Kabanata-11

4 1 0
                                    


~~~Kinabukasan maaga akong gumising para pontahan si Lia sakaniyang silid kanina pa ako kumakatok sakaniya pintoan ngunit hindi ako nito pinag bubuksan marahil ay masama parin ang kaniyang Loob saakin nais korin sana itong kausapin dahil dalawang araw nalang ay aalis na kami ni Gabriel nais kong makapag paalam saaking matalik na kaibigan.

Inabot na ako nang kalahating oras sa pag katok sa pintoan ni Lia ngunit hindi parin ako nito pinag buksan kaya malungkot akong napa buntong hininga na lamang at bumaba.

Pagdating ko nang kusina nakita ko si ina na nag hahanda na nang almusal nang pamilya Mariano dahil maya maya lamang ay ba baba na ang mga ito at dahil sa bigat nang aking kalooban mangiyak ngiyak akong niyakap si Ina na ipinag tataka naman nito.

Corazon: ayus kalang anak?

Ella: nay galit po si Lia sakin dahil nakita niya po kami ni Gabriel na magkasama kagabi at nalaman na niya ang tungkol saaming dalawa...

Halatang nagulat si ina saaking sinabi at nakita ko ang pag aalala nito para saakin.

Corazon:ano? nag usap naba kayo? nakiusap kaba na huwag na lamang sana niya sabihin sakaniyang mama at papa ang tungkol sainyo ni gabriel?

Agad naman akong napa iling kay ina kaya mas lalo itong nag alala sa maaring mangyari saakin sa oras na malaman nang pamilya mariano ang tungkol saamin ni Gabriel.

Ella: nay handa akong tanggapin ang kaparusahang ibibigay nila saakin ayus lang kong palayasin nila ako rito isa pa balak narin namin ni Gabriel umalis nang San.Miguel at nais ko kayong isama..

Nang marinig ni Ina ang aking sinabi hindi agad ito nakapag salita ngunit nanatili lang itong naka titig saakin hanggang sa napa buntong hininga ito.

Primer y' ultimo amor (una at huling pag ibig)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon