Kabanata-3

3 1 0
                                    

~~~Habang papasok kami nang Mansiyon Hindi ko mapigil ang kabang aking nararamdaman hindi ko alam kong magiging masaya ba ako o malulungkot kapag naka harap kona ang aking tunay na ama.

Nasa sala kami ngayon ni Gabriel habang inaantay si Don.Emanuel palihim kong inilibot ang aking paningin sa kaboohan nang mansiyon higit na mas malaki ito at marangya kumpara sa tahanan nang mga Mariano kong sabay isa nga palang mayamang español ang aking ama kong kayat hindi nakapag tataka. bigla akong natigil sa kakatingin sa paligid nang marinig kong may mga yapak na pababa sa hagdan kaya nilakasan ko ang aking loob dahil batid kong ito na si Don.Emanuel at wakas ay makikita kona ito..

Nang maka baba ang isang Lalaking sa tingin ko ay nasa edad 50 pataas ngunit kitang kita parin ang taglay nitong kakisigan hindi ko napigilang titigan ito dahil hindi ko maikakailang ama ko nga si Don.Emanuel dahil mag kahawig ang aming mga bilogang mata at matangos na ilong at habang tinitigan ko ito hindi ko mapigilang mangilid ang aking luha dahil saya.

Don.Emanuel: "Bienvenido a mi casa Doktor Gabriel" ( welcome to my home doctor Gabriel)

Gabriel: Gracias Don.Emauel, siya nga pala kamusta na si Donya.Guada noong huli ko siyang sinuri?

Don.Emauel: Kahit papano ay naging mabuti ang kaniyang lagay "Gracias"(thank you) Doktor.

Gabriel: magandang balita iyan Don.Emanuel...siya nga pala nais ko sanang ipakilala sainyo ang aking malapit na kaibigan si Binibining.Ella...

Bigla akong kinabahan nang bigla akong ipakilala ni Gabriel kay don.Emanuel kong kayat hindi ko alam ang gagawin ngunit yumoko nalamang ako para mag bigay galang dito.

Primer y' ultimo amor (una at huling pag ibig)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon