IM OLIVIA SELENE CORPUS COLLEGE STUDENT, DAUGHTER OF MR.ORVILLE ENRICO CORPUS AND MRS.SELENE TRINIDAD CORPUS,3 KAMING MAGKAKAPATID AT DALAWA ANG LALAKI SILA AY SINA SPENCER TIMOTHY ANG PANGANAY AT SI STEPHEN OLIVER ANG PANGALAWA...
10 YEARS AGO NANG HULI KONG MAKITA ANG AKING CHILDHOOD BESTFRIEND NASI ARCHIMEDES ETHAN D.SANCHEZ DAHIL BAKASYON NOON NG UMALIS SILA NG PAMILYA NYA AT TUMIRA SA AMERICA FOR GOOD..
NANGAKO KAY OLIVIA SI ARCHI NA BABALIKAN NYA ITO PERO LABING-ISANG TAON NA ANG LUMIPAS AY WALA PA DING ARCHI ANG BUMABALIK..
NAWALAN NA NG PAG-ASA SI OLIVIA NA BABALIK PA ANG KANYANG BESTFRIEND DAHIL HINDI DIN ITO NAGPAPARAMDAM SA KANYA NAISIP NYA DIN NA NAKALIMUTAN NA SYA NI ARCHI AT MASAYA NA ITO DUN...
ILANG LINGGO LAMANG ANG LUMIPAS AY NAGULAT NA LAMANG SYA NG MAY BIGLANG TUMAWAG SA KANYA..NUNG UNA AY HINDI NYA ITO PINAPANSIN HANGGANG SA NAGMESSAGE ANG NO. NA YON KAY OLIVIA NA"PLS ANSWER MY CALL"WALA SYANG KA ID-IDEA KUNG SINO ANG TUMATAWAG SA KANYA KAYA SA HULING PAGKAKATAON NG TUMAWAG ULIT IYON SA KANYA AY SINAGOT NA NITO ANG TAWAG...
LAKING GULAT NYA NALANG NG MALAMAN NA SI ARCHI PALA ANG TUMATAWAG DITO..
OLIVIA:HELLO WHO'S THIS?BAKIT KA TUMATAWAG SA NUMBER NA TOH?
ARCHI:IS THIS OLIVIA SELENE CORPUS??
OLIVIA:YESS.SO SINO BA ITONG KAUSAP KO BAKIT KA TUMATAWAG AND PANO MO NAKUHA NO.KO??
ARCHI:LONG TIME NO CONNECTION LIV.
OLIVIA:WAIT ISA LANG YUNG NAAALALA KONG TUMATAWAG SAKEN NG GANYAN!...ARCHI???
ARCHI:KAMUSTA??
OLIVIA;WOW YOU'RE STILL ALIVE PA PALA!!SINO NAGBIGAY SAYO NG NUMBER KO?
ARCHI:I TEXTED KUYA OLIVER 2 WEEKS AGO AND I ASK HIM KUNG PWEDE KO MAKUHA ANG CELLPHONE NO.MO AND HE GAVE YOUR NUMBER TO ME
OLIVIA:2 WEEKS AGO PA???PERO BAKIT NGAYON MO LANG AKO TINAWAGAN?
ARCHI:NAHIHIYA KASI AKO SAYO E
OLIVIA:NAHIHIYA KAPA SA LAGAY NA YAN...
ARCHI:LOOK OLIVIA I HAVE SO MUCH TO EXPLAIN TO YOU PERO PWEDE BA TAYO MAGKITA
OLIVIA:HINDI...AYAW KITANG MAKAUSAP O MAKITA PA ARCHI AFTER SO MANY YEARS..
ARCHI:I KNOW PERO PLEASE LET ME EXPLAIN NAMAN
OLIVIA:REALLY??I DON'T WANT TO HEAR ANY EXPLANATION NA MAGMUMULA SAYO..GOODBYE ARCHI..AFTER NI OLIVIA IBABA ANG PHONE NYA AY AGAD NA SYANG UMUWE SA BAHAY NILA AND NAABUTAN NYA SA SALA ANG KUYA OLIVER NYA..
OLIVER:OH VIA YOU'RE HERE NA PALA NAKAUSAP MONA BA SI ARCHI??
OLIVIA:BAKIT MO BINIGAY KAY ARCHI YUNG CELLPHONE NUMBER KO??
OLIVER:WHY ANONG MASAMA KUNG BINIGAY KO CELLPHONE NUMBER MO SA KANYA.. NAG MESSAGE KASI SYA SAKEN AND INASK NYA YUNG NUMBER MO SA I GAVE IT TO HIM
OLIVIA:KUYA NAMAN BAKIT MO GINAWA YON...ALAM MO NAMAN KUNG BAKIT AYAW KO NA SYA MAKAUSAP DIBA
OLIVER:BUT YOU HAVE TO..
OLIVIA:WHAT DO YOU MEAN???
OLIVER:ARCHI IS SICK HE'S DYING..
OLIVIA:BAKIT
OLIVER:ARCHI HAVE A ACUTE LEUKAEMIA CANCER
OLIVIA:TSSS...WHO TOLD YOU THAT??
OLIVER:TITA ALESSANDRA AND TITO ELI
OLIVIA:ANDITO SILA SA PILIPINAS??
OLIVER:YES ANDUN SILA SA DATI NILANG BAHAY...
OLIVIA:KUYA PUPUNTA MUNA AKO SA KWARTO NAGUGULUHAN PA DIN AKO...
OLIVER:SIGE PERO PLEASE HAYAAN MO NALANG MAKAPAG EXPLAIN SI ARCHI HA..
OLIVIA:OKAY KUYA..
PAGPUNTA NYA SA KWARTO NYA AY HINDI PA DIN MAWALA SA ISIP NYA YUNG SINABI SA KANYA NI KUYA OLIVER..BIGLANG NAG RING ANG PHONE NYA AT NAKITA NYA NA TUMATAWAG SI ARCHI AGAD NYA ITONG SINAGOT
ARCHI:LIV IM REALLY SORRY PLEASE NAMAN WAG KANA MAGALIT SAKIN...
OLIVIA:BAKIT HINDI MO AGAD SINABI SAKEN?(NAPAPAIYAK)
ARCHI:A- ANG ALIN??
OLIVIA:PWEDE BA ARCHI STOP LYING TO ME...BAKIT HINDI MO AGAD SINABI SAKEN NA MAY SAKIT KA!!NILIHIM MOPA SAKEN DIBA BESTFRIEND MOKO
ARCHI:SORRY LIV..AKALA KO KASI GAGALING AKO AGAD E,SASABIHIN KO NAMAN TALAGA SAYO TOH HUMAHANAP LANG AKO NG TIMING
OLIVIA:KELAN MOPA BALAK SABIHIN SAKEN PAG MALALA NA YANG SAKIT MO!!PARA KA NAMANG SIRA E(UMIIYAK NA)
ARCHI:UMIIYAK KABA??
OLIVIA:HINDI
ARCHI:ATSKA NATATAKOT LANG DIN AKO SABIHIN SAYO KASI DIBA HINDI KOPA NATUTUPAD YUNG PROMISE KO SAYO NOON NA BABALIKAN KITA..AYAW KO LANG NAMAN KASI NA BUMALIK AKO DYAN TAS IIWAN NA NAMAN KITA....ANDITO AKO SA BAHAY NAMIN PUNTA KA DITO...
OLIVIA:SIGE IM ON MY WAY PAPALIT LANG AKO NG DAMIT...
YOU ARE READING
THE LAST PROMISE
Short StoryA girl who waited a long time to see his bestfriend but not luckily see each other forever