"Hanep ka talaga faye, nagawa mo pang daanin sa trabaho si yoko e no?""Ano kaba freen? Walastik kung pumitik ata yang kaibigan natin!". sabi ni Engfa.
"Nako! ang sabihin niyo kaya yan ganyan...Natikman niya na ang tagumpay! right faye?"
Halos mabuga ko ang kinakain ko sa pag mumukha ni lux dahil sa sinabi niya. "H-huh!? What do you mean!? Gawa gawa ka talaga ng kwento, masama bang tumulong?"
"Tulong your ass! I saw you at wala kang takas saken"
Bigla akong nag iwas ng tingin kay lux. Tangina? Nakita niya kaya akong lumabas sa hotel room ni yoko?
Hindi naman siguro..?
"Alam mo? ikain mo yan". Sinubuan ko siya ng isang buong chicken leg para manahimik.
"Depungal! Gusto mo i spill ko pa?"
"Sige na lux! Spill mo na! wag ka matakot kay faye ako bahala!". Sabi ni freen.
"Hawakan niyo muna! mamaya batukan ako e!" . Paninigurado ni lux na agad namang sinunod ng dalawa.
"I saw faye the time before we go to baryo, Palabas siya ng Hotel room ni yoko, I think mga alas sais ng umaga, I was there because i want to remind her about our breakfast, Pero nung nasa hallway na ako, nakita ko yang si faye! binubutones pa yung polo niya, Oh umamin ka!"
Agad na bumitaw ang dalawa sa akin. "WHAT!?"
"Kaya ba di ka sumabay sa amin ng breakfast? At kaya ba pinaalis mo kami kaagad nung time na yun?". Tanong ni freen.
"Oo nga! tama! we all saw yoko waiting outside of her room! Ikaw ah! Anong kawalang manyakan ang ginawa mo dun sa tao?"
"A-alam niyo? may gagawin pa pala ako, mauna na ako. Bye!" . Tatayo na sana ako ng bigla akong pigilan ni lux.
"Not too fast...Umamin kana kasi, May nangyari sa inyo no?"
"H-huh?! fuck you ! wala!"
"Eh bakit pawis na pawis? namumula pa?". Pang asar ni freen.
Wala talagang sekreto ang hindi nabubunyag. Tangina kasi nitong si lux e. Ang lakas ng radar!
"Oo na! tangina naman! Pero sinasabi ko sa inyo! Kapag nakarating to kay becky at charlotte malilintikan kayo sa akin"
Sabay na nag tawanan ang tatlo.
"So anong status niyo? Are you guys dating na ba?"
"Lux, first of all. Hindi niya ako gusto, Pangalawa. Malabo din yung nangyari sa amin, Tsaka alam mo namang kapag nalaman ni papá na nakikipag relasyon ako, baka mapatay ako nun"
"Sabagay, Pero maganda rin si yoko..Sayang kung pakakawalan mo"
I rolled my eyes at her, knowing na patay na patay sa kaniya si yoko. "Whatever"
UMUWI na muna ako sa bahay para makapag report kay papá, Hindi pwedeng isantabi ko nalang basta basta yung trabaho namin.
"Papá"
"Sa wakas at umuwi ka din, where have you been?"
"I was in charlotte's, nakausap ko na nga pala yung ilang investors natin sa milan"
YOU ARE READING
The Stranger behind me
FanfictionFaye Gonzalez is a daughter of multi billionaire and well known mafia boss. She accidentally meet Yoko Lorraine Santiago and their world turns upside down as their feelings start to developed day by day.