
ALICE:YES MAM PERO NAKALOCK PO UNG DOOR
MAM RISA:WHO SAID THAT...PANU NKPASOK CLASSMATES NYU.. OK I GUESS IM THE ONE WHO WILL OPEN THE DOOR
NAPATANGO NLNG ANG 2....

WHILE ON BREAK....WIN AND ALI  SABAY SILA KUMAIN...
WIN:NU NANGYARI KNINA GETS MO??
ALI:SA MATH???
WIN:NUNG UMAGA???
ALI:WLA UN BKA NGA MADULAS LNG KMAY NATIN ...ALAM MO ANG SAYA..
WIN:OUM......
HABANG KUMAKAIN SILA LUMAPIT ANG APAT NA BABAE SINA
LOREN IMEE PIA AND SARAH...
LOREN:HI GUYS...PEDE MKIJOIN..
ALICE SURE NO PROBLEMS...BTW IM ALICE U CAN CALL ME ALI..
WIN:IM SHERWIN U CAN CALL ME WIN
LOREN:IM LOREN....
IMEE:IM IMEE
SARAH:IM SARAH
PIA: AND IM PIA.....
MAGKKAKLASE NA KMI SINCE NOON....
ALI:ILAN TAON NA PO KAU...
ALL: [LOREN]KMI NILA IMEE 25 YRS OLD...(WIN)IM 16....
ALICE< IMEE:PO KAU 25 NA LAHAT PANU NANGYARI UN E MGKKAKLASE TAU...
LOREN: MALALAMAN MO DIN PGTUMAGAL TAGAL KAU DITO hshshshshshs *evil laugh....

Alice and win left confused and speechless.....then the bell ring....so pumasok na sila sa room then the class continues pero nagtataka si alice bakit prang di nya nkikita Sa classmates nila sina imee pia Sarah and loren....then lunch break na nakasalubong nila sa canteen ung apat....

Alice: bat wla kau knina sa class
Imee:andun kmi...di nyu lng kmi nkikita....
Win:di kau nagrerecite??? Sabagay di ko magnets eh....
Loren:oum ganun na nga....
Alice:bakit prang di kau nagintroduce ur self....
Sarah:kilalang kilala nmn kmi dito...
Win:ah ganun ...Tara kain nlng tau....
Pia:let's go......

Habang naglulunch sila
Alice:so ilan taon na po kau dito???
Loren: sa school 5-6 yrs
Pia:kung ako sau di ako mgging close dito sa lahat....
Sarah:delikado mkipagclose e....
Win:bkit po????
Alice: samin kc backstabban....
Win:samin din....
Loren: dito iba...malalaman nyu pg tumagal.....
Alice:ganyan din sinabi nyu sakin knina.....cge na sabihin nyu.....plsss
Pia;want nyu tlga malaman??
Win:opo.....
Sarah:...kc may gus2 sila sau dito hshshshshshshhshs
Imee:hshshshshshshsh
Their table filled with laughter hanggang sa matapos ang break.....

Continuing class....
(Last subject)

Ms.lisa monoban: ok class mgccr lng ako pagbalik ko mgququiz tau ha....wag kau maingay ..lahat ng magiingay zero sa quiz........

Ms.lisa pov.
Iniwan ko ang class ko sa 3rd floor...bumaba sa first floor sa among faculty pra dun mgcr....while nasa loob na ko ng cubicle....nakarinig ako ng pgpsok ng mga tao...so I thought co teachers ko iyon....I call a name...ms. jisoo andyan ka ba???no response...after I use the cubicle lumabas na ko pra magwash ng hands to my surprise there's no one in the cr except me...I check it lahat ng cubicles open na lahat ng door pero I swear wla ako narinig lumabas....dun na nagsimula ang pgbilis ng heartbeat ko.    I quickly wash my hands but then the lights turn on and off so napatingin ako sa direction at pag harap ko sa salamin may nakasulat na Doon na HELP!!!!!!TPOS MAY APAT NA BATA NAKATAYO SA LIKOD....ANG WATER OUTLET NMN AY BLOOD NA ANG UMAAGOS...THEN NABINGI AKO SA HINAGPIS AT GALIT NA SIGAW NG ISA....MAM..BAKIT....BAKITTTT MO GINAWA UN.......BAKIT.....WLA KA NA AWA......THEN BIGLA NAGOPEN ANG DOOR HANGGANG DUN NALALA KO PGISING KO NASA CLINIC NA KO...SABI NG NURSE TUMITILI DW AKO SA CR TPOS NADATNAN NILA AKO NA WLA NA MALAY NAKAHIGA SA FLOOR....I ASK THEM MAY KLASE PA KO THEN SABI NILA 9PM NA DW KNINA PA DW PINAUWI ANG CLASS NA HANDLE KO....NG MAKASAKAY SA CAR KO  NAKARELIEVE AKO THEN I CHAT MY CO TEACHERS AND FRIENDS NA WORKER DIN DUN SA SCHOOL..

???:POV
WHILE CHATTING....
MAY PUMATAK SA PHONE KO NA LIQUID WHEN I OPEN THE LIGHTS IT IT WAS A BLOOD DRIPPING FROM CEILING.....SO I GET UP RUN TO THE DOOR TO ESCAPE BUT THEN THE DOOR SHUT DOWN.....

PEOPLE FROM BEHIND...(4 GIRLS)
SAN KA PUPUNTA HA...
??:TIGILAN NYU NA KO DI KO SINASADYA UN GINAWA KO...IM JUST IN INFLUENCE....PRANG AWA NYU NA....
HANGGAT DI KMI NBBIGYAN NG HUSTISYA...ANDITO KMI PRA MANINGIL....
???:×TUMATAWA×UMIIYAK×NATATAKOT....TAMA NA HSHSHSHSHSHH HSHSHSHSHS PLS.  

AUTHORS NOTE:
HI GUYS SORRY PO FOR WRONG GRAMMAR HA...TAGLISH PO XA SANA MGUSTUHAN NYU....ITONG STORY NA TO DI ATA TATAGAL NG 4-5 CHAPTERS MAIKLI LNG XA IF U DONT APPRECIATE IT KC MEDYO SENSITIVE TO E ...ITS OK...PERO ITO PO AY WLANG KINALAMAN SA LAHAT PURE FICTION MADE BY MY MALAWAK NA IMAGINATIONS...WLA TO KATOTOTOHAN ESPECIALLY IN REALITY.....DONT TAKE IT SERIOUSLY.....

THANKSSS







You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 18 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

THE MYSTERIOUS CLASSWhere stories live. Discover now