Phần này, mình chỉ ghi thân bài phần giải thích và bàn luận thôi.
1. Giải thích: Vậy nói: "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt" nghĩa là gì? Trước tiên ta cần hiểu sách là như thế nào? Sách là một khái niệm mở mà ai cũng sẽ có một định nghĩa riêng cho bản thân mình về sách. Có người cho rằng sách là một loạt các văn bản hoặc hình ảnh được viết tay hoặc in trên bề mặt giấy, được dán hoặc đóng lại với nhau về một phía. Có người khác lại nghĩ rằng sách là một món ăn tinh thần mang lại sự thư thái, thoải mái và tạo cảm hứng cho người đọc chúng và sách là một bộ phận không thể thiếu trong đời sống của mỗi cá nhân, con người. Đối với bản thân tôi, sách là sự đúc kết của tri thức, suy nghĩ và tình cảm của của mỗi người viết ra chúng; là sự kết nối giữa những vùng miền xa lạ từ khắp những mảnh trời xa xôi được gìn giữ trong những câu văn xinh đẹp; sách cũng là chiếc chìa khóa vàng mở cửa tòa lâu đài tráng lệ chứa đựng vô vàn điều kì diệu về tri thức mà nhân loại học được trong suốt quá trình hình thình và phát triển. Tiếp theo, ta cần biết ngọn đèn sáng bất diệt là gì? Ngọn đèn là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người, được sử dụng rất phổ biến với công dụng là chiếu sáng. Từ đó, ta hiểu được rằng ngọn đèn sáng bất diệt thể hiện sự cho tồn tại của ánh sáng và sẽ không bao giờ biến mất, là sự tồn tại vĩnh hằng cùng với dòng chảy vô tận của thời gian. Vậy nói: "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt" là sự so sánh của tác giả giữa "sách" và " ngọn đèn sáng bất diệt" nhằm khẳng định giá trị, vai trò quan trọng của sách cũng giống như ngọn đèn vĩnh cửu luôn soi sáng, dẫn lối cho con người về phía thành công, về phía một tương lai tươi sáng và hạnh phúc.
2. Bàn luận:
a) Lí lẽ & bằng chứng 1 : Sách giúp ta hướng đến tri thức Sách có rất nhiều tác dụng,lợi ích với cuộc sống của con người. Và trong số đó không thể không kể đến việc sách giúp con người ta trau dồi thêm kiến thức về tự nhiên, xã hội, cách ứng xử,... Có thể nói tuy chỉ là một vật dụng nhỏ bé do con người tạo ra, về giá trị vật chất có thể không có mấy nhưng về giá trị tinh thần thì rất lớn. Sách là một kho tàng về tri thức. Trải qua hàng trăm năm con người đã biết ghi chép lại những hình ảnh, sự việc, vấn đề để tích luỹ, ghi nhớ và dạy dỗ con người. Nó thể hiện những sự kiện lịch sử quan trọng, những vùng miền đất mới, những công trình kiến trúc khoa học, văn hóa nghệ thuật, hay những phát minh khoa học, những công thức toán học. Quả thật, đọc sách là cách mà chúng ta đang hướng về tri thức. Như Velazco - hoa hậu Miss International 2018 người Venezuela đã từng chia sẻ trong phần thi ứng xử ở chung kết của cô rằng bản thân cô chính là một minh chứng sống cho việc đọc sách là một cách mà chúng ta hướng về tri thức.
b) Lí lẽ & bằng chứng 2 : Sách giúp hoàn thiện nhân cách Tôi đã từng đọc một câu văn rất ý nghĩa trong cuốn sách "Muôn kiếp nhân sinh" của tác giả Nguyên Phong, đó là: "Luật nhân quả cũng như Định luật III Newton: Năng lượng mà bạn tác động vào thế giới sẽ quay trở lại với chính bạn." Khi ấy tôi đã hiểu được rằng đọc sách sẽ giúp ta hoàn thiện nhân cách của bản thân hơn để hướng về những điều tốt đẹp, đúng đắn. Cuốn sách sẽ giúp ta nhận ra giá trị của những quy tắc ứng xử trong cuộc sống, những chuẩn mực đạo đức làm người, có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, biết yêu thương và thấu hiểu người khác, biết chia sẻ khó khăn với người khác và biết lên án cái xấu, những thói quen, hành vi trái đạo đức. Và sách cũng khiến ta hình thành lối suy nghĩ tích cực hơn, luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp, lợi ích của bản thân trong quan hệ và với cả lợi ích của những người xung quanh bản thân ta.
