Francis POV
Yeah. Hello guys. Weeks later after nung incident. Talagang tinawag na incident? Funny when I really want to call it a major tragedy. Why tradegy? Physically and emotionally sick ka lang naman for the whole day after magpaulan.
Nga pala, I was selected to be the contestant for Ms Math wizard. Kitams? Kahit bopols sa math pwede paring sumali sa contest. Sabagay, hindi naman daw kami mag-sosolve nang math problems to cover the Q&A portion. Before the contest starts, something happened. None of us did expect this.
Flashback...
Sir Xavier: Guys! Make it fast!
Kami: Sir yes sir!
Sir Xavier: Na-paint mo na ba yung headdress nyo Francis?
Ako: Sir! Hindi pa po ako naka-kalahati sa pag-paint! I really need assistance!
Sir Xavier: San na ba ang iba nyong classmate?
Andy: Sir, halos busy rin sila sa games!
Kanina pa kami nag-papanick. DUH! Gawin ba namang last minute ang paggawa nang costumes?!
Busy ako sa pagpi-paint nang headdress namin nang may tumabi sakin. Akala ko si Andy e. But suddenly, I froze nung nagsalita.
"Need help?"
Oh no! bumibilis ata ang beat nang heart ko. That voice.
"A-uhm.. sure. I- we really need it here now." Umupo siya sa tabi ko. Kinuha niya rin ang isang paint brush at nagsimulang magpintura nang headdress.
"Tama ba tong ginagawa ko Frans?" nag-aalinlangan ako sa pagsagot. Nilingon ko yung pinintahan niya. I was quite surprise.
"Wow. You colored it great. How did you do that?" My face was lightened up.
"I just mix this and that." Turo niya dun sa ibang paint. Artist pala to eh. Ang galing niyang maglagay-lagay nang mga design.
"Nga pala, how was the quiz?"
"It turns out to be nice. Sayang second lang kami e."
"Ano ka ba. Anong second lang? grabe to. Ang hirap kaya nun!"
"I know. Pero dapat sana kami ang mananalo. Hay, I missed to put the point." Malungkot niyang sabi. I can feel the disappointment he throw toward himself but my next action really shock me and makes me want to throw my self in the outer space!
I hug him.
Kroo* kroo* kroo*
I was stoned in my position. I guess it last for about 3 seconds. I only broke the hug when someone behind us clears a throat.
"Ehem... Francis." Lumingon ako. Si Andy pala.
"O-oh A-andy. An-anong atin? May kailangan ka?"
" Ah. Pinapatawag ka kasi ni Sir."
" A-ah okey. Sunod na ko." Ok ako na itong kinakabahan. Bakit nga ba? (tinatanong pa ba yan Francis?!) Isang malaking DUH?! Bakit mo naman kasi inakap?
"A-ah ano kasi R-roe. Ano..."
"Francis, okey lang. Uhm, pwede bang humingi nang favor?" Hala! Favor daw? Ano kaya yun? Favor na kami ulet? (ASA)
"Oo naman, teka, ano ba yun?"
"Please, uhm, okey. Kasi palagi kong napapansin na alangan at parang asiwa ka kapag ako kasama mo. Uh, pwede bang, alam mo na... lets break the awkwardness... Can we be uhm friends... again?" lugmok fes te! Friends? As in F-R-I-E-N-D? (ok oa na. ano ba kasi akala mo?)
"Oo naman. I'm sorry ha. If I make you feel that way. Alam ko naman na simula palang e you want us all to be f-friends right? So, uhm, Friends?" Pagkatapos nun ay inabot ko sa kanya ang kamay ko for a hand shake. Agad naman niya itong tinanggap.
"Ah sige. Sandali lang a. Hanap ako ni Sir sa loob." I stand up then nag-pagpag nang palda.
"Sige."
Before I went inside I tried to smile to him. Kung alam mo lang. I've been longing for your touch again. Hay. Isang napakalaking HAY.
Emcee: And our Miss Math Wizard 20** is contestant Number...
Syempre sigawan ang lahat nang kanikanilang bet na mananalo. From one to eight. Eto na. This is it!
Emcee: Contestant number 4!!!!
Sigawan lahat nang third year. Ano pa nga ba edi panalo kami! Yes! PANALO!
I look for a sign of him. And then I met his gaze. I utter the word "Thank you".
Bakit?
Kasi siya ang naging inspiration ko to win.
Yes.
Tanda nyo ba yung nanuod kami nang pagent? Yes. Sinubukan ko nga na sumali. And poof, I succeed. I only wish that he will be so proud of me.
Sir Metri Rosco put the crown together with Sir Xavier, who pinned the sash.
Lucky 4. I've been crowned as Ms. Math Wizard.
.
.
.
Another update guys!
Please leave some comment!
Thank you!
jonisse.
BINABASA MO ANG
I am the Rain
Teen Fiction"Ang ulan, minsan dumarating., minsan hindi. Kahit gaano ka aliwalas ang panahon, pwedeng umulan. Diba parang love? Hindi natin mape-predict kung kailan dadating. Kailangan handa tayo." Sabi niya habang nakatingin sa langit. Pinamasdan ko lang siya...