Chapter 2 Saying Goodbye

12 1 1
                                    

Stacey POV.

"Girl! I'm so excited to go to Paris, finally after five years ipapakilala na ako ni Jake sa angkan niya," Masayang wika ko kay Gail. We're here at the Starbucks while talking.

Si Gail madalas makasama ko sa gala kaysa kay Sam. Masyado na busy ang isa iyon lalo na sa pagpunta niya sa States kasama si Kurt at ang kanyang anak na si Luke.

Dati-rati kami ni Harieth ang buddies noon kaso sa kasamaan palad kinuha na siya ni Lord.

"Mabuti naman girl, I'm happy for you, basta pasalubong ko ah pag-uwi mo," aniya.

"Oo naman meron ka by the way kumusta kayo ni Joshua," Pagtatanong ko. "We're fine but medyo busy ang isang iyon, but it's okay I know para naman sa future namin ginagawa niya," aniya.

"Kailan kayo aalis ni Jake?"

"Sa susunod na araw naka prepare na ang lahat sasama si Hero sa amin,"

"Oh really so paano si Athena? Kawawa naman siya wala nanaman siya makausap, ang batang iyon masyado problemado sa buhay. Simula na nadepress si Kuya Benedict, hindi mo makita masaya ang batang na iyon," malungkot na wika ni Gail.

"Nagkausap na kami ni Ate Arriane for the meantime siya na muna raw bahala kila Athena and Benedict, bago ako aalis magpapaalam ako sa kanila, even though hindi pa makausap si Benedict ng maayos,"

Speaking of Benedict nasa under therapy pa siya ng mga psychologist. Marami nagbago kay Benedict simula nawala si Harieth. Sana bumalik na siya ang malakas at matapang na Benedict Rodriguez na kilala ko.

Habang namamasyal kami ni Gail dahil matagal nanaman na hindi kami magkikita. May napansin ako lalake sa malayo na panay tingin sa amin

He is wearing a black hoodie jacket hindi ko makita ang mukha niya dahil nakafacemask pa ito tss! Hindi ko na pinansin kasi baka mali lang ang hinala ko.

Para iba ang kutob ko sa kanya, natigilan ako ng may tumawag sa akin.

Si Jake agad sinagot ko naman ito.

"Jake? Bakit?" pagtatanong ko.

"Anong bakit kanina pa ako tumatawag di ka sumasagot saan kana?" nag-aalalang wika niya.

"Sa mall di ba nag paalam ako sayo na aalis kami ni Gail?"

"Please go home, ngayong gabi na tayo aalis kaya mag-aayos na tayo," Aniya n kinagulat ko.

"What?! Bakit ang bilis naman!"

"Basta mamaya iexplain ko sayo, basta umuwi ka na," aniya agad pinatay ko na ang call namin.

"Ano raw sabi ni Jake?"

"Ngayong gabi na raw kami aalis eh,"

"Ah? Ang bilis naman ata ba't ba nagmamadali to si Jake," pagtataka ni Gail. "I don't know maybe he has a plan or agenda in Paris, kasi naman it's been a long time. Makikita niya ulit ang kanyang mga Tito and Tita, kasama na rin mga pinsan ni Jake," Ani ko.

"Okay okay! So paano ba yan farewell ah? Balik ka ulit girl and balitaan mo ako kung may third honeymoon pa kayo ah haha!" natatawang wika niya.

Speaking masyado ano naman to si Gail. Naikwento ko rin sa kanya yung about last night na nangyari sa amin ni Jake.

"Sana makabuo ulit babae naman at handa naman ako maging ninang," Saad niya. Naghiwalay na kami ni Gail.

Naisipan ko tawagan ulit si Jake para dumaan muna kila Athena at Benedict.

"Babe, pwede magpaalam mo na ako kay Athena, magtatampo kasi iyon eh kapag hindi ako nagpaalam," saad ko sa kanilang linya.

"Ah I see, okay babe no problem basta be sure na uuwi ka ng maaga ah," aniya.

After Marriage (Part 2 of MSBML) Where stories live. Discover now