c) Lí lẽ & bằng chứng 3 : Sách giúp ta có thêm động lực Khi đọc được câu văn: "Nếu có một ngày, sự nỗ lực bạn bỏ ra đã xứng đáng với ước mơ của chính bạn, thì ước mơ ấy cũng sẽ không bao giờ phụ sự nỗ lực đó. Hãy cố gắng nhất có thể để trở thành một người ưu tú, khi bạn dốc hết sức mình vì một điều gì đó, cả thế giới sẽ giúp bạn!" trong cuốn sách " 999 lá thư gửi cho chính mình" của tác giả Miêu Công Tử, tôi đã có thêm động lực để tiếp tục cố gắng, nỗ lực học tập, đi tiếp quãng đường đến tương lai thành công, hạnh phúc và tươi sáng của bản thân tôi. Và tôi tin rằng khi bạn đọc cuốn sách này, bạn cũng sẽ cảm thấy giống như tôi. Bạn sẽ cảm thấy sự nỗ lực của bản thân rồi sẽ có ngày được đền đáp và khi đó là lúc mà bản thân ta là người hạnh phúc nhất trên đời. Ấy cũng là một trong những ý nghĩa, tác dụng tuyệt vời của những cuốn sách. Sách giúp ta được giải trí, giảm căng thẳng, tự tin về bản thân mình hơn,...
d) Lí lẽ & bằng chứng 4 : Sách giúp ta viết văn hay hơn, trau dồi ngôn ngữ, phong cách,... Có khi nào bạn tự hỏi mình rằng vì sao có những người có thể viết ra những bài văn hay như vậy, từng câu chữ trong bài văn đều khiến người đọc cảm thấy xao xuyến, động lòng không? Đó là bởi vì những người ấy chăm chỉ đọc những cuốn sách hay để củng cố vốn từ vựng, phong cách viết và tăng khả năng tư duy, phân tích và sáng tạo. Khi ta đọc nhiều sách hơn, từ vựng và phong cách viết sẽ dần đi vào kiến thức của ta . Từ đó, ta sẽ có thể viết trôi chảy và diễn đạt ý rõ ràng, mạch lạc. Đọc càng nhiều sách, ta sẽ càng học được cách tác giả viết câu, diễn giải, chuyển ý một cách khéo léo và đặt vấn đề một cách logic. Một quá trình đọc lâu dài với sự tập trung và chú ý sẽ giúp ta xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ. Đọc sách cũng giống như việc ta khám phá những kiến thức mới, thú vị, đồng thời rèn luyện khả năng nhìn nhận vấn đề logic và toàn diện. Ta phải cùng tác giả suy nghĩ, tưởng tượng, liên tưởng đến những gì đang diễn ra, đặt mình vào hoàn cảnh của câu chuyện để học hỏi và trải nghiệm. Không chỉ vậy, đọc sách còn giúp ta học cách phân tích vấn đề của tác giả và áp dụng vào cuộc sống của mình. Khi bạn có một nền tảng tốt về tư duy, về cách nhìn phân tích vấn đề, bạn sẽ có những sáng tạo bất ngờ và thú vị trong những tình huống khó khăn.
Đến đây là hết rồi, mong mọi người góp ý giúp mình. Các bạn comment nhiều vào nha mình thích xem comment lắm :333
YOU ARE READING
Nghị luận xã hội của Ngocc Diepp
Ficción GeneralHế nhô mọi người, mình biết là các cậu chẳng biết mình là ai cả ( đây là 1 điều hiển nhiên nhỉ ). Nhưng nó cx ko quan trọng đúng không? Giới thiệu một chút thì bản thân mình là 1 đứa có đam mê với văn nhưng mà gia đình không mong mình học văn và đị...