Pagdiskobre

2 0 0
                                    

Part 1of 1

Ikukuwento ko sa inyo kung anong nangyari 2 years ago,at kung pano ako nakalabas sa kagubatan  , nagsimula yun nung nagpalano ako ng maghihike na mag isa nung vacation its 6:30 am yun nung gumising ako ng maaga wala akong ginagawa nun kasi vacation at naisip ko na kung bibisita ako sa mga relatives ko ay masyadong malayo ang kanilang lugar at kailangan pang sumakay ng barko at naisip ko nun kung maghihike nalng kaya ako mag isa kasi yan talga gusto ko yung aakyatin ang bundok at makita ang magandang tanawin at  sanay nmn ako mag hihike na mag isa kasi ilang beses ko nayan ginagawa at nakapagdecide na nga ako na mag hihike na mag isa...

Di na ako makaproblema kung anong sasakyin dahil may sarili nmn akong sasakyan nun pero di pa fully paid,at makatipid nmn ako kahit papano. Inihanda ko na nga yung mga gamit kagaya ng flashlights, batteries, damit, tent, secret weapon for private use at iba pa at nang handa na ang lahat ay umalis na nga ako at di nako nag isip nun dahil wala pa pala akong ligo nun di nmn ako nag alala dahil meron dawng ilog dun sabi nga daw nila.

Ilang oras na nakalipas ay nakarating na nga ako sa bundok, naalala ko na bago ako pumasok ay may nakalagay na warning sign at yun  binaliwala ko, pumasok nlng ako basta²..

Pagdating ko sa puwesto ko ay inilabas ko na nga at inihanda yung tent, tables at iba pa, na tanghalian nga ako nakarating kaya inihanda ko na nga yung kawali at syempre d mamaluluto ang pagkain natin kung walang apoy at dun kuna naisip na wala pa palang kahoy kaya kumuha nalng ako ng kahoy sa may gilid para d na ako pupunta sa malayo, at nung meron ng apoy ay nagsimula na akong magluto. Dun di puwede mag ingay dahil nandon ako sa gitna ng kagubatan baka may mga wild animals like snakes at iba pa, pagkatapos ng ilang minuto ay kumain na nga ako..

Pagkatapos kung kumain ay naisip ko na e explore ko yung lugar at tsaka sabay narin ang pag kuha ng kahoy para mamayang gabi, at nagsimula na nga akong lumakad, di pa nga ako nakakalayo ay may nakita na akong taong nakaitim sa likod ng punong kahoy na nakakatitig sakin at d kuna pinansin kasi baka na mamalik mata lang ako ilang minuto na nakalipas ay nakita ko nmn ulit yung taong nakaitim parang unti-unting lumalapit sa akin...

Ay bigla nlng akong tumakbo at hinabol naman ako nung nakaitim, papunta na sana ako sa puwesto ko, malapit sana ako pero lumalayo yung lugar kung saan nakapuwesto ang tent ko lumalayo ng lumayo ang lugar at parang lapit ng lapit parin yung nakaitim sakin wala akong tigil sa kakatakbo at sa hanggang naabotan ako ng dilim.

Pagud na pagud na ako sa kakatakbo, hingal na hingal ako ng husto at inuubo ako nag nagpasalamat naman ako dahil may dala akong tubig at tsaka gamot, na gugutom ako ang dala ko lang na pagkain ay tinapay pero kulang pala to at salamat rin ay may dala akong flashlight, at batteries para d ako basta - basta mauubusan at dun ay natakot na nga ako at nag aalala kung paano ako makakalabas dahil naliligaw na ako at nabitiwan ko yung mapa kanina sa kakatakbo..

Nagpahinga ako saglit pero parang napansin ko na  may gumagalaw sa may malayo sa kakahoyan at yun nakita ko naman yung nakaitim at na gulat ako pagtingin ko ay nawala siya at paglingon ko sa likod ay wala naman siya at pagharap ko ay nasa harapan ko na sya at sumigaw ako "Aaahhhhh....... Ahhhh.... 😰"...

At dun nawalan ako ng malay..
" Ughh, sobrang sakit ng ulo ko!, (breath heavily) salamat buhay pa ako, kala ko patay na ako "
Gulat ako nun, akala ko patay na ako nun eh, sobrang pagud, na pagud, na ako na biglang umulan at kumidlat..
"Ughh, Fuck!, bakit paba umulan!?"
Kaya humanap ako ng masisilungan at sa hanggang may nakita ako sa malayo i guess, isang building yun kaya dali² akong pumunta dahil ang lakas na ng ulan at pagkarating ko ay biglang bumukas ang gate at may sumalubong sakin na isang lalaki at sinabi nya na.
"Halika, pasok biliss!! "
At yan pumasok ako agad na d man lang nag iisip at medyo parang may mararamdaman ako na hindi maganda.

When i look at the building is parang may tao sa bintana na nakatitig sakin at nung sinara na ng lalaki yung gate ay pumasok na kami at pagpasok ay may mga tao pala marami sila at nakasoot ng school uniform..

"Ahem, excuse me bakit na ka soot sila ng school uniform anong meron!? " Sabi ko sa lalaki

No response

School ba to, cool!" Sabi ko

No response yung lalaki

" Ahemm saan tayo pupunta?" Sabi ko

Habang naglalakad sakin ay may sumalobong...

"Hi "

"H-hello" Sabi ko

"Ano pala pangngalan mo "

"A-alex! "

"Hi alex,  I'm Jessy, nice to meet you"sabi nya

I  smiled..

"Tara sabay nlng tayo papunta sa principal office" Sabi nya

"Ok" Sabi ko

" Jess? , bago ka lang dito?

"Oo bago lang, ikaw bago ka palang dito"

"Di ko na nga alam eh kung pano ako nakarating dito "

" Ahh medyo natatakot nga ako ehh, naligaw kasi ako kanina at may lalaking nakaitim na humahabol sakin"

" Pariha pala tayo ehh naligaw nga ako kanina at may humahabol at sa hanggang nakarating ako dito  "

"Hayss"....

"Pumasok kayo" Sabi ng lalaki

"Medyo natatakot ako alex" Sabi ni jessy

"Tara nlng " Sabi ko.......

"Hellllo ????"sabi ko

"Ohh welcome to my school building Alexx and of course jessy"sabi ng babae

"Huh? Sino kaba bakit alam mo pangngalan nmin di ka naman namin ka ano²" Sabi ko

(Chuckles)

" Haha I'm Miss Moreno  im the principal of this school"

"School? Meron pa palang school sa gitna ng kagubatan, impossible! " Jessy said

" D nga namin alam kung paano kami nakarating dito sa lugar nato eh, naligaw pa nga kami at may humahabol sa amin na parang gusto kaming patayin ano to hide and seek!? " Sabi ko

" HAHAHAHHAHA" tawa ng principal. 

"Do you think may nakakatawa" Galit na sambit koko. ...

To be Continued

Author: Clara1'4
Genre : Mysterious, Romance, Horror, Crimes, Fiction, Adventure, Action











You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 06 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

DEALY PLACE💀☠️Where stories live. Discover now