Keize's POV
KUYA Calling...
Nagtaka ako nang makita na tumatawag siya, I unconsciously glance at the wall clock inside my room. It's so early and it's Saturday! This is the first time.
I shrugged before answering his call. "Kuya?"
"Good morning baby sis." I hear his hoarse voice.
"Good morning. Ang aga mo naman mambulabog?" Pang-aasar ko. For sure his brows knotted.
"Keize?" Suway niya. Psh, Killjoy eh.
"Just kidding. Why are you calling ba? It's so aga pa kaya." I asked again.
"Be home later." Napamulaga ako sa sinabi niya. May lakad kami ni Xian later my god!
"But, kuya it's Saturday bukas na lang." Nakangusong tugon ko.
"Daddy wants you home." Nagulat ako. Nakauwi na sila? Kailan pa? I thought they were in the States for a month. Ang aga naman nang uwi nila?
"Akala ko one month sila sa States?"
"I don't know, I just woke up and their already here. Why so nosy? Ayaw mo bang umuwi?"
"That's not it. It just happened na may lakad ako today." Pagpapaliwanag ko. Pero mayroon talaga sa loob ko na ayaw umuwi.
"Cancel it." Utos niya. As if naman may choice ako.
"Fine. I'll be there before lunch." I rolled my eyes in frustration.
"Do you want me to pick you up?"
"Huwag na."
"Okay then, take care okay?" Nang matapos kaming mag-usap ay nagulat ako sa homescreen wallpaper nang cellphone ko. It's our picture together. Sinong nagpalit nito? I remember nang hiramin ni Xian ang phone ko kahapon. Baliw talaga.
Nakangiti kong pinagmasdan ang picture namin. Naka-make face ako habang nakatingin sa kaniya samantala siya nakaakbay sa akin malaki ang ngiti at nasa cheeks ko ang index finger niya. We were genuinely happy in that picture.
Nagulat pa ako dahil maski ang name niya sa contacts ko ay pinalitan niya. It changed by 'My love' natawa ako sa kakornihan niya. Pero hinayaan ko lang din.
Pumunta ako nang gallery at nakita ang pagmumukha niya. Mayroon ding stolen pictures namin nila Aeris kahapon na nagkukwentuhan mayroon na kaming dalawa lang pero stolen ang sa akin. Even Zeke and Kairo na nagkekwentuhan sa tabi.
I open my instagram, notification and messages automatically make noise. Pero wala akong tiningnan maski isa doon. Pinost ko ang mga pictures na kinuha ni Xian kahapon. I also post our picture together with the gang members sa main.
Mabilis na nag-gained nang likes and comments ang post ko. I click the comments.
Cindy: Kaya pala hindi ka na nagparamdam pinagpalit mo na kami ah.
JL: Hala be, mga papi pakilala mo naman ako.
Missy: Imissyou Keize! Bond naman tayo.
Alexx: Hoy! Masama kang babae bakit mo kami pinagpalit ah.
Ivan: Alam naman namin na pangit ang ugali mo pero sana nagrereply ka di'ba?
Bryle: Sabi mo jamming tayo?
Natawa ako sa mga comments nila. Pero at some point medyo nakonsensiya dahil nabusy ako sa buhay ko sa RPU nakalimutan ko na ang mangamusta sa kanila. Out of conscience nagchat ako sa mga GC namin at mga nangamusta sinabi ko din na gala kami minsan.