"Ang pasko ay sumapit, tayo ay mangagsi-awit..." boses ng mga kabataan sa labas mg inuupahan kong apartment. Ang bilis ng panahon, December na pala uli. Napangiti naman ako sa naririnig at naalala nung kabtaan ko. Hay, ang sarap lang maging bata lalo na't ganitong magpa-Pasko.Ako nga pala si Richard Dela Cruz, pero mas kilala ako ng mga tao bilang si Carding. 42 anyos at isang sekyu. Kasalukuyan kaming nangungupahan ng maybahay kong si Nina dito sa Maynila. Kasama din namin dito ang 14 anyos naming anak na si Luke at ang aming bunso na si Lucy, 7 anyos.
Kasalukuyan akong mag-isa dito sa inuupahan namin dahil nauna nang umuwi ang mag-iina ko sa probinsya bilang bakasyon na din naman. Doon kasi kami mag-daraos ng Pasko at Bagong Taon kasama ang mga in-laws ko. Susunod na lamang ako sa kanila bago ang araw ng pasko.
Tuloy pa din ang masayang pangangaroling sa labas. Kumuha ako sa nakasabit kong bag ng mga barya para ibigay sa kanila. Umabot naman ng halagang 50 ang nakuha ko, pwede na siguro ito. Mabilis akong pumunta sa pinto at binuksan ito para mapanuod at mapakinggan ng mas maayos ang mga nangangaroling.
Mga nasa sampu sila sa grupo. Tantya ko'y edad 10 hanggang 15 anyos sila. 4 na babae at 6 na lalaki, pero mukang karamihan ay binabae dahil sa mga kolorete sa mukha at pananamit.
Parang bigla ata silang nahiyang kumanta habang pinapanuod ko sila. Yung iba ay di makatingin ng deretso at parang naiilang. May isa naman na sa tingin ko ay ang pinaka-matanda sa kanila, isa sa mga binabae na halos iba makatitig at mejo npapadila at kagat pa sa labi nito.
Sinundan ko ang tingin nito, at pati ako ay nailang at nagulat. Bigla kong tinakpan ng mga palad ko ang bumabakat na kaselanan ko sa suot kong boxer briefs. Paano nama'y nawala sa isip ko na ito lang pala ang aking suot. Nageehersisyo kasi ako kanina ng magsimula silang mangaroling.
Sobrang hiya ko at bigla ko na lang iniabot ang barya ko sa isa baklang halos hubaran na ko sa tingin.
"Pasensya na kayo, at hindi pa pala ako nakakapagbihis ng maayos. Ito pala, pagpasensyahan nyo na din. Yan lang kasi ang barya ko ngayon." Sabi ko dito habang iniaabot ang pera.
"Ayos lang po ito Kuya. Pasensya na din po sa abala." Tugon nito, sabay lahad ng kamay para maabot ang barya.
"Balik na lamang kayo uli sa ibang araw." Sagot ko pa dito.
"Ay sigurado po yun, hehehe." biglang sabi nito na parang kinikilig pa.
Biglang namang kumanta ang mga kasama nito.
"Thank you, thank you, ang babait ninyo. Thank you!" Pagkatapos ay umalis na din sila kaagad habang naghahagikgikan ay magbubulungan. Biglang lumingon naman ung batang inabutan ko ng pera, sabay tumingin sa akin ng malagkit at kagat sa labi.
"Naku, mukhang may naakit ka na naman Carding Jr.," bulong ko sa sarili ko habang nakatingin sa bumubukol na kaselanan ko. Natawa na lang din ako sa aking naisip. Hindi naman din sa pagmamayabang, marami talagang nagkakagusto at nahahalina sa akin. Sa taas kong 5'11, at naglalakihan kong mga biceps, dagdag mo pa ang maalsa kong dibdib, six pack abs at syempre ang pinaka-pinagmamalaki ko sa lahat, ang aking burat na 8inches ang haba kapag matigas. Mapababae o binabae, habol tingin talaga kapag nakakasalubong o nakikita ako. Pero syempre hanggang doon lamang sila dahil mahal na mahal ko ang aking maybahay at hindi ako magtataksil dito.
Tinapos ko na ang naudlot kong pageehersisyo. Naligo na din ako pagkatapos para handa na sa pagtulog maya maya dahil maaga pa ang pasok ko kinabukasan.
Nagising ako ng mga bandang alas-sais ng umaga. Agad bumangon para makapaghanda ng almusal at makapagasikaso na din papasok ng trabaho. Magtitimpla sana ako ng kape pero naubusan na pala kami. Kailangan kong bumili dahil hindi ako makakakilos ng maayos nang hindi nakakapagkape.
BINABASA MO ANG
Carding (Ang Kwento ng isang Jaguar)
General FictionThis is my first time ever to write a story. Most of the time tagabasa lang talaga ako, but thought I should give writing a try as well. So please feel free to give feedbacks, suggestions or any violent reactions(sana wala haha) Ang kwentong ito ay...