"You're special to me"
"You're my bestfriend"
****
UnBestfriend
Matilda's POV
Are you f*cking kidding me? B-bestfriend?! How in the world that word came outta his mouth? Last time I checked we're married couple! Although in this time we're more like Boss and his most trusted childhood FRIEND let us say...but NOT his Bestfriend! Naniniwala akong ang salitang iyan ang pinaka mabigat at mahirap pasanin na label! Ayoko! NO WAY. Hindi ko alam kung nasobrahan ba kakapanood ng patalastas sa t.v. 'tong si Prince o sadyang gusto lang niya akong pahirapan! Is this a new form of torture? Bullying? Damn, didn't you kiss me before?!
Hello? May pa "you're my bestfriend" pa siyang nalalaman! Eh kung bestfriend with benefits nalang kaya? Eh di nagbunyi pa ako! Sapakin kita ng lips to lips diyan eh! Nanggigigil ako dito!
Nakalimutan ba ng taong ito na patay na patay ako sa kaniya nung High school?! Ano yun ganoon nalang lahat nang paglalandian namin? What went wrong?
"Sam?"
Untag niya sa akin nang hindi ako sumagot nahalata niya siguro ang pag-iiba nang timpla ng mukha ko dahil tinitigan niya ako. Napakunot noo ako dahil hanggang ngayon shook parin ako sa label na binitawan niya. Kailan pa kami naging close? Kailan? Kulang nalang nga lamasin niya boobs ko na flat daw eh! Tapos sasabihin niya bestfriend?! T*ngn*ng 'yan."What if—"
I trailed of. Sinadya kong mangilid ang luha sa mga mata ko. Hindi ko na kasi mapigilan, naiinis ako, nagagalit. Mas naiiyak pa naman ako tuwing galit ko. I find it stupid but at the same time it hurts. After all the pain I have felt and encounter—i'm just a friend?"What if, what?"
Takang tanong niya."What if I don't want to be your bestfriend anymore?" Mahina ngunit klaro kong bulong. Looking down at my cold coffee I was trying to contain the surging emotions I've been holding back. I felt so sad and desperate but at the same time. Exhausted.
Tumulo na nang tuluyan ang mga luha ko. Kusang umagos sa pisngi ko.
"Sam? What's wrong? Why are you CRYING?!" He asked. Panicked was all over his face. Looking carefully to this man, He was a far away star I was trying to reach out. I tried so hard to make myself clear that I won't let him fall for that horrible woman anymore. Hindi pa ako sumusuko pero siguro naman pwede akong mapagod kahit sandali lang diba? Yung tipong bigyan ko naman siya ng idea kung gaano kasakit yung pakiramdam nang lagi nalang naiiwan, nasasaktan, umaasa, nahihirapan. Nag-mamahal.
"w-what do you mean?" Tanong niya uli, ngayon ay nakatayo na siya.
"What I mean is. I don't want to be your BESTFRIEND." Tumayo narin ako at pinagtibay ang boses ko. Staring straight to his lovely and oh so gorgeous face.
"You mean---" Nakita kong nakunot ang noo niya dahil sa pagkalito.
"Yes. I don't want to be JUST your BESTFRIEND. Tangina, mahal kita!" Hindi ko mapigilan na sabi. Sawang-sawa na ako sa pattern namin na tuwing babalik ako ay isa lamang akong extra, muchacha, secretary, and the worst his BESTFRIEND?! No thanks. I'll rather be his frick*ng enemy or his slave than a superficial affection labeled as "special friend"
"Matilda...I--"
Pinutol ko ang sasabihin niya dahil alam ko na ang lalabas sa bibig niya. "Prince--hindi na tayo mga bata! I don't want to forget those memories wherein we both know we like each other! Please, huwag ka namang mag-bulagbulagan sa nararamdaman ko kasi nasasaktan ako." Mahaba kong sabi nang pumiyok ako sa sama ng loob. Pinulis ko ang mga luha ko gamit ang kamay ko. "You know what? you should go home for now" Pag-iiwas ko nang tingin at tinalikuran siya."We're not done talking Matilda!"
May pagbabanta sa boses niya. Lumapit siya sa akin at hinawakan ako sa balikat para iharap ako sa kaniya ngunit pinalis ko iyon. I'm not emotionally prepared for this but I have to! I can't progress our relationship if I kept on pretending how I felt. As what that fake Angel said 'Prince is not that nice to notice a girl like me.' masakit pero totoo iyon. First step? Make him realize my feelings and worth.Frustrated with the way I act he pinched his temple looking stressed.
"I haven't slept for 3 days straight Matilda so please don't kick me out without explaining." He said.
Doon ako bumaling sa kaniya , kunot noo ko din siyang tinitigan. "What do you want me to say Prince? Kailangan ko pa bang isa-isahin ang mga dahilan ko bakit ganito ang nararamdaman ko? Kailangan ko pa bang magmakaawa sa'yo na mahalin mo ako? Kapag ba ginawa ko 'yon iiwan mo si Joanna?" Sarkastikong sabi ko.
Tinitigan niya ang magkabila kong mata. Searching.
I saw him sighed, Nagpaweymang siya at sandaling nag iwas nang tingin. Looking at his perfect side profile my heart beating like crazy. Hindi ako nag salita at hinayaan siyang mag-isip. When he finally looks at me may kung ano sa mata niya. Amazed? Confusion?
"Seriously? Up until now you didn't even budge when I jokingly said I won't date you. Now that you hit your head you're telling me you love me?" Nakita kong napailing siya at napatawa?
"Sammantha Matilda... I don't know if you're brave or just dumb. Sometimes you amazed me." Halata sa boses niya ang pagkamangha ngunit hindi ko parin maintindihan ang nararamdaman niya. But looking back at my DADDY *cough* husband in that time--Prince is inlove--
"I mean, you don't have to beg..."
"I fuck*ng love you since High School."
----with ME.
He REALLY LOVE ME????
To be Continued...
AN/: Medyo maikli ang mga chapters, masakit ulo ko. Stress din ako sa kanilang dalawa sis!
Gawa na lang kayo ng baby ulit. Natuwa pa ako! amp!
COMMENT.VOTE. FOLLOW ME.
Yieeehhhh Fo-follow na yannnn!
BINABASA MO ANG
Her Second Chance
General FictionWhat will happen if God gave you a SECOND CHANCE? second chance para mabawi ang nawala sa'yo. second chance para masilayan muli ang taong mahal mo. Join Matilda through her journey. Her Second Chance in love.