Chapter 18

791 32 14
                                    

{Khairuz Mansion}
*
Onel Ace Khairuz POV

"M-Maraming Salamat sa pag-ligtas mo sa akin kanina". Bagamat nakatalikod subalit batid ko ko ang sincerity sa Boses na iyun ni Queen Leigh. Bahagya Akong napangite habang inaalalayan siyang makaupo sa may Kama.

"How are you feeling? Nanginginig ka parin..". Pagaalalang tanong ko nang maramdaman ang marahang Panginginig ng katawan niya. "I didn't know na Hindi ka pala marunong lumangoy, Queen".

Bahagya siyang natigilan bago ako bahagyang binigyan ng kaniyang maamong tingin. Tuloy ay Tila bahagyang umurong ang aking dila nang tuluyang mag tagpo ang aming mga mata. Bahagya akong napatitig doon at kaagad nahumaling sa kaniyang napaka Ganda at maamong Mukha. Ilang segundo rin ang itinigal niyun at siya na mismo ang pumutol nang marahang maglihis ng tingin. Mariin akong Lumunok.

"I-kukuha lang kita ng masusuot..". Kaagad na anas ko bago marahang Lumabas ng Kwarto at isinara ang Pinto.

"How is she? Pwede ba akong pumasok sa Loob, Uno? I just wanted to check her". Bungad sa akin ni Ford. Bakas sa Mukha niya ang Labis na pag-aalala. Mariin akong Lumunok bago siya binigyan ng nangungumbinsing tingin.

"She's tired and.. she said she wants to be alone, So I think It's not a good idea".

"G-Ganun ba?".

"Hmmm..".

"S-Sige.. mamaya ko nalang siya kakamustahin".

"Mabuti pa nga..".

Nang tuluyang Mawala si Ford sa Paningin ko ay Doon na ako nakahinga ng Maluwag. Kaagad kong binitawan ang door knob at Mabilis na tumakbo sa Kwarto ko upang mag hanap ng masusuot ni Queen. Masiyadong malaki ang aking mga damit kaya naman nahirapan talaga ako sa pamimili subalit, sa kakahalungkat ko sa aking aparador ay pumukaw sa akin ang isang Pamilyar na terno ng damit. Isang munting ngite ang Umusbong sa aking Labi at pagkatapos ay Mabilis itong kinuha.

Agad Akong Lumabas ng Kwarto ko at exited na Lumakad Pabalik sa Guestroom kung saan nag papahinga si Queen.

"Ehemm!".

"H-Huh?". Nagugulat akong napamaang bago Humarap Mula sa aking likuran. "Ikaw Pala, Auntie Ysabelle. Kamusta ang party sa ibaba?".

"Sa tingin mo ba ay pahahabain ko pa ang gabi ng aking party matapos Ang eskandalong ginawa ng Girlfriend mo?". Bakas ang pagkadismaya sa Boses ni Auntie Ysabelle bago mahinang bumuntong hininga.

"I-I'm Sorry..".

"Bakit? Ikaw ba ang Gumawa ng Scandal?". Asik niya.

"Kasalanan ko rin kasi dahil hinayaan ko si Cyrine na Manggugulo at mag Iskandalo. Dapat pinigilan ko siya----".

"The damage has already been done. Kaya naman wala ng Halaga pa kung sino ang may kasalanan at dapat na sisihin". Nakangiwing aniya. Mahina akong huminga ng malalim. "Hindi ba't sinabi mo sa akin na uuwe ka sa Bahay mo after ng party?".

"A-Ano?".

"You can leave now, Uno. Ako na ang bahalang mag asikaso kay Queen Leigh". Nakangiting aniya na ikinalaki ng mata ko.

"P-pero.. K--kasi..".

"What?". Tinaasan niya Ako ng Kilay.

"I-I think.. It's already late kaya naman napag isipan ko na Dito na Muna matulog Ngayong Gabi". Kaagad na sagot ko bago mariing ngumite. "Isa pa ay inaantok narin Ako". Umakto Ako na inaantok habang inuunat pa ang aking mga braso.

"Alas onse pa lamang, Onel Ace". Seryoso Ang Mukha ni Auntie Ysabelle. "Hindi ba't alas Dos ng madaling araw ang late para sa'iyo?".

"H-Huh? A-Ano kasi..". Nakamot ko ang aking Sariling Ulo. "Alam mo kasi Auntie Ysabelle nalaman ko na masama Pala sa kalusugan ng tao ang pagpupuyat. Kaya naman napag pasyahan ko mag change na ng healthy Lifestyle".

'Dàmn it!'

"G-Ganun?". Bahagyang Umawang ang labi ni Auntie Ysabelle. "Pero ang alam ko ay Hindi ikakasira ng healthy Lifestyle mo kung susuway ka kahit Isang Araw lang, Hindi ba?".

"H-Huh? A-Ano.. p-pero..".

'Fúck! Bakit ba kasi pinipilit niya Ako Umuwi!? Ayoko nga Umuwi Eh! Bakit ba kasi bumukod pa ako ng Sariling bahay!? Fúck it!'

'Kung Pwede lang Ipapa-demolish ko na yung bahay ko ngayon din just to convince auntie Ysabelle na pag stayin ako dito sa Mansion ngayong Gabi ay ginawa ko na'

"Mabuti pang Umuwi kana sa bahay mo at baka ma- traffic kapa sa daan". Aniya bago pilit na kinuha yung damit sa kamay ko.

"T-teka lang.. A-Auntie Ysabelle Naman e". Hinigit ko Pabalik sakin yung damit bago mariing bumuntong hininga. "Mag kaka eyebag sa Mata Yung Manebela ko! Isa pa ay sasakit ang mga kamay ko sa paa kakapuyat!". Pagpapaliwanag ko bago Mabilis na tumakbo papunta sa Kwarto ni Queen Leigh.

"Anak ng Baka! Kailan pa nagkaroon ng Eyebag ang Manebela at kailan ka pa nagkaroon ng kamay sa iyung paa, Fúcking Young Master!?!". Sigaw niya sa konsumisyon.

'Hyst! Nakakainis!'.

Mahina Akong natawa.

"Tsk..Tsk.. Tsk! Pwede niya Naman kasing Sabihin na gusto niya lang makasa si Queen Leigh. Hindi na sana nagka balibaliktad ang kaniyang mga sinabi". Tumatawang bulong ni Auntie Ysabelle.

💬

Loving my Ex-Boyfriend's brother (THE SEQUEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon