Nakasunod akong naglakad sa kaniya habang nakatitig sa kaniyang likuran. I gripped the strap of my bag tightly, thinking about what I wanted to say out loud.
Pauwi na kami pero ayokong umuwi na hindi ko maisasatinig ang gusto kong malaman.. If he was flirting too? Kung alam niya ba na nireto ako ni Therese sa kaniya?
He turned his gaze at me, tilting his head a bit as he stopped walking. Tumigil din ako at tiningala siya.
Taas kilay niya akong sinusuri at parang nagtataka. "Ayos ka lang? Nasusuka ka?"
I shook my head as an answer. "I'm not,"
"Edi, ano? Natahimik ka, nakulangan ka ba sa boba? Magsabi ka lang huwag kang mahiya, bibili ta'yo." he gave me a smile.
I rolled my eyes at him. "I'm fine, busog na'ko. I'm just.. thinking..." I looked at him intently in the eyes, trailing off.
His eyebrow rose, staring back at me.
"Ano?"
I bit my lower lip, feeling nervous. Rinig na rinig ko ang malakas na tambol ng aking puso sa gusto kong itanong.
"If you were..." I trailed off because of nervousness.
"Ano? Nambibitin ka naman." he laughed.
"Were you flirting?" That's it!
I gripped the strap of my bag tightly and saw him look surprised by the question. I tilted my head a bit, staring at him.
"If you were.. I don't mind," I added as I shrugged.
I saw a ghost of amusement on his lips as he raised his brows and chuckled. He looked away and caressed his neck repeatedly. Nasa bulsa ng kaniyang jersey short ang isang kamay at may ngisi sa mga labi.
"Ikaw naman, Meo. Pinili mo pa talagang dito 'yan itanong eh, noh?" he said, chuckling a bit. He looked so shy while looking around.
May mga dumadaan at kasabay ng pag-abante niya patungo sa kinatatayuan ko. Nasa kanto kami at tatawid na sana kami. Tumaas ang kilay ko.
"Ano naman kung dito? And what's funny? Seryoso ako, so were you?"
Tumaas ang kilay ko lalo. "Alam mo ba na nireto ako ni Therese sa'yo?" tanong ko pa habang lumilingon pa ito sa paligid na parang nahihiya talaga.
I know it's not a proper place to ask these kinds of questions, but ayokong ipapabukas o papatagalin pa 'to. I want to know dahil ayokong umasa na ngayong ganito siya na gusto niya pang lumabas kasama ako.
Ayokong mag assume, and I want him to answer me straight forward. Ayokong magsayang ng oras at panahon sa taong wala palang interest. Walang mangyayari kung walang aminan na magaganap.
Para saan pa ang reto na 'to, right?
I mean... I like him already. He's a type. He's my type. Nasa kaniya naman ang gusto ko, and as I observed him from time to time, day by day, he's not really bad. Kahit nakakainis dahil pansin ko' y mapang-asar talaga ang lalaking 'to. His humor is weird, but I like it somehow...
He smiled as he looked at me. "Alam ko, Meo. Tumawag si Theresa kay Dale, diba? Naka loudspeaker 'yon kaya rinig na rinig ko," he chuckled.I blink a few times as my lips parted. Kumunot ang noo ko.
"When she asked Dale if you're straight or not?" I asked to clear out.
"Oo," he laughed.
I sighed and looked away. Barumbado rin ang lalaking iyon. Parehas silang mag kaibigan. Walang sinabi na kasama pala nito ang lalaking 'to sa mga oras na iyon na tumawag kami para kompirmahin para ereto ako ni Therese.