Kabanata 2

144 12 11
                                    

Date

At the age of seventeen, and being the only girl in our family, I’m used to hearing those words. Sanay na sanay na ako dahil napapalibutan ako ng mga lalaki sa buhay ko.

Dalawa lang kaming magkapatid, si Kuya Aris at ako. Ganoon din sina Daddy, habang si Mommy naman ay only child. Pinsan ko si Reiven sa father side, tatlo silang magkakapatid at puro pa lalaki. May apat din akong lalaking kaibigan, na marami ring mga kaibigang lakaki.

I haven’t got a boyfriend yet. Sinusukuan agad ako ng mga manliligaw ko. Hindi man lang sila umaabot ng isang buwan at matagal na ang dalawang linggong kung sila ay manligaw. Maybe it’s because of the man around me, or maybe I’m not beautiful and attractive enough to make them stay. But sometimes I think some of my suitors stop courting me because I didn’t fall in love with them. Kasalanan din nila minsan, gusto kase ng mga ito na sagutin ko sila agad kahit tatlong araw palang silang nanliligaw.

Kaya lang naman ako mukhang may maraming manliligaw dahil madalas akong isama ni Ise sa mga date niya. Mahilig makipagdate si Ise. Perhaps why she’s called a playgirl is because of that, but her dates never became her boyfriend. Nawawala kase bigla ang pagiging interesado niya sa mga ito

Ise:

I’m already outside. Are you done?

Kahit nakulimlim pa sa labas at nagbabadya na naman ang ulan, tuloy pa rin kami ni Ise sa pakikipagdate niya. Gusto ko nalang sanang manatili sa bahay dahil nalasing kami kahapon, ngunit pumayag na ako rito at ayoko naman magtampo si Ise.

Tamad akong tumayo at tinignan ang aking sarili bago tuluyang lumabas. I’m wearing a denim skirt and tank top. I layer it with my favorite flannel shirt and leave it open.  I’ve finished my look with a pair of white sneakers and a white shoulder bag. Hindi ko na alintana kung uulan ba ngayon, dahil sakay naman namin ang sasakyan ni Ise. I let my jet-black, straight and silky hair like a waterfall because I’m a wearing a white cap.

I’m not wearing make up. Hindi kase ako sanay sa make up, at nag ma-make up lang ako kapag may party or importanting okasyon. Tinitigan ko ang sirali ko sa salamin,  I have fair skin and smooth as milk. My face is angular and defined, with a strong jawline and cheekbones. I have hooded eyes framed with long eyelashes. My nose is like a chiseled blade, sharp and defined. and for my lips, I have full and plump lips. My lips are a bit too full for my liking, but I’ve learned to embrace them, dahil madalas ay pinupuri nila ang mga ito.

After I satisfied of my look I immediately leave my room. Ayokong uminit ang ulo ni Ise at baka mura pa ang abutin ko rito.

Binati ko si Ise pagkapasok sa kanyang sasakyan. Tinignan ako nito, ganoon din ako sa kanya. She wearing a ripped denim pants and fitted white shirt. Ang simple lang niya pero ang lakas ng dating dahil litaw ang kurba ng kaniyang katawanan.

“Saan ba tayo?”  tanong ko rito nang masuot ko na ang seat belt ko.

“Sa Shuttle Bro,” maiksing sagot nito bago magsimulang mag maneho.

Tumango ako rito.

Ise and I talked about our dates today while she’s driving when I received a message from Fallus.

Fallus:

Where are you?

I rolled my eyes in the air when I saw his message.

Ako:

Secret.

Pinatay ko ang cellphone ko at baka tumawag pa ito. I need peace of mind right now, and not teasing from Fallus that’s making my blood boil. Sawang sawa na ako sa away bati namin dalawa.

Unaware Feelings (Barkada Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon