I thought I'd regret saying yes to Rain, but so far, it was the best decision I've made because he was happy.
And just like what his Mom and I agreed upon, we'll meet my family today.
Pero hindi lang si Mommy at ang mga kapatid ko ang papapuntahin ko dahil tinawagan ko rin sila Mika at Keisha.
Hindi ko pa kasi nasasabi sa kanila in person na boyfriend ko na si Rain, tapos ngayon ay biglang iaannounce namin na engaged na kami, kaya siguradong magugulat sila.
Pinaghalong kaba at excitement ang nararamdaman ko habang hinihintay ko silang dumating dito sa mansion nila Rain dahil nag insist si Tita Raina na dito nalang at ipagluluto niya nalang daw kami.
Sinamahan ko siya kanina sa kitchen dahil kailangan ko raw matutong magluto para maging mabuting asawa, pero ngayon ay nasa labas na ako ng mansion dahil gusto kong salubungin sila Mommy, hanggang sa matanaw ko na 'yong kotse niyang parating.
Ilang buwan ko na rin siyang hindi nakikita at 'yong mga kapatid ko kaya mabilis akong tumakbo papunta sa kanila at kumaway.
Hindi na ganoon sa dati ang relasyon namin simula noong pinagnakawan ako ni Daddy.
Pati ang mga kapatid ko ay naging distant sa akin, kaya masayang-masaya ako ngayon dahil pumunta parin sila.
Hindi parin magaan ang puso ko para tuluyan na patawarin si Mommy sa pagtotolerate niya kay Daddy, pero ibang usapan ang mga kapatid ko dahil wala silang ginawang mali sa akin.
Kagaya ko, naghahanap lang din sila ng pagmamahal galing sa isang tatay at nabulag sa mga ipinakita ni Daddy, na wala namang katotohanan.
"Hi." I smiled at my sisters and waved my hand a little right after they got out of the car.
"Hello," Lori shortly greeted back, while Lani just slightly smiled at me.
Those gestures made my chest tightened because I missed hugging them, but I just swallowed the pain and accompanied them inside the mansion.
Hindi ko sinabi sa kanila kung bakit bigla ko silang pinatawag kaya nagtataka sila, but at the same time ay namamangha habang inililibot ang paningin sa paligid.
It was the same reaction I had when I first stepped into this million dollar mansion because it was truly mesmerizing.
As we were walking toward the living room, Tita Raina went out of the kitchen and saw my family. But it took her a while to figure out who they were. She just realized when she noticed me beside them.
"Dra. Gracia Balmer!" she exclaimed—startling my sisters and mother, who looked at me using her wide eyes like she was asking for help, so I leaned closer to her to whisper.
"It's Tita Raina, Rain's mother and co-owner of MNC network."
Hindi ko pa rin napapakilala si Rain sa kanila, pero siguradong naririnig nila ang mga balita tungkol sa amin, kaya unti-unti ay nakukuha nila kung bakit ko sila pinapunta rito.
Clearing her throat, my Mom smiled at Tita Raina, who stared at her extended hand with an unsure expression on her face before taking it with a chuckle.
"Tita, these are my sisters. Lani and Lori," I introduced after she and my Mom shook hands.
Scanning them from head to toe, she let out a half-supressed laughter and patted my shoulder.
"Loreen, hija. You own a clothing brand, yet you let your sisters wear those?"
Sabay-sabay kaming napatingin kay Lori at Lani na biglang naging conscious sa sarili nila, kaya napataas ang kilay ko.
YOU ARE READING
Blue Silhouette (Saved Series #2)
Художественная прозаFire is hotter when it's blue.