Chương 123: Phò mã

6 0 0
                                    


Ngày hôm sau, Khương Lê cùng với Diệp Minh Dục và một đoàn dân chúng ở Đồng Hương lên đường đi Yến Kinh. Nhờ có số tiền bạc mà Phùng Dự Đường đã cướp bóc từ dân chúng, chi phí trên đường không thành vấn đề. Tuy nhiên, vì có nhiều người đi cùng, hành trình trở nên chậm hơn dự kiến một chút. Nhưng do xuất phát sớm, cũng không ảnh hưởng quá nhiều.

Người nhà họ Diệp lưu luyến tiễn Khương Lê, đặc biệt là Diệp lão phu nhân, đứng ở cổng thành, nhìn theo bóng dáng Khương Lê cho đến khi không còn thấy nữa mới cùng mọi người quay về.

Trên xe ngựa, Tiết Hoài Viễn ngồi cùng Khương Lê. Những ngày này, mọi người đã quen với việc Khương Lê chăm sóc Tiết Hoài Viễn một cách ân cần. Tiết Hoài Viễn sau khi được tắm rửa sạch sẽ, tuy vẫn gầy gò, nhưng đã khôi phục được một phần dáng vẻ thanh tú trước đây. Thực ra, Tiết Hoài Viễn không phải là người có ngoại hình xấu, nếu không thì hai chị em Tiết Phương Phỉ và Tiết Chiêu cũng không có được vẻ ngoài xuất chúng như vậy.

Khương Lê từ nhà họ Diệp lấy ra nhiều bộ quần áo sạch sẽ, cho người giúp Tiết Hoài Viễn thay. Nếu không phải ông vẫn hành xử như trẻ con, thì đôi lúc có thể nhìn thấy bóng dáng của ông ngày xưa.

Diệp Minh Dục nhân lúc rảnh rỗi cũng chui vào xe ngựa. Khương Lê đang dùng khăn tay lau những mảnh vụn bánh trên người Tiết Hoài Viễn một cách chuyên chú. Diệp Minh Dục nhìn một lúc, bỗng nhiên sinh ra một loại cảm giác kỳ lạ. Khương Lê và Tiết Hoài Viễn rõ ràng là hai người không có quan hệ huyết thống, cũng không có mối quan hệ thân thích nào, xét về ngoại hình cũng không thấy có gì giống nhau. Nhưng không biết vì sao, có lẽ là do thần thái, hoặc có lẽ là do nét mặt, mà hắn lại có cảm giác hai người có nét khá giống nhau.

Trông giống như hai cha con vậy.

Nhận ra suy nghĩ của mình, Diệp Minh Dục giật mình, thầm trách mình suy nghĩ quá nhiều. Khương Lê làm sao có thể là con gái của Tiết Hoài Viễn, cha của Khương Lê là Thủ phủ quyền lực ở Yến Kinh. Nói như vậy không chỉ xúc phạm Khương Nguyên Bách, mà còn xúc phạm cả Diệp Trân Trân.

Diệp Minh Dục bỏ đi những suy nghĩ lộn xộn trong đầu, hỏi: "A Lê, hành trình này còn phải mất thêm vài ngày nữa. Bây giờ cha con không biết những việc con đang làm ở đây, đợi khi về Yến Kinh, chắc chắn ông ta sẽ biết. Lúc đó, ông ấy chắc chắn sẽ không cho con ra mặt nữa, không bằng giao cho ta đi, nói cho ta biết bước tiếp theo nên làm gì? Hoặc là con viết ra đi, ta sẽ làm theo."

Diệp Minh Dục cũng phần nào nhận ra, những việc Khương Lê làm ở Đồng Hương, tuy lấy danh nghĩa của Khương Nguyên Bách, nhưng ông ta chắc chắn không biết. Con gái ông ấy ở Đồng Hương gây ra chuyện lớn như vậy, dù Khương Nguyên Bách không nói ra, nhưng với thân phận là một tiểu thư khuê các, lại là con gái của Thủ phụ, chắc chắn Khương gia sẽ không cho nàng ra mặt, để tránh sinh thêm nhiều chuyện phiền phức. Diệp Minh Dục dù ngang ngược thế nào cũng không thể ngăn cản Khương Lê về nhà.

Một khi Khương Lê về đến nhà, chưa chắc đã có thể ra ngoài một lần nữa.

Yến Kinh không giống giang hồ, Khương gia cũng không giống Diệp gia, Diệp Minh Dục muốn từ đó kéo Khương Lê ra ngoài cũng không biết có thể thành công hay không. Vậy nên, tốt hơn là chuẩn bị hai phương án, nếu Khương Lê tạm thời không thể ra mặt, Diệp Minh Dục có thể làm theo chỉ dẫn của Khương Lê, không cần Khương Lê ra mặt cũng có thể hoàn thành kế hoạch.

Khương Lê cười lắc đầu, nói: "Không được đâu. Ở Yến Kinh, quan hệ giữa các quan lại với nhau rất phức tạp, Diệp gia là thương nhân, nếu có ai muốn chèn ép, muốn dìm chuyện này xuống, có khả năng rất cao. Liên quan đến con thì lại khác, vì sau lưng con có quan, tự nhiên sẽ thu hút được nhiều sự chú ý. Vụ án nhà họ Tiết, vốn dĩ phải càng làm lớn chuyện mới có cơ hội thắng. Càng lớn chuyện, đối phương càng nóng lòng, trong lúc nóng lòng sẽ để lộ sơ hở, chúng ta mới có cơ hội."

"Nhưng mà..." Diệp Minh Dục do dự, "Cha con.."

"Không cần lo lắng đâu ạ, con sẽ thuyết phục ông ấy." Khương Lê cười nói. Khương Nguyên Bách là người thông minh, bây giờ những gì nàng làm, đã khiến Khương gia đắc tội với Hữu tướng, vụ án nhà họ Tiết lại đắc tội với Vĩnh Ninh công chúa. Người đã đắc tội rồi, sự hòa bình bề ngoài cũng đã bị phá vỡ, một khi bắt đầu, muốn dừng lại cũng khó.

Khương Nguyên Bách hiểu điều này, tiến thoái lưỡng nan, bây giờ ông ấy dù không muốn ra tay cũng không được. Vậy nên chuyện này, hoặc là làm đến cùng, giáng một đòn nặng vào đối phương, hoặc là dừng lại giữa chừng, để đối phương chiếm lợi thế.

Khương Nguyên Bách trên quan trường, không phải là người hồ đồ như khi sống trong gia đình, hắn rất thông minh, Khương Lê tin rằng ông sẽ đưa ra lựa chọn giống mình.

Tuy nhiên... không biết khi Vĩnh Ninh công chúa ở Yến Kinh biết được những chuyện nàng đã làm, sẽ có biểu cảm như thế nào đâu?

Chắc hẳn sẽ cực kỳ tức giận cho xem.

.....

Thành Yến Kinh nằm ở phương Bắc, vào mùa đông không ngày nào không có tuyết rơi.

Trong cơn bão tuyết lớn, những gia đình nghèo khó vẫn phải đón gió lạnh ra ngoài kiếm sống, mặc trên người một lớp áo mỏng manh, làm việc trên những con đường đóng băng để kiếm vài đồng bạc lẻ nuôi sống gia đình.

Những gia đình giàu có thì tốt hơn nhiều, trong nhà có hệ thống sưởi ấm, các tiểu thư có thể ngồi trong nhà, cầm bình nước nóng mà nha hoàn đưa, ngắm cảnh tuyết bên ngoài, làm thơ, vẽ tranh, đàn hát và đọc sách.

Trong phủ công chúa, còn ấm áp hơn cả mùa xuân.

Dưới sàn được trải một lớp thảm lông cừu dài, thêu hoa văn phức tạp, đi chân trần cũng không thấy lạnh. Do đó, cô gái trẻ ngồi trên chiếc ghế cao, dù trong mùa đông, vẫn mặc áo lụa mỏng, để lộ một góc áo yếm thêu hoa sen, tươi tắn như đóa hoa sen mùa hạ đang nở rộ.

Nàng ta hơi tựa vào đầu gối của một người.

Người đàn ông đó có một gương mặt tuấn tú ôn hòa, hơi mỉm cười nhìn người yêu đang tựa vào đầu gối mình.

Nàng ta thốt ra những câu thơ âu yếm từ đôi môi đỏ mọng: "Tối qua không chải đầu, tóc buông xõa hai vai, cánh tay đặt lên đầu gối của chàng, sao lại không đáng yêu..." Khi nói đến từ cuối cùng, giọng nàng ta quyến rũ hạ xuống, cổ ngẩng lên, đôi môi đỏ nhẹ nhàng chạm vào môi mỏng của người đàn ông.

