Chapter 20

107 11 1
                                    

My breath hitched and I thought my veins whole body pulsating anomalously. Cat got my tongue ika nga. Segundo. Segundo ang ikinatagal bago ko binuka ang aking bibig pero umurong ang dila ko nang umikot si Leighton papunta sa harap ko. Yung mukha niya kanina na nasa harap ng tenga ko at ang kanyang makamandag na tingin ay tila parang may halong apoy na hindi iniwas sa aking mukha.

Kahit ang pagharap niya sa akin ay nag-aaalab parin ang tingin niya.

"How long do you think you want to let me know you're pregnant, oh maybe you don't have the plan to let me know about it at all. Why? Because you're scared of me?"

His voice was taunting. Manipulating. Provoking. Smug. Presuming. He's got that guts to be that monopolizing bastard when he had no rights to hurl me like this. I got that he's altruist but I never dared to look furthest that he's this kind of a jerk who's taunting me.

"Sigurado ka bang sayo 'to?" Maanghang kong laban.

He tilted his head with a sly smirk. He's really taunting me.

"The bump on your stomach says it all. Bakit? Mayroon pa bang ibang nakapasok sayo bukod sa'kin?" Mapait niyang sipa.

Napatingin ako sa iba't-ibang direksyon ng parking lot. Mabuti nalang at yung ibang tao ay medyo malayo sa kinaruunan naming dalawa. May pagkalakas kasi ang boses niya kaya nag-alala lang ako na baka may makarinig.

I was still thinking about my dignity as a woman. Of course I didn't want somebody or someone like Leighton embarrassed me in front of so many people in the public. Kahit papaano ay may pinanghahawakan din akong pangalan.

"Kung gusto mong mag-usap tayo ng maayos ay huwag dito. Baka may makarinig sa atin." sabi ko habang nakatingin parin sa paligid.

He scoffed.

Napakunot ang noo ko dahil napangisi lang siya. Yung ngisi na maiinis ka talaga.

"Bakit? Natatakot ka ba na baka may makakita sa'tin? Hindi ka nga natakot na malasing at magpabuntis dati. So why be ashame now when the damage is already done?"

Pinandilatan ko siya ng mga mata dahil sa pang-iinsulto niya sa'kin. Tinuro ko siya. "Huwag mo akong mainsulto ng ganyan Leighton. Baka akala mo na porke mayaman ka kaya mo na akong ganituhin, hindi mo ako tauhan kaya mag-ingat ka sa pananalita mo."

"Oh now she's turning into a wildcat, I love it." he sarcastically taunted. "At ano naman ang gagawin mo sa'kin ha? Irereklamo mo ako dahil lang nabuntis kita?"

"Sigurado ka bang sayo 'to? Hindi na ako virgin noong maangkin mo kaya dahan-dahan ka rin sa pananalita mo dahil baka mapahiya ka lang kapag malaman mo na hindi—"

"So hindi mo dinideny na buntis ka?" he prompted.

Napatalima ako. Bumuhos yung gulat sa mukha ko dahil ang galing niyang makalusot sa ganitong usapan. Ang galing niyang magpa-ikot ng tao.

Pero nakabawi din ako agad at pinag-krus ang braso ko.

"Wala na akong choice kundi ang aminin 'to. Tutal halata naman diba?"

"At hindi mo idedeny na akin 'yan?"

Sinamaan ko siya ng tingin. "Hindi ka sigurado. May ex-boyfriend ako at bago pa kami nagkahiwalay—"

Marahas niyang hinawakan ang braso ko kung kaya't malakas din akong napasinghap dahil sa ginawa niya.

"Who's that ex-boyfriend of yours huh? Tatanungin ko siya kung totoong nagsex kayong dalawa bago kita naangkin noong gabing yun." Diniin niya yung salitang naangkin. "I won't stop until I get the answer Santina. Pero kahit hindi mo pa sinasabi sa akin, I already know the answer. And i know you're lying. I'm not a fool." he added harshly with a clenching jaw.

Leighton Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon