Chapter 15

552 22 5
                                    





YOKO

Nag impake na ako ng damit ko dahil ngayong araw ang alis ko pauwi ng probinsya, Medyo malayo din yun kaya mas mabuti ng maaga.

Iniwan ko na muna sa receptionist yung keycard ko tutal isang linggo lang din naman ako sa probinsya, baka din kasi mawala.

"Hi!"

Laking gulat ko ng sumalubong sa akin si faye. "B-bakit ka nandito?"

"Diba sabi mo uuwi ka ng province? so here i am! shall we go?"

"Teka teka teka...". Pigil ko siyang hinila. "Sinong nag sabing sasama ka? Tsaka hindi ka sanay sa probinsya"

"I can, trust me! Besides I got febby and julio, So let's go to siargao!?"

Para siyang batang masaya, Wait? paano niya nalamang sa siargao ako uuwi? Hindi ko naman sinabi sa kaniya yun ha?

"Paano mo nalamang sa siargao ako?"

"I have my connections, Tara na...Nag hihintay na yung eroplano"

Eroplano!?

"Teka! naka bus ako.."

"And wait for days? no way! I will make sure na kumportable ka sa byahe, Tsaka i have my private plane..So tara na?"

Mukhang wala na nga akong ligtas kay faye. Makulit talaga siya at hindi basta basta umaayaw. Ano pa nga bang choice ko?



NARATING namin ang private plane niya at ibang iba to doon sa nasakyan naming private plane noong nag bicol kami. Ganon siya kayaman?

"Hi capt!". Bati niya sa kapitan ng eroplano.

"Mukhang good mood ata si mam faye ah?". Rinig kong sabi ni febby na nasa likuran ko.

"Hindi ko nga alam diyan e, Hindi niya ata alam kung anong buhay meron ang probinsya"

"Nako mam yoko, for sure mag eenjoy din naman yan si mam faye"

"Wait, anong tawag mo sa akin?"

"Uhm... Mam yoko?"

"Huy kabahan ka nga haha! wag mo ako tawaging mam, parehas lang tayo ng estado sa buhay "

"Eh sabi po kasi ni mam faye tawagin ko na kayong mam , since Girlfriend ka na daw po niya"

Mahina akong natawa. "Tigil mo yan be, Yoko nalang itawag mo..Tsaka kaibigan na kita no"

Agad na kumapit sa akin si febby. "Sige! Yokoooooo". Pang asar niya pa sa pangalan ko.

Tahimik ang buong byahe, Nasa tabi ko si faye at mahimbing na natutulog, Tinititigan ko lang siya pero sobra na yung kilig ko. Grabe!

"Baka matunaw ako".

Agad akong nag iwas ng tingin ng bigla siyang mag salita.

"Give me your hand"

"H-huh?"

Tumingin siya sa paligid at may pinindot sa upuan, dahilan para mag sara ang pinto na nasa gilid ko, Para kasing business class type yung private plane ni faye.

"A-anong ginagawa mo?". Gulat kong tanong sa kaniya ng bigla niyang ilagay ang kamay ko aa gitnang bahagi niya. Jusko po....

"Im wet"

"O-oh?"

"Let's have a quickie?" . Pilya siyang ngumiti at hinalikan ako, syempre as a malambing na girlfriend ay hinalikan ko na rin siya. Jusko walang pinipiling lugar si faye!

The Stranger behind meWhere stories live. Discover now