Người hầu trong điện đều cúi đầu không dám nhìn, khi Vĩnh Ninh công chúa ân ái với người tình, không ai dám ngước nhìn lên.

"Vĩnh Ninh..." từ môi hắn ta phát ra một tiếng thở dài.

Tiếng thở dài này khiến nàng ta say mê, nàng ta nhìn vào mắt hắn ta, gần như đắm chìm trong sự dịu dàng ấy. Nàng ta đột ngột nói: "Thẩm lang, khi nào chúng ta sẽ thành thân?"

Thẩm Ngọc Dung, người đàn ông này hiện đang là Trung thư xá lang, người đang được Hồng Hiếu hoàng đế yêu mến, lại đột nhiên khựng lại, như thể tỉnh táo từ trong dục vọng, nhẹ nhàng tránh khỏi vòng tay âu yếm của Vĩnh Ninh công chúa.

Vĩnh Ninh công chúa cũng cảm nhận được sự xa cách của hắn, lập tức tỉnh táo lại từ sự đắm chìm lúc nãy. Nhưng ngay sau đó, nàng lại ôm lấy hắn, nũng nịu nói: "Thẩm lang, sao chàng không nói gì?"

"Công chúa." Thẩm Ngọc Dung không gọi nàng ta là 'Vĩnh Ninh' nữa, hắn ta cau mày: "Phu nhân của ta qua đời chưa đầy một năm..."

Lại là Tiết Phương Phỉ ! Vĩnh Ninh công chúa thầm căm hận, hắn luôn nói muốn để tang cho Tiết Phương Phỉ, muốn cho thiên hạ thấy tình cảm sâu đậm của hắn ta. Nhưng Vĩnh Ninh công chúa biết rõ, đó chỉ là cái cớ.

Hắn ta không muốn cưới nàng, là vì trong lòng vẫn còn nhớ nhung người phụ nữ kia! Tiết Phương Phỉ dù đã chết, nhưng hắn vẫn không thể quên được nàng ta! Hắn ta dịu dàng với nàng cũng chỉ vì nàng có một người anh trai là Thành Vương, và vì nàng là công chúa. Vì quyền lực và giàu sang, hắn mới ở bên nàng!

Vĩnh Ninh công chúa không phải không hiểu, nhưng hiểu ra cũng chẳng có ích gì, vì nàng đã cuồng si hắn mất rồi. Thẩm Ngọc Dung càng kiềm chế, càng lịch sự, nàng càng không thể kiềm chế, càng không thể lịch sự. Hắn ta cứ nửa gần nửa xa, đối với nàng là một liều thuốc độc chết người. Trong lòng hắn ta có Tiết Phương Phỉ, nàng phải từng chút một, xóa bỏ hình ảnh Tiết Phương Phỉ trong lòng hắn, khiến nó tan thành mây khói.

Càng không thể có được, mới là thứ tốt nhất. Nàng càng không có được Thẩm Ngọc Dung, càng muốn có nó trong tay. Dù Thẩm Ngọc Dung đối với nàng là thật hay giả, nàng cũng phải giữ Thẩm Ngọc Dung bên mình. Hắn ta cả đời này, chỉ có thể nhìn nàng. Không có được trái tim hắn, thì nàng phải chiếm được thân thể của hắn. Hiện giờ, để có được trái tim của người đàn ông này nàng cần thêm thời gian. Dù biết là vậy, nhưng nàng không thể chờ được thêm nữa, nàng đã sớm mất hết kiên nhẫn rồi, nàng đang rất nóng lòng muốn có được cả trong lẫn ngoài của người đàn ông này.

Nàng ta muốn Thẩm Ngọc Dung làm phò mã của mình.

"Thẩm lang." Vĩnh Ninh công chúa dịu dàng nói: "Ta nay đã đến tuổi, mẫu phi hôm qua nói là đang tìm cho ta một người chồng phù hợp... Trong hoàng thất, hôn nhân không thể do mình tự quyết định, nếu không phải vì lòng ta có chàng, luôn tìm cách trì hoãn, e rằng ta đã trở thành thê tử của người khác từ lâu rồi."

Thẩm Ngọc Dung dịu dàng nhìn nàng, đôi khi lạnh nhạt với nàng, đôi khi lại âu yếm. Vĩnh Ninh công chúa bị làm cho không yên lòng, càng muốn nhiều hơn.

Giọng nàng ta lại mềm mại, như muốn tan chảy, thân thể nàng ta cũng mềm mại, ôm chặt lấy Thẩm Ngọc Dung.

"Chàng nói xem, nếu mẫu phi thực sự gả ta cho người khác, chàng có đau lòng không? Có hối hận không?"

Thẩm Ngọc Dung nhẹ nhàng nói: "Đương nhiên đau lòng, hối hận."

Vĩnh Ninh công chúa lập tức cười tươi như hoa: "Vậy chàng còn chờ gì nữa, chỉ cần ta nói với mẫu phi, chuyện này sẽ thành ngay."

"Nhưng..."

"Chàng lại muốn nói là phải để tang cho Tiết Phương Phỉ nữa hay sao?" Nhiều lần như vậy, kiên nhẫn của Vĩnh Ninh công chúa cuối cùng cũng đã hết. Nàng vẫn cười, nhưng giọng đã lạnh đi, móng tay đỏ thắm nhẹ nhàng lướt qua mặt Thẩm Ngọc Dung, "Thẩm lang, mọi người đều biết Tiết Phương Phỉ chết như thế nào, là vì tư tình, xấu hổ và u uất mà chết. Mọi người đều bất bình cho chàng, dù chàng không để tang, thậm chí ngày hôm sau cưới người khác, cũng không ai dám nói xấu chàng một lời nào."

"Tiết Phương Phỉ đã chết, còn ta là người đang sống sờ sờ đây. Chàng muốn để tang cho một người chết mãi hay sao, chẳng lẽ muốn bỏ lỡ ta hay sao? Ca ca đã gặp chàng vài lần, cũng rất coi trọng chàng, nếu chàng làm ta đau lòng, ca ca cũng sẽ tức giận... ta không muốn vì ta, khiến chàng và ca ca hiểu lầm lẫn nhau." Nàng ta nói mập mờ.

Đây là sự đe dọa rõ ràng.

Thẩm Ngọc Dung hiện đang được Thành Vương coi trọng, còn chưa có dịp phát huy hết khả năng của mình, chưa khiến Thành Vương coi hắn là tâm phúc. Thành Vương sớm muộn gì cũng sẽ tạo phản, khả năng thành công còn rất cao. Thế sự thăng trầm, Thẩm Ngọc Dung cũng muốn làm nên chuyện lớn.

Vĩnh Ninh công chúa có thể trở thành bàn đạp của hắn ta, cũng có thể trở thành chướng ngại vật của hắn ta. Nàng ta có thể xây dựng cây cầu giữa Thẩm Ngọc Dung và Thành Vương, cũng có thể đạp đổ cây cầu này.

Hắn biết nàng có thể làm được.

Thẩm Ngọc Dung nhìn nàng ta, Vĩnh Ninh công chúa cười ngọt ngào với hắn, thì thầm: "Thẩm lang, chàng hãy đồng ý với ta đi... đồng ý với ta..."

Hắn biết nàng ta vốn không phải là một người có nhiều kiên nhẫn, ban đầu nhìn trúng hắn, hắn lại có thê tử, nàng ta đã nhanh chóng loại bỏ Tiết Phương Phỉ. Sự kiên nhẫn nàng ta dành cho hắn là điều ngoại lệ, có lẽ hắn nên mừng vì Vĩnh Ninh công chúa có nhiều kiên nhẫn với hắn như vậy. Một khi nàng ta hết kiên nhẫn với hắn, đi tìm người khác, hắn sẽ không còn cơ hội nữa.

Cơ hội thay đổi số phận.

Thẩm Ngọc Dung nhẹ nhàng cười.

Nụ cười của hắn chứa đựng một chút châm biếm kỳ lạ, châm biếm thoáng qua, rồi trở nên dịu dàng sâu sắc, hắn nói: "Được."

Vĩnh Ninh công chúa hơi đơ người một chút, nhìn hắn, hỏi lại: "Chàng vừa nói gì?" Nàng đã chuẩn bị tâm lý bị từ chối thêm một lần nữa, nhưng nàng cũng đồng thời quyết tâm, lần này sẽ không lùi bước, dù phải uy hiếp, dụ dỗ, cưỡng ép, nàng cũng phải trở thành thê tử của Thẩm Ngọc Dung, mặc kệ hắn có đồng ý hay không.

Vậy mà hắn lại đồng ý.

