Mabilis na lumipas ang mga oras.
Dahil nga walang orasan ay estimating na lang yung ginagawa ko.
Kung hindi ako nagkakamali, basi sa position ng stars ay 11-12 am na ng madaling araw. Dala na rin sa mga ininom ko kanina, medyo gumaan na rin ng konti ang pakiramdam ko.
I was in my bed and Zhi Yan is sleeping in the chair across my bedroom.
Hindi naman siya sana dito matutulog eh, kasi nga lang, ilang beses din akong nagtangkang umalis kanina kaya ngayon ay todo bantay siya sa akin, pero heto siya ngayon, tulog na tulog.
Medyo dinalaw na sana ako ng antok nang may biglang narinig akong kumaluskos sa likod ng palasyo ko.
If you don't know, ancient Chinese houses are mostly bungalows and individually built with large spaces and gardens. Princess Yanzhi's palace is named Jin Hua Palace which means Golden Flower in English.
Pinakiramdaman ko ang paligid ko. Based on their footsteps, they are men, two of them, kasi mabibigat ang mga yabag ng paa nila.
If they are assassins, they probably didn't know the face of the princess.
I know what to do now! 😏 💡
Pinuntahan ko si Zhi Yan at isinara ang ilang mga meridians niya. It is to prevent her from waking up. Kahit mahirap ay kinaya kong buhatin siya papunta sa higaan ko.
I let her wear my jewelries na para palabasing ako nga iyon. I took her handkerchief and used it to cover my face. Then I went to her place earlier.
"My lady, stop reading already, his majesty said, you should rest earlier. Hindi pa po kayo magaling," sabi ko.
The steps halted as if they were feeling our movements. Any moment they will make a move. I have to be very careful, buhay ni Zhi Yan ang nakataya dito.
Few moments later.. may biglang umusok sa bintana, a smoke poison.
Hm. They are professionals huh? May pausok pa silang nalalaman.
I closed my meridians to seal myself from the poison. Luckily, I sealed Zhi Yan's meridians too.
Wala man lang ako ni isang weapon.. well, I have a bread knife na na-salvage ko kanina sa utensils na gamit ko.
Agad na pumasok ang dalawang lalaki na tila mga ninja sa modern world. They are also holding swords. Tapos may mask sila na itim na tela na nakatabon sa mga mata nila. Tapos may butas sa may bandang mata para makakita sila.
Muntik na akong matawa dahil okay na eh, tapos sinuot pa nila iyon. Di ko tuloy maisip kung mukha ba silang unggoy or tarsier e.
Tumingin tingin pa sila sa paligid para masiguradong walang tao na wala ding kwenta dahil hindi nila ako na kita na prenteng naka-upo sa mesa.
Dahil ata yan sa outfit nila e 🙄 Mga bobo. Siguradong bobo din ang nagpadala sa kanila. 😑
Itinaas nung pandak ang kaniyang espada para saksakin si Zhi Yan pero agad na akong nagsalita.
"Sino ba kayo ha? Hayy.. you are ruining my plan," sambit ko at agad naman silang naalarma. Then they pointed their sword towards me instead of Zhi Yan.
"Sino ka?!" sigaw nung pandak.
"Uy di ako nagsuka ah!"
"Tumahimik ka! Sabihin mo, sino ka?!" sigaw niya ulit.
Siyempre hindi ako nagsalita. Tahimik daw eh 👻
"Sagot! Kung hindi papatayin kita!" sagot nung medyo matangkad sa pandak pero pandak rin. Pandak din kaya yung nag hire sa kanila? 🤔
BINABASA MO ANG
Princess Agent
DragosteA strong intelligent vice chief agent of an elite international secret organization experienced a near death experience and exchanged souls in another time era, an abandoned and maltreated princess of an imperial china dynasty