1.
"Mục Tiểu Tiểu, lần họp phụ huynh này bố mẹ em lại không đến? Em có thông báo cho bố mẹ em không đấy!"
Trong văn phòng, cô chủ nhiệm nghiêm khắc khiển trách, nhưng tôi lại không biết trả lời thế nào.
"Em đã thông báo rồi, chỉ là họ bận công việc, thật sự không thể đến được."
"Công việc gì mà bận rộn thế? Ba năm rồi, họp phụ huynh, ngày hội trường mở cửa cũng không thấy mặt!"
Tôi nhất thời không biết trả lời thế nào.
Thật ra bố mẹ tôi muốn đến họp phụ huynh, nhưng tôi không đồng ý.
Tại sao ư?
Tôi ngẩng đầu, nhìn màn hình máy tính của cô chủ nhiệm.
Là diva Mục Tình, từ khi ra mắt đã gây tiếng vang lớn, đến nay đã nổi tiếng được hơn 20 năm.
Vâng, đó là mẹ tôi.
Nhìn sang bàn của cô giáo bên cạnh, trên đó có cuốn tạp chí với hình ảnh người đàn ông toát ra sự quyến rũ của một người đàn ông trung niên.
Là ảnh đế Lạc Viễn Hàn, người duy nhất trong làng điện ảnh Hoa Ngữ giành được ba giải Kim Mã liên tiếp, là giấc mộng của vô số phụ nữ trung niên.
Vâng, đó là bố tôi.
Chưa hết.
Nghe thấy ngoài cửa văn phòng có vài nữ sinh đang hào hứng trò chuyện.
"Các cậu có xem sân khấu của Lạc Kiêu hôm qua không? Tuyệt vời quá đi mất, đẹp trai muốn chết!"
Nhóm nữ sinh đang nói về Lạc Kiêu, ngôi sao hạng A đương thời, chàng trai mỗi ngày đều thống trị các bảng xếp hạng dữ liệu.
Vâng, đó là em trai sinh đôi của tôi.
Bạn nghĩ xem, với gia đình có bối cảnh như thế này, tôi dám để họ tùy tiện đến trường sao!
Một chút sơ suất là sẽ khiến fan hâm mộ giẫm nát trường học!
Cô chủ nhiệm lại không biết sự lo lắng của tôi, chỉ nhẹ nhàng nói.
"Tiểu Tiểu, cô không biết em có mâu thuẫn gì với gia đình không, nhưng em học giỏi như thế, cô tin bố mẹ em cũng sẽ tự hào về em, hãy để họ đến trường xem đi."
Tôi là người cho dù người khác có nói gì thì cũng khó thay đổi quyết định của mình, cô chủ nhiệm nói thế khiến tôi không tiện từ chối.
Chỉ có thể mơ hồ đáp.
"Em sẽ cố gắng, thưa cô."
Trở về lớp học, tôi nghe thấy Tống Điềm lớn tiếng chế giễu tôi.
"Mục Tiểu Tiểu, lần họp phụ huynh này bố mẹ cậu lại không đến? Bố mẹ cậu có phải không quan tâm đến cậu không?"
Tôi ngẩng đầu nhìn Tống Điềm.
Cô ta là một cô gái xinh đẹp, chỉ có điều vẻ đẹp ấy ba phần là từ khi sinh ra đã được tạo hóa ban tặng, bảy phần là nhờ vào trang điểm.
Vì vậy, khi mọi người bình chọn cô ta và tôi là hoa khôi của trường, cô ta rất không cam lòng.
Tôi không định đáp lại cô ta, nhưng cô ta vẫn không ngừng châm chọc tôi.
"Hay là cậu thấy bố mẹ mình quá nghèo hèn, ngại không dám mời họ đến?
"Không được đâu, Mục Tiểu Tiểu, cho dù bố cậu có làm nghề đào mỏ trong núi, đó cũng là bố ruột của cậu mà!"
Lúc mới khai giảng, cô giáo gọi điện cho phụ huynh, bố tôi khi đó đang quay phim trong núi, tín hiệu không tốt.
Thêm nữa, tôi bình thường quá khiêm tốn, Tống Điềm đồn rằng nhà tôi điều kiện không tốt, bố tôi là người đào mỏ trong núi.
Trước sự chế giễu của cô ta, tôi không phản ứng.
Chỉ nhìn cô ta, chân thành hỏi: "Tống Điềm, dạo này mặt cậu có phải béo lên không?"
Quả nhiên, một đòn đánh trúng điểm yếu của Tống Điềm.
Cô ta hét lên một tiếng, lập tức không còn tâm trí châm chọc tôi, lo lắng đi tìm gương.
Lúc này tôi mới hài lòng xách cặp về nhà.
2
Về đến nhà, tôi thấy ba người trong nhà đều đang nằm trên ghế sofa.
Mẹ tôi đang đắp mặt nạ, bố tôi đang xem tivi, còn em trai tôi đang chơi game.
Tôi: "......"
Xin lỗi cô chủ nhiệm, em đã lừa cô. Thật ra gia đình em chẳng bận chút nào.
Bố mẹ tôi đã đạt đến mức độ tự do tài chính từ lâu rồi. Còn về phần em trai tôi, bố mẹ tôi cho rằng em ấy đang ở tuổi phát triển, nên không cho công ty sắp xếp quá nhiều công việc.
Nhìn đi nhìn lại, có lẽ người bận rộn nhất trong nhà là tôi, một con mọt sách.
Thấy tôi về, bố tôi châm chọc nói:
"Họp phụ huynh xong rồi? Ôi, bố cũng thật đau lòng quá đi mất, muốn tham gia cuộc họp phụ huynh của con gái ruột mình mà cũng không được."
Khác với tôi, bố tôi thực ra rất muốn tham gia họp phụ huynh ở trường tôi. Theo lời bố nói, ông muốn khoe khoang một chút rằng mình có một cô con gái học giỏi như vậy. Chỉ là tôi không đồng ý.
Dường như để thể hiện cảm xúc thật, bố còn làm điệu bộ lau nước mắt một cách khoa trương.
Tôi: "......"
Bố à, kỹ năng diễn xuất của ba, xứng đáng với ba lần giải Kim Mã của bố lắm.
Em trai tôi cũng chen vào châm thêm dầu vào lửa.
"Đúng rồi chị, có phải chị nghĩ tụi em làm chị mất mặt không? Nên mỗi lần em rủ chị chơi game chị đều không chịu?"
"Không phải," tôi bất đắc dĩ nói, "Chỉ là chị thấy mọi người nổi tiếng quá, sợ gây ra phiền phức không đáng có thôi."
Bố tôi khịt mũi không cho là đúng.
"Thôi không nói chuyện này nữa, Tiểu Tiểu, chú Trần của con muốn quay một bộ phim thanh xuân, muốn tìm con làm nữ chính, hỏi con có đồng ý không?"
Chú Trần mà bố tôi nói là Trần Hải Sinh, đạo diễn nổi tiếng trong giới, cũng là bạn thân nhất của ông, nhìn tôi lớn lên từ nhỏ. Chú ấy luôn nói tôi có gương mặt điện ảnh bẩm sinh, muốn kéo tôi vào quay phim của chú ấy.
Nhưng tôi lần nữa từ chối, "Không, con muốn học hành thật tốt trước đã, chuyện đóng phim, để sau này hẵng tính."
Nói xong tôi đi lên lầu.
Bố tôi còn muốn nói gì đó, nhưng mẹ tôi đã gõ một cái vào đầu ông.
"Đủ rồi! Đầu óc chúng ta mà sinh ra được một đứa con gái học giỏi thế này đã là đột biến gen rồi, ông đừng làm lỡ việc con gái thi vào Thanh Hoa Bắc Đại nữa!"
3
Ngày hôm sau, tôi vẫn đi học như bình thường.
Không ngờ vừa bước vào lớp, tôi đã thấy các bạn nữ trong lớp đặc biệt phấn khởi, ai nấy đều trang điểm lộng lẫy.
Tôi hỏi mới biết, hóa ra đạo diễn Trần Hải Sinh cần tìm gương mặt trẻ cho bộ phim mới, nên đến trường chúng tôi để tuyển vai.
Nhớ lại những gì bố tôi nói hôm qua, tôi hỏi: "Là vai nữ chính à?"
Họ nhìn tôi cười khẩy.
"Làm gì có! Là vai nữ phụ số năm thôi, nhưng đó là đạo diễn Trần Hải Sinh đấy! Có được diễn vai nữ thứ năm trong phim của ông ấy cũng là cơ hội lớn rồi!"
Buổi tuyển vai của đạo diễn Trần Hải Sinh diễn ra ở hội trường lớn, hầu hết các bạn nữ trong lớp đều đi.
Chỉ có tôi vẫn ở trong lớp làm bài tập.
Không ngờ bị cô chủ nhiệm bắt gặp, cô bảo tôi mang tài liệu cho thầy dạy nhạc ở hội trường lớn.
Tôi đành cầm cuốn từ vựng, vừa học vừa đi đến hội trường.
Vừa đến nơi, tôi thấy Tống Điềm đang được một nhóm nữ sinh vây quanh.
Họ đều đang nịnh nọt cô ta.
"Trời ơi Tống Điềm! Đạo diễn Trần vừa khen cậu đấy! Vai diễn này chắc chắn là của cậu rồi!"
"Đó là đạo diễn Trần Hải Sinh đấy! Tống Điềm, cậu thật sự sắp trở thành ngôi sao lớn rồi!"
Nụ cười đắc ý của Tống Điềm không sao che giấu được, cho đến khi cô ta nhìn thấy tôi.
Cô ta lập tức bước nhanh về phía tôi.
"Chà, đây chẳng phải là thủ khoa của chúng ta sao." Cô ta khoanh tay, chế giễu nhìn tôi, "Cậu không coi trọng việc vào giới giải trí mà, sao lại đến đây tham gia tuyển vai?"
Tôi bình thản nói: "Tôi đến đưa tài liệu cho thầy Vạn."
Tống Điềm không tin: "Đừng có nói dối! Muốn tham gia tuyển vai thì thừa nhận đi, nhưng tôi nghĩ cậu không có cơ hội đâu."
Nói rồi, cô ta tự mãn hất tóc.
"Đạo diễn Trần vừa khen tôi đấy, vai nữ phụ số năm này tôi nhất định phải có được!"
Tôi nhịn không được nhìn Tống Điềm một cái.
Không vì gì khác, chỉ là hơi sốc khi có người có thể nói "vai nữ phụ số năm" một cách tự hào như vậy.
Tống Điềm hiểu lầm ánh mắt của tôi là ghen tị, càng thêm đắc ý.
"Mục Tiểu Tiểu, tôi biết cậu ghen tị, nhưng cậu có ghen tị cũng vô ích, ai bảo nhà cậu nghèo, ăn mặc như kẻ quê mùa, dù cậu có cố gắng đến chết cũng không thể—"
"Tiểu Tiểu?"
Tống Điềm chưa kịp nói hết câu, một giọng nói ngạc nhiên vui mừng vang lên từ phía sau.
Mọi người quay đầu lại, thấy đạo diễn Trần Hải Sinh vừa từ nhà vệ sinh bước ra.
Tim tôi đập mạnh một cái.
Tôi cứ tưởng hội trường lớn như thế, chắc chắn không đụng phải chú Trần, nên mới dám qua đây đưa đồ.
Nhưng không ngờ vận may lại tệ đến vậy!
Tôi còn chưa kịp trốn, thì chú Trần đã kích động bước tới kéo tôi lại.
4
"Tiểu Tiểu, đúng là con rồi! Chú lâu lắm rồi không gặp con đấy!"
Ngay khi chú Trần kéo tay tôi, xung quanh bỗng trở nên yên tĩnh.
Các bạn học đều tròn mắt kinh ngạc, Tống Điềm thậm chí còn trố mắt ra, mãi mới phản ứng lại được.
"Đạo... đạo diễn Trần, ngài quen biết Mục Tiểu Tiểu ạ?"
Chú Trần cười tươi, "Đương nhiên, bố con bé là..."
Tôi vội vàng ra hiệu cho chú, chú Trần mới kịp phản ứng, liền chữa lời, "Bố cô bé là... là đối tác làm việc của tôi."
"Đối tác làm việc?"
Mọi người ngạc nhiên, tôi nhanh chóng đáp lời, "Bố tôi làm việc trong đoàn phim."
Ừm, diễn viên cũng được xem là làm việc trong đoàn phim mà.
Không có vấn đề gì.
Các bạn học thì mặc định rằng bố tôi làm việc trong hậu trường.
Nhưng điều đó cũng đủ để khiến họ ngạc nhiên.
"Không ngờ, hóa ra gia đình Tiểu Tiểu làm công việc hậu trường trong lĩnh vực điện ảnh!"
"Khiêm tốn quá! Không như Tống Điềm, có dì làm trợ lý hiện trường, mà suốt ngày cứ khoe khoang như thể biết hết mọi chuyện trong giới giải trí vậy!"
Nghe thấy những lời bàn tán này, sắc mặt Tống Điềm xanh xao, trắng bệch.
Nhưng cô ta rõ ràng còn có điều quan trọng hơn cần quan tâm.
"Đạo diễn Trần."
Cô ta lấy hết can đảm nói chuyện với chú Trần.
"Mặc dù ngài quen biết bố của Mục Tiểu Tiểu, nhưng tôi hy vọng ngài khi chọn vai nữ phụ số năm vẫn giữ được sự công bằng, không vì Mục Tiểu Tiểu là con gái người quen mà trao vai cho cậu ấy."
Tống Điềm thật sự rất quan tâm đến vai nữ thứ năm, sợ rằng tôi sẽ cướp mất.
Nhưng chú Trần lại cười lớn như nghe thấy chuyện gì buồn cười lắm.
YOU ARE READING
TUYỂN HIỆN ĐẠI VĂN ZHIHU 2
Storie d'amoreTuyển tập truyện ngắn hiện đại từ nguồn Zhihu