Chapter 19: The Incident

495 17 7
                                    


Queen Leigh Hernandez POV
**

Pagkatapos Lumabas ni Uno sa Kwarto ay tyaka lamang Ako nakahinga ng Maluwag. Mariin Kong Ipinikit ang aking mga mata bago Bumuntong hininga.

'You're wrong, Uno. All of people ay ikaw dapat ang nakakaalam na Hindi ako marunong lumangoy maliban sa Pamilya ko'

"You should know it kung talaga ngang kilalang Kilala mo ang Totoong Pagkatao ni Cyrine Fox Lovereigh".

Peke akong ngumite bago marahang tumayo at Lumapit sa may Beranda. Halos mayakap ko ang aking sarili sa Biglang pag ihip ng Malamig na hangin mula doon. Tuloy ay mas lalo kong naramdaman ang Panginginig ng aking katawan dulot ng ginaw. Bahagya kong hinigpitan ang Pagkakahawak sa tuwalyang nakabalot sa aking katawan.

Pinanood ko ang marahang pag patak ng Ulan Mula sa kalangitan. Kasabay niyun ang mga nakalipas na alaalang patuloy na bumabalik sa aking isipan. Ang mga rason kung bakit ko palaging napapanaginipan ang isang batang babae sa ilalim ng dagat. Isang Batang babae na patuloy na humihingi ng tulong subalit walang sino man ang nakaririnig. Ano mang pag pipilit niya na lumangoy paitaas upang iligtas ang kaniyang sarili. Lalo lamang siyang lumulubog pailalim na tila ba hinihigit siyang kusa ng kung sino sa kaniyang paanan. Nakakatakot, Nakapanlulumo at naka panghihinang alaala na patuloy na bumabalik tuwing nasa ilalim ako ng tubig.

'Kung maari lang sana na Piliin ko ang bawat magagandang alaalang patuloy na bumabalik sa aking isipan. Hindi ko na sana kakailanganin pa na masaktan muli sa ikalawang pagkakataon dulot ng nakaraang masasakit na alaala'.

Tuloy ay Hindi ko alam kung ipag-papasalamat ko pa na nakakaalala na ako, gayung Kasabay niyun ang pagbabalik rin ng matinding sakit ng nakaraan.

~Flashback~

"San niyo po ba Ako dadalhin?". Umiiyak na Saad ko habang hawak-hawak ang aking kwintas.

"Tumahimik ka nga Bata! Walang Mangyayaring masama sa'iyo kung Susunod lang sa amin ang mga parents mo!". Sigaw na suway sa akin ng Isang Lalaki. May takip ang kaniyang mukha habang nag mamaneho ng sasakyan.

"A-Ano po bang kailangan niyo sa parents ko?". Nakagat ko ang pangibabang labi ko habang pilit nilalabanan ang kaba sa aking dibdib.

"Sabi ko Tumahimik ka at Huwag kang maingay!". Sigaw nung Lalaking Katabi ng Driver. Gustohin ko mang Lumaban sa kanila subalit Wala rin naman akong magagawa dahil Masiyado pa akong Bata.

"Simple lang naman ang gusto namin, Bata. Walang Iba kung Hindi pera". Seryosong anas naman nung Lalaking Katabi ko. Mariin akong Lumunok habang nakatitig sa Kaniyang nakatakip na Mukha.

"P-pera?". Ngumuso ako. "Dapat po nanghingi nalang kayo Sa akin. I have a lot of money in my piggy bank. Pwede ko naman po ibigay sainyo iyun if you want". Ngumite ako. Napansin ko na bahagyang natigilan yung lalaki sa sinabi ko.

"H-Hindi naman kasi ganun kadali iyun Bata. Sobra-Sobra ang Pera ng Pamilya niyo at nakakakain kayo ng Mamahaling mga Pagkain samantalang kaming mga mahihirap ay halos mamatay na sa gutom kada araw. Masiyadong Unfair ang Mundo at Hindi Tama iyun!". Hinaing niya bago nag-iwas ng tingin subalit Hindi nakaiwas sa akin ang Pangingilid ng kaniyang Luha.

Nang makarating kami sa isang tagong Lugar ay kaagad nila akong itinali sa Upuan. Natatakot ako subalit pinilit Kong Labanan ang takot naiyun.

"Kailangan pa ba natin siyang itali, Paeng? Kawawa naman yung Bata". Anas nung Lalaking Katabi ko kanina sa sasakyan.

"Paano kapag nakatakas iyan? Edi pati yung 6 million na paghahatian nating tatlo ni Caloy ay Wala narin? Gamitin mo nga ang utak mo Shanon!". Sigaw nung paeng habang hinihigpitan ang Tali sa aking mga paa. "Siya nga Pala Ang Ganda Naman nitong kwintas mo bata. Pwede bang ibigay mo nalang sa akin ito? Tutal Mabait ka Naman Diba?". Aniya bago Hinigit Yung kwintas sa leeg ko.

Loving my Ex-Boyfriend's brother (THE SEQUEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon