Chapter 28

16 5 0
                                    

After two months of waiting to settle into my new place, I felt free

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

After two months of waiting to settle into my new place, I felt free.

There was a time that I was still staying at Danny, Derek would come to try to see and talk to me. Minsan ay nahuli namin siyang-aabang sa may lobby, pero agad na kaming umiwas ni Danny bago pa man niya kami makita. I was so over him—but some night, Danny would catch me crying.

Hindi ko naman kayang iwasang hindi masaktan. I wanted not to feel anything, pero sa tuwing nilalabanan ko naman ay mas bumibigat ang pakiramdam sa dibdib ko. I would explode if I won't cry it out.

One time pauwi na ako, pero paglabas ko ng building ng office ko ay natigilan ako. Hindi ako tuluyang makalabas dahil nakita ko ang sasakyan niya at paniguradong hinihintay niya ako. Agad kong tinext si Danny dahil mata-trap ako ni Derek kapag lumabas ako at nakita niya. He would force to go with him at baka kung ano pang mangyari sa akin. Hindi rin alam ni Danny kung anong gagawin dahil kapag pumunta siya ay tiyak na malalaman ang pagdatin niya.

Walang ibang daan ang building. Hindi naman kami allowed dumaan sa back door kung saan mga maintenance personnel lang ang pwede gumamit at oras ng emergency. This time, I was out of choice kung hindi ay magpatulong sa security guard. Sinabi ko kung anong nangyayari at sinuggest pa nito sa akin na tumawag ng ulis. Hindi naman iyon ang gusto kong mangyari. 

He had to talk to other people para lang matulungan ako hangga't sa may isang maintenance personnel na ang lumapit sa amin. Inutusan naman ng guard na dalhin ako sa kabilang exit at hintayin na makasakay ng sasakyan. Pumara ang ako ng taxi para mabilis akong makaalis. I was thankful naman sa mga taong tumulong sa akin para lang makaalis ng ligtas.

I don't know why would Derek keep on trying to talk to me when it's clearly he was into someone else.

Hindi niya kasi ako matatawagan dahil blinock ko siya sa lahat ng social media accounts ko pati na rin sa phone number. I would still get some unknown numbers, pero hindi ko sila sinasagot dahil sa isip-isip ko ay si Derek lamang iyon.

I had to get a new number eventually at tumigil ang pagtawag sa akin ng unknown numbers, on the other hand, I would get messages from blank profiles on all of my social media accounts including email saying he was Derek and he wanted to talk to me and settle everything. Gusto niyang makipagbalikan sa akin, pero hindi na sumagi sa isipan kong balikan pa siya matapos niyang gawin 'yon sa akin.

When I told Danny about this, he was asking me if I could resign and look for a new job na hindi ako masusundan ni Derek. Hindi lang kasi isang beses nangyari 'yon. Naulit iyon nang ilang linggo at pati na rin ang guard ay tinatanungan na niya kung lumabas na raw ba ako. Dahil alam ng guard ang sitwasyon, he was helping me. Sinasabi na lamang nito na nakaalis na ako at saka naman siya aalis at uuwi.

Pinag-isipan ko nang mabuti ang suggestion ni Danny sa akin. I knew it shouldn't be a problem for me. Mahal ko ang trabaho ko at maganda ang posisyon ko doon, pero dahil hindi rin ako mapakali hangga't bumubuntot si Derek sa akin ay hindi ako magiging komportable.

Lovesick Wonders (A Palawan Prequel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon