FIFTY THREE

525 17 1
                                    

Bea's POV

I was busy cooking breakfast ..malamang tulog pa ang asawa ko...hyper kasi masyado...hindi ko naman masisi...natural naman ata yun sa lalaki e..

Nagulat na lang ako nung may kamay na biglang pumalibot sa akin..sabay halik sa leeg ko..my husband..

Bea: good morning Gah..wait lang ah..nagluluto lang ako ng breakfast..upo ka muna dun..

*sabi ko sa kanya...pero hindi siya kumibo...nakayakap lang siya sakin..kaya nilingon ko siya...at nakita kong malungkot ang mukha niya...

Bea: oh bakit ganyan ang mukha mo?

Jake:kasi nagising ako wala ka sa tabi ko...

Bea: asus nagtampo naman agad ang Mahal ko..e hindi na kita inintay gumising..kasi nga po magluluto ako ng breakfast..

Jake: sige na nga..ano ba yang niluluto mo?

Bea: tapa...longganisa saka fried rice..

Jake: san mo nakuha yan?

Bea: bigay ng care taker the best daw yan galing sa Taal..

Jake: mukhang ok yan ah..

Bea:oo nga..sabi ni Manong mamaya daw dadalahan nya tayo ng sugpo at alimango..the best naman daw yun dito sa Calatagan..

Jake: ok..favorite ko yung sugpo..lalo na pag sinigang..

Bea:ok sige..ipagluluto kita..mamaya..

Jake: the best talaga ang mahal ko..ang swerte swerte ko sayo..

Bea: oo na lang..

Jake: siya nga pala...Ayos ka lang ba...does it hurt?

*napaisip naman ako..tapos naalala ko kung ano tinutukoy niya....parang nag init ang mukha ko..

Bea: im fine..pero may kasalanan ka sakin...

Jake: ano?

Bea: hindi ako pwedeng mag taas ng buhok..panay kiss marks ang leeg ko...

Jake: ok lang yan mahal..im just marking my territory.

Bea: ewan ko sayo..

Jake: alam mo Mahal..super happy ko...natatakot nga akong pumikit e..

Bea: bakit naman?

Jake: kasi baka pag mulat ko...wala ka na ulit
..na baka panaginip ko lang pala ito..

*napaharap naman ako sa kanya at hinawakan ang magkabila niyang pisngi..siguro naisip niya yun kanina na magising siyang wala na ako sa tabi niya
....i tiptoed para mahagkan ko yung labi niya..

Bea: Gah..totoo na ito..hindi ka nananaginip...mag asawanna tayo at may anak na rin..at kahit kelan..hindi na tayo maghihiwalay..kaya wala ka ng dapat ikatakot..

Jake: ayaw ko lang mangyari yung nangyati noon..natatakot ako na muling magkamali kasi baka bigla mo na lang akong iwan ulit..

Bea: Mahal..wag ganyan...Parte ng buhay ang pagkakamali..at tanggap kita sa kung anong meron at kung sino ka pa..

Ngayon natuto na ako sa nakaraan..kaya mas magtitiwala na ako sayo ngayon..higit kanino man..

*niyakap niya ako tapos nagstartnna kaming kumain..after kumain lumabas kami ng bahay...pasyal pasyal ng konti..ang dami ng pinag iba ng lugar na ito...
Nag picture kami ni Jake...kakatuwa..parang noon lang...maya maya nagdecide kami na pumasok na muna..ang init na kasi..kaya nagkwentuhan na muna kami sa loob..pinag usapan namin ang time na naglilihi ako..yung araw na nanganak ako..actually napakaswerte ko nun kasi napakdali kong nailabas si Pia...Normal delivery pa..

Jake: Mahal anong feeling nung una mong mahawakan at makita si Pia...

*tanong nya sakin...nasa kwarto na kami nun..dapat siesta time e...kaso itong asawa ko nagpapakwento ng tungkol sa anak niya..nakayakap siya sakin habang nagpapakwento siya..

Bea: masaya na naiiyak..mixed emotions kasi..pero nung una ko siyang makita..ikaw ang naisip ko..

Jake; bakit?

Bea: kasi may naiwan na alaala mo sakin...sa tuwing makikita ko siya..ikaw ang naiisip ko..

Tapos parang blessing xa talaga....lucky charm...kasi just a month after giving birth inalok ako ng World of Fashion para mag design para sa kanila..unti unti naabot ko yung mga pangarap ko..tapos ngayon..isang pangarap ko na naman ang natupad..

Jake: alin?

Bea:yung maging asawa mo....makasama ka habang buhay...pangarap ko na yun noon pa...kaso..

Jake: wag mo ng isipin yun..ang mahalaga masaya na tayo ngayon diba..

Bea: ikaw Jake..anong pangarap mo ang hindi mo pa natutupad?

Jake: well naging maayos naman ang trabaho ko...may ipon na tayo sa bangko...tapos hindi ko pa nasabi sayo na nakapag pastart na ako ng design ng bahay...maybe next month magstart na silang mag gawa...Tapos naging asawa na kita...may Pia pa ako..uhmmm siguro isang pangarap ko na lang ang hindi pa natutupad...

Bea: ano naman yun?



Jake; pag sinabi ko ibibigay mo..

*well...i think alam ko na..


Bea: malay ko diba..meron na..tiwala ka lang
.

Jake: pero Mahal..iba na din pag sigurado..

*napatingin ako sa kanya..may binabalak ba toh..at mukhang hindi ako nagkakamali...

Bea: asuss...style mo ah.
Tigilan mo ko...itulog mo na lang yan...

*sabi ko...inaasar ko lang naman siya..

Jake: Mahal naman e..sige na kasi..

Bea: eeee...Gah..ano ka ba...Gaaaahhhh
...

*napatili ako..kinikiliti kasi ako..ang ending syempre natuloy ang balak niya...ganun ang pagmamahal..Give and take..hindi pwedeng taga tanggap ka lang..dapat magbibigay ka din..


Jake: halika na Mahal..


Bea: pasalamat ka Mahal kita..



Jake: salamat..


Bea: ah ganun..umalis ka nga jan...ang bigat bigat mo..


Jake: joke lang..ikaw naman mAhal hindi ka na mabiro...syempre kung mahal mo ako..mas mahal na mahal kita...

Bea: Talaga?

Jake: talagang talaga...Mahal na mahal kita...

Bea: mahal din kita..



*then i surrender myself to him again.......


To be continued....

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon