Chapter 52

1 1 0
                                    

Keize's POV

WE we're having our best night nang may lumapit sa aming tatlo dito sa dance floor.

"Hi, girls. Wanna have fun?" Tinaasan ko nang kilay ang nasa gitna. He checked me out.

"Lance." Naglahad ito nang kamay sa harapan ko.

"Harley."

"Jiro." Pagkakakilala nila. Hinawakan ni Aeris ang kamay naming dalawa ni Bella dahil siyang ang nasa gitna.

"We're not interested." Mabilis na sagot ni Bella.

"Oh? Why is that?" Manghang tanong noong Vince, sa akin pa din nakatingin.

"There's no reason."

"Kahit name lang? Number?" Nang hindi kami sumagot ay umalis na din sila.

"Mga istorbo." Natatawang sabi ko. "Wah! Let's have fun!" Gumiling ako at binunggo ang puwet nilang dalawa. Magkakasabay kaming tumawa.

"Keize?" Napalingon ako sa likod nang may tumawag sa akin. "Is that you?" Sinipat ko pa ang mukha niya dahil sa malikot na lights ay hindi ko siya maaninag.

"Bryle?" Tumawa pa siya at tumango. "Yow! Ang pogi mo ngayon ah." Natatawa kong tinapik ang balikat niya.

"Natambay ka din pala dito?" Nakangising aniya saka ako inakbayan.

"Gago, ngayon nga lang eh." Siniko ko pa siya.

"May kasama ka?" Tinuro ko si Bella at Aeris na nagsasayaw pa din pero nakatingin sa amin.

"Sa table ka muna namin. Ang tagal na nating hindi nagkita ah. Hindi ka na nagparamdam simula nang mag-transfer ka." Kaibigan ko siya sa dati naming University.

"Na-busy lang." Hindi ko mapigilang umindayog dahil sa musika.

"Tara muna doon, kasama ko sila Missy." Bahagya pa rin siyang nakaakbay sa akin. Wala naman iyong malisya dahil friends lang kami.

"Wait, paalam lang ako." Tatalikod na ako nang may humila sa braso ko. Xian's eyes like a dagger. Nagtatagis ang bagang. "Bakit?" Nagtatakang tanong ko. Hinila niya ako sa tabi niya.

"Who is he?" Seryosong tanong nito.

"Hi?" Alanganing sagot ni Bryle.

"He's my friend from my previous University. Bryle si Xian." Pagpapakilala ko. Naglahad ng kamay si Bryle matagal bago iyon kinuha ni Xian. He even pulled me closer to him from the small of my back.

"Ano? Table ka muna sa amin?" Tanong ulit ng kaharap. Xian's gripped tightened.

"Next time na lang siguro." Nakangiting tugon ko. "Sabihin mo na lang sa kanila Missy. Bond tayo some other time."

"Make sure na magrereply ka ah." Tumango lang ako. Nakalayo na sa akin sila Aeris. I feel the tension in Xian's vein.

"Hey." Baling ko sa kaniya. Hindi siya nagbaba ng tingin sa akin pero nakahawak pa din sa baywang ko. "What's wrong?" Suplado niyang iniwas ang tingin when I search for his vision. Gusto kong matawa pero baka lalong hindi magsabi ng problema.

"Xian." Finally his eyes drifted on me when I caress his hand. Lumamlam ang mata niya but his brows still knotted. "Anong nangyari sayo?"

"Sino ba iyon?" Parang batang tanong niya. Gusto kong matawa pero pinigilan ko ulit. And for heaven's sake where in the middle of the dance floor.

Role Play UniversityWhere stories live. Discover now