Aliana ArcetaIlang araw na lang ang hinihintay namin ni Von para sa magaganap na kasal.
Katatapos rin ng aming pre-nup shoot. Busy siya kahit malapit na ganapin ang okasyon. Madalas siya ang isinasama ng kanilang daddy sa mga business trip. Habang si Wise ang naiiwan sa kompanya.
"Von, saan tayo titira after ng kasal?" I asked him.
"We'll stay here for now"
"Ganon ba? Okay."
sagot ko. Pero ang totoo, I would have preferred to have a separate place to live 'cause I don't always get along with his mom, minsan kasi hindi ko gusto ang ugali ng mother niya dahil lagi akong pinupuna. But I will respect his decision.
"Kung matutuloy ang pag-alis ni Wise ng bahay ay magiging maayos ang pagtira natin dito. Masakit siya sa ulo. Ayoko siyang nakikita dito Aliana, Pakiramdam ko anytime gagawa siya ng paraan para maagaw ka niya sa akin."
"Bakit mo naman naisip yan?"
"Kilala ko ang step-sister ko. Kukunin niya kapag ginusto niya."
"Mukhang hindi naman niya gagawin yun"
Wise and I have been ignoring each other for days. He often pushes me away, and avoids me. So what Vonn is saying is vague. Unlike before, I was scared because Wise was forceful. But now I'm a bit relieved, especially since he said he doesn't care about me anymore.
"I'm with Dad on a business trip today. We'll be back tomorrow morning. Make sure to eat well and get enough rest. And, try to avoid Wise. It's better if you just ignore her, okay?" I feel his intense jealousy of Wise. I couldn't convince him that his step-sister and I were just casual.
"Yes, I will avoid her" I answered and accepted his warm kiss on my lips, he also hugged me tightly before leaving the house with his dad.
When night came I was soaking in the bathtub. When I heard that there was someone else in the room, I immediately went up and took a shower. It's surprising, because Von said goodbye to me that he can come home tomorrow. The maids only come here in the morning to clean. I put on the bathrobe and left the bathroom. "Vonn, is that you----."
Natigilan ako nang makita kung sino ang nakaupo sa gilid ng kama. It was Wise!
"What do you want, Wise? Naligaw ka ata, di ba nasa dulo ang kwarto mo?" She grinned.
Parang may masama na naman siyang binabalak. Ako ata ang nagkamali ng akala, mukhang pakitang tao lang niya ang pag-iwas at pagtataboy sa akin. Hindi ko na maintindihan kung anong laro ang gusto niya.
"Lumabas ka na, Wise! Von might come home soon." Tumayo siya at naglakad patungo sa akin kaya napaatras ako.
"Shh!" She covered my mouth with her finger.
"......baka marinig ka ng mommy ni Von, at magsumbong yon na magkasama tayo dito sa kwarto mo." Naamoy ko ang alak sa hininga niya, kaya siguro malakas na naman ang loob nito na mangbwisit!
"What do you want?!" nanggigigil na tanong ko sa kanya.
"I'm here to offer you a great deal."
"I'm not interested!" Itinulak ko siya!
"...get out!" itinuro ko ang pintuan pero ngumiti lang siya.
"I'll leave once I'm done with my agenda, Chandra."
Our bodies were almost touching because the wall was behind me.
"No, leave now! I don't want to talk to you." I'm stubborn. I dodged but she stopped in front of me again.
"I'll be gone by tomorrow, and you won't see me again. On one condition..." I swallowed. I suddenly became interested in what she said. If he doesn't mess with my life for the rest of his life, maybe I can listen to her offer.
No! I immediately took back what I said. It's hard to play with this woman. I just got to know her better now and she's is no longer the Wise that she used to be who was kind. The person in front of me is more brainy, and rude! And pervert!
"...you want to hear what I'm thinking?"
She sneered.
"No. I don't want to make a deal with you! Leave now!" She put both hands on my sides, he looked me in the eyes.
"If I leave that door without getting what I want, I'll make sure your life is ruined too, Aliana. I mean it." I met her gaze.
"Didn't you say you don't care about me? Ano na naman to Wise?!"
Lumapat ang likod ko sa pader dahil inilapit niya ang mukha niya sa mukha ko. Halos magdikit ang mga labi namin. Pero umiwas ako.
"I've changed my mind. I realized that both of us should be losers. Not just me."sagot niya.
"Damn you! Wala ka na bang magawang matino at gusto mo pa akong idamay sa mga kabaliwan mo!" Sinubukan ko siyang itulak pero lalo lang akong hindi nakagalaw nang hawakan niya ang magkabilang braso ko. Inipit niya ako at idinikit ang mga labi niya sa tenga ko.
"Sleep with me tonight, Aliana. And rest assured, you won't see me again. I won't bother you and Von anymore." Kinilabutan ako nang dilaan niya ang gilid ng tenga ko.
"No way, you're just deceiving me!" Hindi ako makagalaw, hawak pa rin niya ako.
"Minsan na tayong nagkasala kay Von nong gabing may namagitan sa atin, Aliana"
"It was only you! That was an assault!"
"You kept it a secret from him. Isn't that also sin?"
She knew how to play games. Sinubukan ko ulit siyang itulak pero niyakap niya ako ng mahigpit.
"Wise, bitawan mo ako!"
"Ano ba naman yong isang gabi Aliana kapalit ng habang buhay mong katahimikan kasama si Von?" Ang mainit niyang hininga ay dumadampi sa tenga ko. Umiling ako.
"You can't deceive me, Wise. Gusto mo lang na may mamagitan sa atin tapos guguluhin mo pa rin kami ni Von."
"I'll keep my promise. Pero kung ayaw mo, bahala ka. Pagdating ni Von sasabihin ko lahat ng totoo. Tungkol sa nakaraan natin, at sa namagitan sa ating dalawa."
"You're crazy, Wise!"
"I'll be waiting for you in my room, Aliana. If you don't come in thirty minutes, it means you agree to let me ruin your life and your relationship with Von." Binitawan na niya ako. She leave me, and i was like stone nang lumabas siya ng kwart.