Aliana Arceta
Nasa under ground parking ng mall yong kotse ni Wise kaya sumakay kami ng elevator pababa. Paglabas namin ng elevator naglakad kami ng ilang metro at narating namin itong sasakyan niya. She opened the passenger seat door, at dito ako umupo. Pagsakay niya, she immediately started the engine and turned on the air conditioning.
"Yves is calling." saad niya, kasabay nito ang sunod-sunod na pagvibrate ng phone niya. She answered the call, and I stayed in my seat, pinapakinggan ko ang pakikipag-usap niya.
"Hi, Yves. Yeah, I'm still here kausap ko yong client." saad niya saka siya napatingin sa akin. "What? You have a fever? Hold on for a sec." She pressed the mute button on her phone's screen and looked at me.
"What?" tanong ko, mukhang may sasabihin siya.
"Is it okay if I arrange a taxi for you to go home? Yves is waiting for me at her office. I need to take her to the hospital."
Sandali akong natulala dahil sa sinabi niya. Mas pipiliin niya si Yves kesa sa akin? It hits me differently at this moment, pakiramdam ko tuloy napipilitan lang siyang kasama ako. Baka concern lang siya sa anak namin kaya niya ako sinundan dito sa mall. Umiling ako.
"I don't want to." sagot ko, nakaramdam ako ng inis sa kanya dahil sa sinabi niya.
"Paano kung mastress yong baby natin, napakainit sa labas." Hinaplos ko ang tiyan ko habang nakatingin sa ibang direksyon.
"I know, kaya nga papupuntahin ko rito yong taxi para hindi ka mainitan. Yves has a fever, she needs me, Aliana." Halata sa tinig niya na gusto niyang asikasuhin si Yves. Pero paano naman ako? I'm pregnant, hindi ba dapat ako ang mas unahin niya?
"Ayokong bumaba ng sasakyan, mainit." Hindi niya ako mapipilit na bumaba.
"Dammit! Okay, kausapin ko muna si Yves."
Pinagmasdan ko siya habang nakikipag-usap siya sa girlfriend niya. Bakit napakadali na lang para sa kanya na isantabi ako?
"You'll wait for me there? Are you sure? I think it will take me about an hour to get there, Yves."
Naiirita ako sa mga naririnig ko. Mabilis akong kumilos, umusog ako ng upo palapit sa kanya at hinaplos ang tiyan niya, pababa sa puson niya. Nanlalaki ang mga mata niya habang nakatitig sa akin. Inilapit ko ang mga labi ko sa mga labi niya. I kissed her passionately, gumanti siya kahit nasa kabilang linya pa si Yves. Gumapang ang kamay ko papunta sa ibabaw ng zipper niya saka ko iyon piniga at minasahe. Napasinghap siya.
Naririnig ko sa kabilang linya na tinatawag ni Yves ang pangalan niya dahil hindi siya nagsasalita.
"I....I can't make it, Yves. Another client is coming. What if I arrange a taxi for you para dalhin ka sa hospital?"
That's what I want to hear. Pero binabaan siya ng tawag ni Yves.
"What the heck you're doing, Aliana?!"
Inayos ko ang upo ko. "Nothing." sagot ko. Hindi ko rin alam kung bakit ganon ang ikinilos ko. Isa lang ang masasabi ko, ayokong isasantabi niya ako.
Sumandal siya sa kinauupuan niya. Huminga siya nang malalim na tila may iniisip siyang mahalagang bagay. Napatingin siya sa wrist watch niya, mukhang iniisip pa rin niya kung paano makakahabol sa usapan nila ni Yves.
"Don't do that again." She warned me. Samantalang siya, ginagawa niya lahat ng gusto niya sa akin.
"Why not? Ako ang kasama mo ngayon, shouldn't you prioritize me?" May halong iritasyon ang boses ko.