Chapter 6 First HeartBroken

7 6 0
                                    

               Dumaan ng araw at months naging masaya naman ng school year ko dami ko nakilala kaibgan at bonus pa nag ka bf ako natapos ang 1st year highschool ko ng masaya..bakasyon nagyon at usapan namin ni ricky mag kita kasi malapit naman kami maging busy sa school next month june na nkapag enroll na din ako for 2nd year ko 2-ruby ang section ko lahat ng name ng section namin eh brith stone name at yun section ko brith stone ko xa sa zodia sgin ko..habang nag hintay ako ng text niya nag pasiya ako mauna na simbahan bka kasi mahuli ako sa misa habang nag lalakad ako nakita ko isa kaibgan niya si troy sabi niya " ohh angel saan ka punta ?" tugong ko naman " sa simbahan ako pupunta text ko nga si ricky eh kasi sabi ko doon na kami mag kita " plano ko kasi after namin mag simba ipapakilala kuna siya sa lolo at lola ko..sabi namn ni troy sa akin " hindi ba niya sinabi sayo na bday ng kababata niya si cindy doon nga punta ko eh" bigla ako nkaramdam ng inis at sakit un narinig ko un sa isip ko bakit hindi sinabi sa akin un at kaya pala halos nka 15 text na ako niisa reply wala siya sagot ng nasa simbahan na ako agad ko kinuha ng cp ko sa bulsa para silipin kung .ay reply na siya pero wala prin siya sagot huminga nlang ako ng malalim at nakinig ng misa..habang nka upo ako sa malayo napatingin ako banda sa mga kumakanta sa simbahan at laki gulat ko nakita ko nanaman siya yun lalake nka bungo sken sa cantten kasama niya buong pamilya niya nah sisimba pero siya solo sa likod nila nka upo..sa isip ko dito pala siya nag sisimba layo ha ska bakit lagi siya nkayuko panisn ko parang lagi may problema un...nabalik lang ako sa sarile ko un narinig kuna un salita ni father sa harap at tahimk na ako nakikinig ng misa...

         Yun matapos na ang misa kinuha ko ulit ng cp ko at may nakita ako text agad agad ko un open at si ricky nga sabi niya sa text " im sorry love nandito kasi ako sa party hindi kuna nasabi sayo saka na lowbat ang phone ko naki saksak muna ako bukas na tayo mag kita ha uuwi din kasi ako agad after sa party"  tangi un lang sinabi niya replyan ko siya ng ok pero sa loob loob ko naiinis ako sa kanya pero insip ko bf ko plang siya at wala ako rights para pigilan siya sa mga gusto niya dapat lang enjoy niya ang single status niya dahl mga bata pa naman kami kaya medyo gumaan gaan ang loob ko pag uwi ko sa bahay agad ako nag mano kela nanay at tatay at kumain ng meryenda..pag katapos ko kumain agad ako umakyat sa taas para mag bihis nakita ko un kaptid ko nag lalaro kasama un pinsan namin nag hi lang sila sken at niyaya ako makipah laro pero wala talaga ako gana gusto ko lang mkita si ricky kaso abala siya ngayon ngayon natahimk ng ganito kahaba ang cp ko nasanay na ata ako na lagi to maingay at siya ang una ko nakikita mga mgs niya na sobra sweet...

           Its pasukan time una araw ko bilang isang 2nd yr student at sa dmi dami room.hindi pa din ako naalis sa 117 na room naloka ako un nakita ko un room ko sabi ko sa sarile ko ano ba meron sayo ako lanv ata hindi pinakawlan hindi na kami mag kakalse ni abby si cathy naman nasa katabi room ko lang siya kaya halos lagi kami nag hi dalawa nakikita niya ako sa bintana..hindi kuna din kakalse si lestee kasi nasa kabila buliding na siya 2-garnet kaso siya in short wala na ako nanging kakalse sa mga nakasama ko yun 1st year ako.. nag busy busihan ako para hindi ko malala msyado si ricky feel ko nag kakalaboan na kami madalang na siya mag text at tumawag kadalasan pa tulala siya nag kita kami bago ang pasukan pero pansin ko sa knya wala siya sa sarile niya tinanung ko siya ano problema niya pero sa halip mag salita siya niyakap lang niya ako at niisa salita wala siya sinabi kaya focus ko nlang sarile ko sa pag aaral para hindi ko masyado maramdaman un bigat ng loob ko..habang nag hintay kami ng teacher nakilala ko naman si lyn si les at si mela..si mela sitmate ko siya si lyn naman matalino at si les naman ang magaling kumanta sa row namin bf niya si evan moreno at halata playboy palagi sila sweet parang nga sila kape at gatas eh kasi maputi si les at moreno si evan close din kami ni evan madlas niya sa akin iwan ang  gamit niya sa  tuwing mag cutting class siya kaya pag uwi ako akala nila nanay un uniform na dala ko eh galing sa bf ko pero hindi pinatago lang un sa akin..mas lalo ko na enjoy ang 2ndyr life ko ng dahil sa knila palage ko prin kasbay umuwi si cathy at doon kami nag kukuwentohan sa mga lalake tipo niya at ako naman kaibgan niya always ko din siya sinasabhan kaso parang siya pasok sa kabila lalabas sa kbila ganun kaya minsan hinyaan ko nlang siya sa trip niya....

       Lumipas ang dalawa linggo nagulat nalang ako hindi kuna nakita si abby nag alala na kami ni cathy dahil wala siya pasabi kung nasaan na siya mya mya kunti nakita namin anng kakalse niya na kaibgan na din namin ni cathy si geli naging close din siya ni abby kaya welcome din namin siya sa group namin may binigay siya sulat sa amin at sabi niya " basahin nlang nyu yan pero uunahan kuna kayo lumipat na si abby ng ibang school" nagulat ako sa binalita ni geli sa akin sabi ko " ha!!! bakit may na yare ba? " yan sagot ko kay geli at ang sabi niya " nalaman kasi ng mama niya may bf siya dito kaya yun nilapit siya alam naman natin na mahigpit ng mama niya diba " nalongkot kami sa binalita ni geli at binasa ko agad un letter niya sa akin nag papasalamat siya sa mahaba pag kakaibgan namin at habang buhay niya ako best friend naiyak ako kasi siya una ko naging kaibgan dito sa school na to siya prang kuna siya ate kasi sa  group namin ako un bunso si cathy at geli matanda sken ng isang taon..habang nag emote ako sa pag alis ng kaibgan ko bigla nag ring ng cp ko sinilip ko ano yun text sken at nakita ko name ni ricky " love sundoin kita maya may pag uusapan tayo" natuwa ako kasi makasma ko bf ko at replyan ko siya agad na " ok sige love u" nag text agad ako kay tita ko na malate ako uwi dahl pan hapon kami ngayon 12-7pm ang kalse ko reply lang sken ng tita ko huwag lang daw ako uuwi ng 9pm un na limit time ko kaya tuwa ako na kahit saglit makakasama ko bf ko pag nag kita kami doon sa simbahn ng polo after namin mag simbah kumain kami ng fishball habang nag uusap kami..nilihim ko sa mga kaibigan ko ng lovelife ko kasi gusto ko tahmk at wala msyado public ang relasyon namin kaya akala ng mga kaibgan ko wala ako bf ...

          Uwian na ng sabihin ko kay cathy na hindi ako sasabay pag uwi kasi may kikitain ako agad naman siya pumayag at kasama naman niya si geli palabas na ako ng gate ng makita ko si ricky nka uniform pa siya at prang problemado siya lumapit ako sknya at niyaya niya ako mag dunkin dounut kami sama naman ako at pag pasok doon order agad siya ng makakain namin sakto at wala gaano tao mya mya dumating na siya at binigy niya sken un dounut na order niya pinag mamasdan lang niya ako habang nah sasalita ako hanggang sa nag salita siya at sinabi niya na " love may kasalanan ako" umiiyak siya habang nag sasalita natahimk ako at npahinto ng kain un narinig ko mga sinabi niya " bakit ano kasalanan mo love?" kita ko sa muka niya hirap at sakit hindi niya alam paano siya mag sasalita sa akin " kasi love may nagawa ako mali patawarin mo ako love kasi hindi ko naman aakalin man yayare yun eh naalala mo un party totoo yan nka inum ako un sa sobra kalasingan ko may nanyare sa amin ni cindy nagsing nlang ako wala na ako damit at siya nasa kama na kmi hindi ko kasi alam paano ko sasabhin sayo kasi ayaw kita saktan ayaw ko umiiyak ka kaso hindi ko naman un matatago sayo habang buhay  sayo kasi nalaman ko kahapon na buntis si cindy ayaw ko mawla ka sa akin angel mahal na mahal kita" habang nag sasallita siya prang ako binuhusan ng malamig na tubig ang skit grbe wasak tlaga ng puso ko tangi pag tulo lang ng luha ang nagawa ko hindi kuna siya pinatapos mag salita agad na ako tumayo sa kinauupoan ko hinabol niya ako pero nasampal ko lang siya wala salita grbe skit halos madurog ng puso ko...isa lang sinabi ko sknya " break na tayo panagutan mo si cindy sa ayaw at gusto mo" umalis na ako kahit nag sisgaw siya para pigilan ako ayaw ko lumingon at baka mag bago pa isip ko nag lakad ng mlayo hanggang sa hindi kuna siya matanw doon na ako humagolgol ng iyak...sobra skit akala ko hanggang dulo kami na talaga pero hindi pla sumkay n ako ng jeep pa uwi at halos ramdam ko ng hina sa katawan ko hindi kuna nagawa kumain drecho agad ako sa room ko at doon umiiyak ulit block kuna ang number niya sa cp ko ayaw kuna siya makusap ulit...

#bookofstories
#book2
#storyfortoday
#Chapter6

My High School Memories ( BOOK 2 )Where stories live. Discover now