63

8 0 0
                                    


⚠️: Rape and abuse mention
-

Two weeks and five days passed simula nang dumating sila Jigz dito. Actually wala talaga akong pake kay Jigz sa anak niya meron.

Naging buddies na agad kami ni Reymhial at iyon ang nagiging dahilan sa sakit ng ulo ng tatay niya.

Magsasabi kong mabuting bata si Reymhial dahil wala naman kaming nagiging problema sakanya; maliban nalang sa pagpupuyat niya.

No'ng isang araw nga ay umiyak pa siya dahil akala niya ay galit ang Tatay niya sakanya pero hindi naman, pinagsabihan lang siya ni Jigz tapos ako ang pinagalitan. That fucker.

As I said, Jigz already found his love in his daughter. Kahit sa maikling panahon na 'yon ay kitang kita ko kung gaano nila kamahal ang isa't isa.

Pero maiba tayo. Magtatatlong linggo na rin kaming hindi nag-uusap ni Trev, magtatagpo lang ang landas namin kapag nasa shooting na kami. But still, kahit doon ay kakaunti lang ang interaction namin.

I have a feeling that he's purposely ignoring me but I don't know, I'm not sure. Nalilibang rin kasi ako sa presensya ni Reymhial kaya hindi ko napagtutuunan ng pansin ang sa'min ni Trev.

Sa'min? Ano ang meron sa'min?

Napailing ako sa naisip.

Ngayon ay tinanaw ko ang mag-ama na nakaupo sa gilid ng private pool ko at nakalublob ang paa.

They are having a quality time together. Jigz put his arms over his daughter's shoulders, hinila niya ito papalapit sakanya at niyakap.

"Zia?" Nagulat ako sa boses ni Daddy.

Napalingon ako sa pintuan at doon ay nakadungaw siya.

"Pasok, dy. Bakit? May nangyari ba?" Nag-aalala kong tanong.

Pupunta na sana ako sakanya pero umiling siya at pumasok. Nang tuluyang makapasok siya ay napatitig ako sa tray na hawak niya.

He's holding a tray that have a plate of  carbonara and a glass of brown liquid, I think that's iced tea.

"Sa'n 'to pwedeng ilagay?" Tanong niya pagpasok sa terrace.

Ngumuso ako sa table na bilog na nasa gilid. Doon naman pumunta si Daddy kaya sumunod ako sakanya.

"Gabi na, Daddy, tapos diet pa ako." Pabiro kong sabi at ngumuso pa.

"Pwede mo namang hindi kainin," Sabi niya at ngumisi.

Nang mailapag niya ay lumayo siya ng kaunti at umupo sa bato na harang kaya nanlaki ang mata ko.

"Daddy! Baka mahulog ka!" Saway ko pero humalakhak lang siya at pinalapit ako.

"Huwag mo akong itulak para hindi ako matuluyan." Napabusangot ako sa sinabi niya.

"Matuluyan?" Napakunot ang noo ko.

Tumingin siya saakin at ngumisi ng mas malawak.

"You're a director, use it now." He said while chuckling.

"Ang weird mo, Daddy. Sigurado ka bang ayos ka lang?" Ngumiwi ako.

He stopped chuckling and gave me a smile.

"There's a two sniper aiming at us," he said.

Kumunot ang noo ko.

"Don't frown, baka mapansin nilang alam natin pareho. May bala ang sniper nila." He said and got down and sat on the chair.

Ginawa ko ang sinabi niya at umupo rin sa isang upuan.

My father is on the age of mid fifties but still has the skills like he's young kaya hindi na ako magtataka kung na detect niya ang kalaban.

Passenger Prince (Cousin Series #1)Where stories live. Discover now