Chylie Jerah Chiu POV
Tssss. What a mess!? At tulog pa ang mga bruha.
Ang itsura ng kwarto ko ay parang bahay ng daga. Nagkalat ang mga can ng beer at mga boxes ng pizza. At sa may pintuan may suka. For sure kay Shana na naman yon. -_____-
Tulog silang lahat sa sahig na animo mga maaamong tupa. Tsssss!
Hinayaan ko lang sila at pumunta na ako sa bathroom para maligo.
____________
"Aaaaaargh! Ang sakit ng lalamunan ko.!" Si Shana na gising na pala pagkalabas ko ng banyo.
"E pakshet ka maka-suka te! Halos iluwa mo na yata yang lalamunan mo kagabi! Hahaha!" Si Joy.
"Shit mga bruh! Ang iingay niyo!antok pa ako e! Silence please..." si Dyna at bagsak na naman ang ulo sa unan.
"Shit! May lakad pa ako! Mauuna na ako sainyo." Si Jess na dali-daling bumangon.
"Hindi kana muna kakain?" Tanong ko habang pinupunasan ang buhok ko.
"Sa bahay na bruh. Shit! I'm late. See yah all later. Just beep me." Si Jess at nagmamadali ng lumabas sa kwarto ko.
Si Shana naman ay umupo sa gilid ng kama ko habang nakatulala sa pintuan.
Akala ko ay mahaba-habang away na naman dahil sa sagutan nilang tatlo kagabi pero mabuti nalang ng malasing na sila kagabi ay nagawa parin nilang nakapag-usap ng maayos at naayos naman agad nila ang mga problema nila. Kaya ngayon ay parang wala na namang nangyaring kung ano kagabi.
"Sa baba na muna ako couz. Gusto ko magkape." -Shana at tumayo na nga at lumabas na din ng kwarto. Ganyan naman siya lagi. Pampatanggal daw ng hang-over.
Pagtingin ko naman kay Joy ay pabato niyang ibinaba ang phone. Tsk! Tsk! For sure nag-aaway na naman sila ni Kuya Liam. Bumalik ulit siya sa pagkakahiga sabay takip ng unan sa ulo niya.
"Tssss. Kumain kana at puntahan siya and explain to him nicely." Sabi ko at alam kong narinig niya yon.
"Aaaaaargh! Galit na naman siya e kayo lang naman ang kasama ko magdamag!" Siya na nakatakip parin ang unan sa mukha niya.
Umiling nalang ako at saka nag-suot ng damit ko.
Si Dyna ay sarap na sarap na naman sa pagtulog.
Mabuti pa ang babaeng to at parang walang kaproble-problema.
Ng kami nalang dalawa ay tinignan ko ang phone ko at saka napa-ngiti.
May txt na naman siya. At nakakapanlandi lang ng umaga. Haha!
Breakfast....
"How's your new victim?" Si Shana. Note the sarcasm. This girl is really getting into my nerves!!
"Tsss. It's early in the morning. Stop that shit!" Iritang si Dyna.
"Bahala kayo dyan sa buhay niyo." Si joy.
"Tssss. It's okay. Malapit ko na siyang ma-biktima talaga." Pang-aasar na sagot ko naman kay Shana. At napapa-iling nalang siya.
Tssss! Ayaw mo ng napapakialaman diba? So be it! Pero wag mo din akong papakialaman. -_____-
Pagkatapos nilang kumain ay nagsi-alisan na sila. What's new?! Like duh!? They are always like that at sanay na sanay na ako.
The whole day,nakipag-tawagan lang ako sa biktima ko. At wala man lang talaga akong naramdamang kilig sa mga pinagsasabi niya. Tsss! Sa mga message niya, halatang-halata na puro pambobola lang mga pinagsasabi niya.
Wala na din akong natanggap na kahit na anong message sa mga bruha. Maybe because of hang over? Kaya natulog nalang sila.-_____-
bzzzzt.bzzzzzt.bzzzzzt.
Dyna is calling.
Tsss. Ano naman kayang sasabihin ng isang to? Gabing-gabi na.
"Whut?"
"Fvck!? Guess what bruh! There's this guy na gusto daw akong ligawan!!" Tili niya sa kabilang linya at naiirita ang tenga ko lalo na sa sinasabi niya.
Like what the hell???
"What the hell!? Agad-agad Dyna!? Akala ko ba ayaw mo na?? At akala ko ba masyadong masakit ang ginawa ng ex mo sayo!!!?" Sigaw ko sakanya.
"So what? Hahaha! There's no wrong in moving on naman diba??? Tyaka malay mo diba? He's the right one for me na at siya na ang forever ko!" Kinikilig na sagot niya kaya pinatay ko nalang ang tawag.
Forever my ass! Walang ganon! Tssss. Hindi nalang ako magugulat kung magyayaya nanaman siya mag-bar pagkatapos ay iiyak na naman.
Shit! Like shits talaga!!! Ang titigas ng ulo nila.
To Dyna:
Go on! Go on with that fvcking forever! Don't ever ever come to me kapag niloko at papaiyakin kana naman!Text ko sakanya.
From Dyna:
Aw...you're so mean. You're not a friend. You don't know the word support! Fvck! Okay fine! Don't worry! Hindi na ako lalapit sayo!From Dyna:
And one more thing! Stop controlling other's life!Controlling life again!!? Me??? Controlling someone's life again!!!???
Shit!
Hindi ko namalayan na tumulo na pala luha ko dahil sa last na text niya. Bakit ba hindi nila ako maintindihan?
T_________T
Bae.....why? Kindly explain it to me. Cause I don't understand them anymore.
________________________________
Follow me on:Facebook: Joanne Corpuz (charlon jerome chua)
Instagram: jjj_charcaljoanne
BINABASA MO ANG
Does FOREVER Exist?
Non-FictionBakit may mga taong iniiwan at nang-iiwan? Bakit may mga taong hindi kayang panindigan ang mga binitawang pangako? Bakit may mga taong madali lang para sakanila ang mag-sawa at sumuko? Bakit ang iba, pilit na pinagpipilitan ang sarili kahit na ito'y...