...
"Lei, dalhin mo sa loob mga gamit mo nandoon sa kotse!" Napapasigaw na sabi sakin ni ate.
I rolled my eyes and I follow what she said. Habang akay-akay ang mabigat na bagahe. Napatigil naman ako ng may kamay na humawak doon.
"What?" I asked in shock.
"I want to help" I laughed and stared at his eyes.
"I don't need your help, I can handle myself" I said farewell. Medyo pa ako na pangiwi dahil sa ngiti niya.
"Talaga lang ha" He said in a sarcastic tone. Nilibot ko nalang ang paningin ko at ipinukos ang sarili sa pagbubuhat. Napako naman ako sa pwesto dahil hindi ko maabante ang bagahe ko. Is it super heavy?
Napatulon laway naman ako ng may humawak na naman doon.
"I was a bad person when I didn't help my girlfriend's younger sister right?" Sabi nito while carrying my bags.
"You're not, hindi naman ako humingi ng tulong sa'yo right?" Sarcastic na sabi ko dito.
Napabuntong hininga nalang ako nang tinalikuran ako nito habang akay-akay niya ang mabigat na bagahe ko. Sumunod nalang ako sa likuran niya hanggang makapasok kami sa loob ng bahay. Nakita ko naman si ate na busy rin sa kusina. Lumapit naman ako sakaniya at tiningnan ang niluluto niya.
"What is that?" Ngunot noong tanong ko kay ate.
Tumingin naman saakin si ate nang nakakangalay. "This is the food for our breakfast, reek yogurt, oatmeal and whole grain toast"
Tuloyang napaangat naman ako ng ulo. But I want .?Two eggs sunny side up, white toast, bacon, coffee and a small OJ. That was my breakfast in New york.
"Ate, may I request?Two eggs sunny side up, white toast, bacon, coffee and a small OJ”. Binasa ko ang pang-ibabang labi ko.
Hindi pa nga ako nakaka atras ng may nabunggo ako ng kung anong matigas sa likuran ko.
"Ouch!" Napasigaw naman ako sa gulat.
"Sorry...little girl your requests is my command" Napatulon laway naman ako at nilingon siya.
I realize that he was carrying those ingredients. Tumabi naman ako sa daan at pinadaan siya.
He's so weird, bigla-bigla nalang niya ako ginugulat. Ginaganto kaya niya si ate palagi?
While they are busy in kitchen. I just went around the whole house and exploring things. I was born here in the Philippines but when I turned at five I came up to New York. But in a year we basically visit our house here. Two months kami ni ate hindi nagkita dahil naging abala siya dito but in almost year bumibisita naman siya sa New york. Bali salungat lang ang nangyayari, kami ay bibisita sa bahay namin tapos si ate rin ay bibisita sa amin doon sa New York. Masaya ako dahil may dahilan na akong tumira dito. I've been wanting to go home to the Philippines for a long time but mommy just won't let me.
Napaangat tingin naman ako sa pigurang nakasabit sa dingding. Is it a painting?
"Yes, I did the painting" Nagulat naman ako sa boses na iyon. It's so deep.
"Why... do you always surprise me?" Gulat na sabi ko dito.
Ngumisi lang naman ito at tiningnan ang painting. "I'm sorry little girl...but I know you can ask that thing" The sincere voice of him.
"Yes you're right, but I don't believe that you can make this thing" I said in a sarcastic.
Nakita ko naman na umangat ang sulok ng labi nito. "Don't you?" Nagulat naman ako ng inilahad niya ang palad niya saakin.
Anong gagawin niya!
"What?!" Tinutukoy ko ang kamay niyang iyon.
"I'll take you to the place that makes you happy" Nasuka naman ako sa sinabi niyang iyon.
"No way, isusumbong kita kay Ate!" Nanglalaking matang sabi ko sakaniya.
Napatigil naman ako ng tumawa ito ng malakas. Lumapit ito saakin ng masinsinan. Napaatras naman ako sa ginagawa niyang iyon.
"You're so silly, little girl" Napahawak noo naman ako ng sinundot niya iyon.
"Che! layuan mo nga ako!" Naiinis na sabi ko dito at umalis ng naaasar.
*
Habang kumakain kami ng almusal ay naiinis parin ako naewan. I fixed myself and cleared my throat.
"Lei, what's bothering you?" Napaangat tingin naman ako kay ate.
"H-huh?... nothing!" Kinakabahang sabi ko dito. Lumingon naman ako sa katabi niya. Ang boyfriend naman niya ay panay ngiti na ewan.
"Lei, pagkatapos nito aalis kami ni Hadean may pupuntahan lang kami. Maiiwan ka namin dito" Napatigil naman ako sa sinabi niya.
"No!....I don't want to be alone...sasama ako ate" Sabi ko naman kaagad.
"No...no Lei, hindi ka sasama..date namin 'to ni Hade" She insisted.
"But Ate..I want, gusto kong sumama" Napapailing naman kong sabi.
I saw my sister's face as if she was disgusted. Hadean held my sister's hand to calm her down.
"Maybe we should take her with us love" Napaangat tingin naman si ate sa sinabi ng boyfriend niya. Pati naman ako ay natuwa.
"Really kuya?" Napatigil naman ako sa sinabi ko.
"Yes...my little girl" Nakangiting Sabi naman niya. Napahawak kamay si ate sa boyfriend niya. Parang may hint na ayaw niya talaga akong isama.
"Maybe next time love, we can spend time together but now let's give it to her" Napangisi naman ako sa pag-uusap ng dalawa.
Tumingin naman ako kay ate, bakas sa kaniyang mukha ang pilit na ngiti. Sasama talaga ako, I don't want to be alone here.
*
While I was riding in the car, I could freely observe the environment outside the window. Napatigil naman ang kotse sa isang pribadong restaurant.
"Really Ate? Kakain muna tayo? I think we should go first in the mall" Sabi ko pa.
"What do you think love?" Tanong ng boyfriend niya.
"Okay, we can buy things " Sabi pa ni ate.
Malapad naman na ngiti ang sumilay saakin.
*
Nang makapasok kami sa mall ay diretsu ako kaagad sa counter ng mga damit. I really want to buy expensive clothes.
Habang abala ako sa paghahanap ng damit ay napatigil naman ako nang makaramdam na walang tao sa likuran ko.
Nilingon ko naman ang paligid kung nasaan sila ate. Habang hinahanap sila parang napako ang paa ko sa semento dahil sa nakita. Nakita ko kung paano nagdikit ang kanilang mga labi. That passionate kiss naibinigay ng boyfriend niya sakaniya. Napapatirik naman ang mga mata ni ate.
Napakuyom naman ako sa inis atsaka umalis.Vote + Comment
YOU ARE READING
Flirting Lorelei
Storie d'amoreLara has a younger sister, Lorelei Agustin. Lorelei typically grows up in a foreign country. When she felt bored there, she wanted to go home to the Philippines. She didn't expect that her sister would come home with her boyfriend. And all along the...