Kabanat-4

5 1 0
                                    


~~~Kinagabihan Habang nag liligpit ako nang pinag kainan nang pamilya Mariano nang biglang bumalik si Senorito.Marcus sa kumedor at may bitbit itong papel at pluma.

Marcus: maari ba kita ma isturbo sandali?

Agad ko namang itinigil ang aking ginagawa at henerap ang senorito.

Ella: upo senorito...

Marcus: maari bang marcus na lamang ang itawag mo saakin kapag tayong dalawa lamang tulad ni Lia nais din kitang maging kaibigan Ella...

Hindi ko inaasahan ang sinabi ni Senorito marcus saakin ngunit napa tango na lamang ako dito.

Ella: oo naman Sen-" ibig kong sabihin marcus...

Nakita kong napa ngiti naman si marcus saakin at dahan dahan itong lumapit at iniabot sa akin ang papel at pluma na ipinag tataka ko.

Marcus: hindi bat nais mong mag aral mag basa nang espanyol at makapag sulat gamitin mo itong papel at pluma benili ko ito kanina sa pamilihan nang bigla kitang maalala kaya sana tanggapin mo..

Hindi ko napigilang matuwa dahil sa naalala ako ni Marcus batid kong mabait ito saakin ngunit hindi ko akalain na mag aabala pa itong bilhan ako kaya mabilis kong tinanggap ang papel at pluma.

Ella: maraming salamat para rito marcus napaka laking tulong ito para sa pag aaral ko..

Marcus: walang ano man ella at kong may kailangan kapa huwag kang mag aatubiling sabihin saakin.

Agad naman akong napa iling sa sinabi nito saakin dahil para saakin sapat na itong papel at pluma na ibinigay niya.

Ella: ayus na po ito maraming salamat sainyong kabutihan...

Napangiti lamang ito saakin at agad nang umalis. hindi ko mapigilan ang matuwa dahil tulad ni Lia may mabuting puso rin si marcus na minana nila sakanilang ama.

Primer y' ultimo amor (una at huling pag ibig)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon