CHAPTER 1: NICE TO MEET YOU

5 0 0
                                    

ZHAIRRA POV:
May klase ako ngayon sa paaralan at isa na akong Grade 11 student. Kasalukuyan nag-aaral sa isang pribadong paaralan kasama ang aking pinsan na si John Louis Perez.
"John may naghihintay sayo sa labas" sigaw ng mga classmates ko at tila walang narinig si John na pinsan ko.

"They are so handsome , can we know thier names?" dagdag pa ng mga babae naming classmates na kinikilig habang si John ay tipong walang narinig. Nakasimangot ako tuloy at hindi ko alam kung sino ang naghahanap kay John.

"Zhairra , ano sasabay ka ba? Kung sasabay ka tara na," tanong sa akin ni John at yumango na lamang ko.
Nabigla na lamang ako na nandyan si Kuya Charles ang aking napakagwapong pinsan na nakakatandang kapatid ni John.

"Hello maganda kong pinsan!" tawag sa akin ni Kuya Charles at napayakap ako sa kanya.

"Kuya Charles!"

"How's your day Dear?" tanong ni Kuya Charles sabay pag tulong ng pagbuhat ng aking bag.

"I'm pretty fine Kuya. By the way Kuya kailan kayo dumating , why Ate Louisa didn't even mention that you'll be back?" sunod-sunod na tanong na tanong ko kay Kuya.

"It is because we want to surprise you all," Kuya Charles chuckles while driving.

"Ate Louisa is so lucky , at kasama na niya si Kuya Jake," pabubuntong hininga ko at yumuko.

"Don't be like that Zhaii , it's not too late you're just too young there's nothing to rush, and I know someday you will meet your someone, not today,  not tomorrow but I think in the future." na siyang hinapulas ni Kuya ang aking buhok.

"Geh , I'm just dreaming lang naman and I've been liking someone  a very long time," kilig na sabi ko.
"Ay oo yung leader ng Boy Scout si Julian," tawa ni John sabay takip ko sa bibig niya.

"Ewan ko na lang sa inyo, but remember Zhaira you're a girl never let yourself runs towards the man you like, ok? If kung may mangligaw sayo manligaw muna sila sa kay Auntie and Uncle o di kaya sa akin,  because I treat you as my sister. I don't want anybody to hurt you , especially  in love," patuloy na pagsasalita ni Kuya.

"Gehh , you're sounded like a father of Zhairra , I think sobra ka pa ata kay uncle," sambat naman ni Kuya Hanz Gabriel na siyang miyembro ni Kuya Charles sa kanilang grupo ng Teens In Times.

"Just shut up ok Hanz , ok. Wala kang magagandang maiidudulot ehhh? By the way Zhairra dumiritso ka muna sa bahay , we will give  you something and it's our gift for you," bilin sa akin at namuo ang mga ngiti sa akinb  aking mga labi.

"Hala thank you geh , buti naalala niyo pa ako"

After few minutes  , we arrived at Louisa's Home.
Now I am here at Ate Louisa's House , I really feels that I'm home kasi bakit ? Kasi labas masok lang ako sa bahay nato.

Pagpasok ko sa bahay nila Kuya ay nagulat na lang ako at dahil maraming maleta ang bumungad sa akin sa sala, akala ko ba sila Kuya Charles and his six members lang niya ang kasama tas ang tatlong kaibigan ni Ate. Hinanap ko si Ate and then I ask Kuya Jake he is Ate Louisa's boyfriend.

"Ahmn , Kuya where is Ate Louisa?" tanong ko.

"Maybe nasa guest room siya Zhairra , I think she's preparing the other room kasi marami kami." sagot ni Kuya Jake while he's eating.

"Oh , Thank you Kuya , eat well" dagdag ko. "Marami kami" mas lalo pa akong na curious sa sa sinabi ni Kuya Jake. Never mind hindi naman yan ang pinunta ko dito.

SETH POV:
"Guess may bisita sa labas , and sa nalaman ko he is Kuya Charles's cousin she almost same age with us , I heard she's just living in the next house and ang ganda daw niya," Jeremy uttered sabay hapak ko sa kanya .

THE FULFILLMENT OF HIS LAST WISHWhere stories live. Discover now