China, Shanghai...
“The ship El Valor is still stranded on the coast of Australia, in Sydney due to the storm,” sabi ng informant ng isa sa pinakamayamang businessman sa China, ang mga Chen.
Natigil naman sa kanyang calligraphy si Old Master Chen.
“Shenme? Gai zenme ban.. wo zhidaole. Ni zou ba,” sabi ni Ting Chen o Chen Ting at nilagok ang huling wine sa baso niya.
“Liu! See if the business in Sydney is affected by the storm. Isama mo na din si Gilou, I’ll see if how he will handle this mess,” sabi ni Mr. Chen.
“But the young master is just 17 years old, I doubt he will get a serious response from the subjects,” sabi ni Liu Lin na katiwala ng mga Chen.
“The end result is not yours to say, Liu. Now, zou. Inform my son what I ought him to do,” sabi ni Mr. Chen.
“Shi, wo mingbai (Yes, I understand),” sagot ni Liu.
Agad namang pinuntahan ni Liu Lin ang kaniyang amo at sinabi ang ipinasasabi rito.
“Young master Chen, *bows* The ship El Valor is still stranded in the coast of Australia, in Sydney due to the storm. Old Master Chen asked you to handle this matter the nearest time possible,” sabi ni Liu Lin.
“You mean, he wants me to settle the problem in Australia? Souyi (So).. he wants me to go there?,”saad ni Gilou na hindi man lang tinitignan si Liu Lin at patuloy lang sa kaniyang binabasa na ‘The Earth Magic’.
“Shi,” sagot ni Liu Lin.
Isinara ng binata ang librong binabasa at kinuha ang eyeglass na ginagamit niya sa pagbabasa. Binalingan niya ng tingin si Liu Lin.
“Wo zhidao gai zenme ban (I know what to do), you can go now,” sabi ni Gilou.
Ako si Chen Jin Gilou (Jin Gilou Chen), 17 years old. Panganay sa tatlong magkakapatid. Limang taong gulang ang bunso namin at 12 naman yung pangalawa.
Si Papa na lang yung natira sa amin dahil namatay si Mama nung ipinanganak niya yung bunso sa amin. Close naman kami ng mga kapatid ko, palibhasa kasi, puro kami mga lalaki kung kaya’t parepareho ang mga interest namin.
Pang-apat kami sa pinaka-mayamang pamilya sa China dahil sa ship businesses namin. Pero hindi naging madali ang lahat.
Marami ding nagtatangkang pumatay sa akin kasi nga ako yung tagapagmana ng business namin.
May iisang secreto akong ako lang yung nakakaalam. May kapangyarihan ako. Its sounds weird pero sabi pa nung nagpaanak kay may mama, 3 oras daw lumilindol habang nanganganak si Mama.
Si Mrs. Feng na yung nagsilbing taga-pangalaga sa amin ng mga kapatid simula noong wala na si Mama.
Anyway hindi ako yung anak na magagalit sa mga magulang dahil lang iba yung nag-aalaga sa akin. My mom taught me how to understand Papa, he runs a business to make us live in honor.
Papa never fails to do so. He make me decide on my own accord. Hindi siya nakikialam sa mga decision ko, that’s why I admire him even though we seldom bond with each other.
Hindi ko na din nasabi sa kaniya yung tungkol sa powers ko dahil ayoko ko na siyang mamroblema pa.
Actually, Mama knew I have this special ability. Three years old pa lang ako noon nung nagsimulang naging brown yung mata ko. Minsan daw bumabalik din sa pagiging itim.
Akala niya daw nung una ay akala niya lang na brown talaga yung mata ko, itim lang sa una. But its not.
Madalas nagiging brown kapag galit ako. Minsan lang din akong magalit. Nung hindi daw ako binilhan ng laruang gusto ko ay naging brown daw yung mata ko sa sobrang galit.
BINABASA MO ANG
The Elementals
FantasyInaakala ng ilan na katapusan na ng mundo, na unti-unti nang nasusunod ang mga nakatala sa Bibliya, na ito na yung Apocalypse. Pero walang katotohanan ang mga iyon, puro mga haka haka lamang. Sapagkat ang mga kakaibang pangyayari sa mundo ngayon ay...