*sa school gym, nang nakaalis na si Paolo, agad namang kumalas si Katie mula sa pagkakayakap nya kay Liam. Hindi naman nakapagsalita si Liam sa sobrang gulat...
Katie: Thank you so much ha? Sa pagsalo mo sa akin. Hindi ko kasi masyado mabuksan yung pinto ng cr eh kasi medyo sira na yung doorknob. Thank you talaga.
Liam: Ah. Walang problema yun.
Katie: Magccr ka?
Liam: Oo sana eh. Sige.
Katie: Ok.
*saka na pumasok si Liam sa cr ng gym. Habang si Katie naman...
(KATIE POV: Hay jusko. Ano ba itong gulo na pinasok ko bwiset? Arrgh!..)
*habang sa cr naman ng gym, kakatapos lang ni Liam na magcr at ngayon ay naghuhugas na sya ng kamay sa sink. Habang naghuhugas sya ng kamay sa sink...
(LIAM POV: This is more than I expected. Grabe ka talaga Lord sa akin. Mas lalo mo talagang pinapalapit si Katie sa akin. Da best ka talaga Lord. Thank you Lord. Thank you so much...)
*nang natapos na syang maghugas ng kanyang kamay sa sink ay lumabas na sya ng cr. Pagpihit nya ng doorknob at bigla itong bumukas...
(LIAM POV: Hindi naman to sira ah? Mas okay nga ito sa okay eh. Hay naku...)
*nang lumabas na sya sa cr ng school gym...
Liam: Ah miss. Andito ka pa pala?
Katie: Ah oo eh. Baka kasi biglang bumalik yung stalker ko kanina. Natatakot na akong bumalik sa office mag-isa.
Liam: Ah. So anong ibig mong sabihin miss? Ihahatid kita sa office mo ngayon?
Katie: Not necessarily na ihahatid mo ko mismo sa office namin. I'll tell you kung ok na ang perimeter. Unless may schedule ka na pupuntahan. You can say no if you have urgent business to do.
Liam: Ah hindi. Ok lang. It's the least thing that I can do. I'd be happy to help you if you want to.
Katie: Thank you. Thank you so much for saving me again.
Liam: Ok. You're welcome.
*saka na bumaba si Liam ng hagdan ng cr upang samahan si Katie papunta ng kanyang office. Pero bago sila nagsimulang maglakad...
Katie: Uhm...one moment.
Liam: Bakit?
Katie: If in case, can you hold my hand while we walk? Para naman tantanan na ako ng stalker ko pag makita nyang magkahawak tayo ng kamay natin habang naglalakad.
Liam: Ok. If it's okay with you-
Katie: It's okay with me. I incest.
Liam: Ok. As you said so.
*saka na sila naghawak ng kamay at nagsimulang maglakad. Habang naglalakad sila...
Katie: So, are you a new employee here? For long?
Liam: Ah hindi. May assignment kasi ako dito for publishing. Siguro mga ilang araw lang, balik din ako kaagad sa trabaho ko sa publishing.
Katie: Oh.
Liam: How about you? Anong trabaho mo dito sa Med School?
Katie: I'm a Non-Teaching personnel here at their Radiotech Office. Nagbabakasakali lang naman ako dito eh. I'm going to go to Amsterdam if may ipon na ako.
Liam: Oh. Oo nga pala. Amsterdam nga ang pinakapaborito mong destinasyon sa lahat.
Katie: What did you say?
Liam: Ah wala. Amsterdam pala ang gusto mong puntahan.
Katie: Yes. The places are so amazing there. Namangha talaga ako ng husto sa lugar na yun.
Liam: Ah okay.
Katie: Ah parang wala na sya.
*saka na binitawan ni Katie ang kamay ni Liam sa may dulo ng hallway ng school at hinarap sya...
Katie: Where will you be heading?
Liam: Ah doon muna ako mauuna sa mga First Year Nursing Students. Doon sa kabilang building. Ikaw? Dito na papunta ang office mo?
Katie: Yes. The Radiotech building is this way. So thank you so much for helping me. I hope I can have lunch with you soon to make up with your help today.
Liam: Ah. You can have my help anytime. You don't need to repay me about that as well. Wala naman akong hinihinging kapalit sa pagtulong ko eh.
(LIAM POV: Sinungaling. Napakasinungaling mo talaga self as in...)
Katie: I'm sorry for the inconvenience as well. I'm sorry na napakabiglaan talaga ng ginawa ko sa'yo.
Liam: No worries. That's part of helping. Naiintindihan naman kita eh.
Katie: So good luck with your assignment. I hope that you'll have a great time staying in here.
Liam: Thank you so much. Good luck with your work as well.
Katie: Thank you. See you.
Liam: See you.
*saka na sila naghiwalay ng landas. Si Katie ay papunta na sa Radiotech building habang si Liam naman ay papunta na sa Nursing building. Habang naglalakad si Liam...
(LIAM POV: This is really an unexpected turn of events. Pero nagpapasalamat pa rin ako. Dahil umpisa ngayon ay naglapit ulit ang mga loob naming dalawa ni Katie sa isa't-isa. Sana talaga ay manatili pa ako rito ng matagal. Para matagal ko rin syang makasama dito sa eskwelahang ito. And I'll do everything para maligawan ko sya ulit. Ang naudlot naming pagsasama noon, ipagpapatuloy ko na ngayon. Gagawin ko ang lahat upang maging kaaya-aya ako para sa kanya at para bumalik na kaming dalawa sa dati. Sana ay matupad ko ang lahat ng yun. Sana talaga...)
*saka na nagpatuloy sa paglalakad si Liam patungo sa Nursing building ng Med School...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
CATCH ME I'M FALLIN'
FanfictionMAIN CAST: Kim Jun Myeon (EXO Suho) as Liam Bae Ju Hyun (Red Velvet Irene) as Katie SUPPORTING ROLES: Kang Seul Gi (Red Velvet Seulgi) as Lily Kim Jennie (Blackpink Jennie) as Trixie Choi Minho (SHINee Minho) as Henry Kim Jong In (EXO Kai) as Noah P...