"Daddy...we missed you."
Halos di ko maihakbang ang mga paa ko papunta sa puwesto nila, nakatitig parin siya habang habang namumula ang mga mata niya. Seeing him crying makes my heart ached.
"Akin b-ba sila? Mga a-anak ko ba sila?"
Napatango ako sa kanya ng ilang beses, napatingala nalang siya bigla sa kalangitan at napahilamos ng mukha niya.
"God... I have children."
Sambit niya at kaagad siyang lumuhod at niyakap ang apat, bumuhos ang mga luha ko nang marinig ko ang mahinang paghikbi niya nang niyakap din siya pabalik ng mga anak niya.
"We love you Daddy...we missed you so much po."
Ang maliliit kong mga anak, umiiyak sa tuwa habang kayakap ang ama nila. Gusto kong makisali sa kanila pero hindi ko magawa. I felt like I no longer had the right to hug him, to tell him I loved him. That I missed him too...
They hugged for a long time while I just watched them, as did the people here – his friends, Dad, and my two brothers, Primo and Jack.
Police, NBI agents, and rescuers arrived. They immediately took the injured people and began investigating what had happened. Napalingon naman ako sa kaibigan ni Cruise na si Develios na parang ngayon lang siya dumating, di ko rin siya nakita kanina na pumasok ng kampo.
Lumapit siya kay Cruise at tinapik ito sa balikat.
"It's all done, nasa border ng Sta. Cruz ang sasakyan na sinakyan nila. They're all dead, including Cabrera."
Mahinang sabi niya ngunit umabot parin ito sa pandinig ko. Napakabog ang dibdib ko dahil ibig sabihin nagpaiwan siya para ambushin si commander.
Napaiwas naman ako ng tingin nang lumingon ito sa puwesto ko, lumapit sina kuya Primo sa'kin, Jack at Dad at inakay nila ako papasok ng isang kotse. Hindi ko alam kung paano nakatakas si Jack sa torture room ng mansion niya, ngunit malaki ang pasasalamat ko dahil siya ang nagligtas sa mga anak ko at kay Dad.
Nagkasukatan sila ng tingin ni Cruise bago siya paika-ikang pumasok ng kotse. Kaagad namang pinasuotan ng facemask ang lahat at dinala kami sa isang hospital, dahil sugatan sina Dad, Jack at ganun din si Cadaver.
Kaagad naman inasikaso ng doctor ang mga bata dahil sa pagsabog na naganap. Nasa loob silang apat para sa isasagawang psychological assessment.
Napapintig ang puso ko nang lumapit siya sa puwesto ko, walang emosyon ang mga mata niya at para bang hindi ako ang babae na minsan niya nang inangkin at pinangakuan na mamahalin niya habang buhay.
Matagal siyang nakatitig ng malalim sa'kin at gumalaw ang panga. Nasaktan ako nang makita kong naikuyom niya ang kamay niya.
"How dare you?! Hanggang kailan mo sila ililihim sa'kin?"
Impit na tanong niya, hindi ako nagbaba ng tingin at sinalubong ko ang mga titig niya sa'kin.
"Ginawa ko 'yon dahil papatayin sila ni commander, ilang beses kong sinubukan ipaalam sa'yo Cruise pero hindi ko nagawa. Nagtago kami sa kanya ng ilang taon, at nang magkaroon ako ng pagkakataong umuwi rito at ipaalam sa'yo ang tungkol sa kanila... Nahuli niya kami, kinidnap niya ang mga anak ko para lang maging pain para gawin ko ang ipinapagawa niya sa'kin."
"That's stupid! You could have called me! What's the point of telephones if you can't even call me for help?!"
I looked away from him, my chest suddenly burning. He didn't know what I went through, moving from place to place just to protect the four of them.
"I-I didn't have a phone back then. B-because I knew he would do everything to track me down. Right hand niya si Dad at binantaan niya si Dad na papatayin niya ako kapag hindi susunod si Dad sa kanya. Bata palang, pinasok nila ako sa Black Dominators para lang sa plano niya. Ang hindi niya lang alam ay kapatid ko ang assistant niyang si Leo, at si Jack naman ay pumasok bilang butler mo para bantayan ako."
BINABASA MO ANG
DEVIL'S WRATH 6: Cruise Delmonio (COMPLETED)
Любовные романыWarning: 🔞 (This is not suitable for young readers.) Bethany Cagliostro is a confident and brave woman. However, due to a mission assigned by a powerful force, she had to confront the darkness to enter the shadowy world of a dangerous and powerful...