Vĩnh Ninh công chúa nhảy lên, trong một khoảnh khắc, gương mặt vốn kiêu kỳ, có chút cay nghiệt của nàng ta, bỗng hiện lên niềm vui trẻ thơ, nàng ôm chặt lấy cổ Thẩm Ngọc Dung, vui vẻ nói: "Thẩm lang, chàng đồng ý rồi! Ngày mai ta sẽ vào cung báo với mẫu phi ngay, để mẫu phi và hoàng huynh sắp xếp chuyện này cho ta!"

Thẩm Ngọc Dung nhẹ nhàng vỗ lưng nàng, ôm lấy nàng. Những người hầu đều cúi đầu, Vĩnh Ninh công chúa quay lưng lại với hắn, nên không ai nhìn thấy ánh mắt lạnh lùng thoáng qua của Thẩm Ngọc Dung.

Hắn biết giới hạn của Vĩnh Ninh công chúa ở đâu, nên phải kiểm soát đúng mức. Nhiều lúc, thêm một chút thì thừa, bớt một chút thì lại thiếu, hắn phải có chừng mực, không nóng vội, để từ từ đạt được điều mình muốn.

Khi phải rời khỏi phủ công chúa, Vĩnh Ninh công chúa rất không nỡ để hắn đi.

Nàng hy vọng Thẩm Ngọc Dung có thể lưu lại đây qua đêm, nhưng Thẩm Ngọc Dung không đồng ý. Hắn nói rằng với thân phận hiện tại của mình, trong triều có nhiều người đang dòm ngó, muốn bắt được nhược điểm của hắn. Nếu bị nắm được sơ hở, sẽ gây ra nhiều rắc rối.

Vĩnh Ninh công chúa đành phải từ bỏ ý định, nghĩ rằng Thẩm Ngọc Dung đã đồng ý, chẳng bao lâu nữa mình sẽ trở thành thê tử danh chính ngôn thuận của hắn, chiếm trọn Thẩm Ngọc Dung, nên cảm thấy sự chia ly trong chốc lát này là điều có thể chịu đựng được.

Thẩm Ngọc Dung rời khỏi phủ công chúa, đi qua những con phố, cuối cùng trở về Thẩm gia.

Phủ trạng nguyên biển vàng rực rỡ, mới tinh như khi vừa được hoàng đế ban tặng. Người giữ cổng chào hắn ta, Thẩm Ngọc Dung bước vào sân, dừng lại ở vườn hoa trong sân.

Nụ cười ôn hòa hắn ta luôn giữ trên mặt bỗng nứt ra, hắn ta cúi gập người, như bị thứ gì đó làm buồn nôn, đột ngột nôn khan.

Đầu óc choáng váng, ngực đè nén, hắn ta dường như nhìn thấy một đôi chân, ngước lên theo đôi chân đó, hắn nhìn thấy người thân quen từng bên gối.

Người phụ nữ đó dung mạo tuyệt sắc, khuynh quốc khuynh thành. Nàng không nói lời nào, chỉ yên lặng nhìn hắn, như những ngày trước, không có gì thay đổi. Tuy nhiên, trong đôi mắt trong trẻo ấy, Thẩm Ngọc Dung thấy được sự chế giễu.

Giống như sự chế giễu khi nhìn Vĩnh Ninh công chúa vậy.

Hắn đưa tay ra, muốn chạm vào bóng dáng mờ ảo đó, nhưng bóng dáng đó lại lập tức biến tan.

Giọng của Thẩm mẫu vang lên: "Ngọc Dung, con đang làm gì vậy?"

Thẩm Ngọc Dung choàng tỉnh, chống tay đứng thẳng người lên, nhẹ nhàng đáp: "Không có gì ạ." rồi trở về phòng.

Không sao cả, có được thì phải mất đi. Hắn đã mất đi một số thứ, dù thỉnh thoảng khiến hắn buồn, nhưng hắn cũng đã đạt được nhiều thứ hơn.

Cuối cùng, hắn đã thay đổi được số phận của mình, không còn là người thư sinh nghèo hèn mà ai cũng khinh thường nữa.

Một cuộc đời hoàn toàn khác trước đây, lại chỉ mới bắt đầu.

.....

Mười ngày sau khi Khương Lê rời khỏi Đồng Hương, bức thư hồi kinh cuối cùng cũng đã đến tay Khương Nguyên Bách.

Mặc vũ vân gianNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