KABANATA 5

19 3 0
                                    

KABANATA 5


Menudo.

Really? What was his problem? Ba't ganun ka tindi ang reaksyon niya? Did I went over board with my words? And it pisses him off when I just speak out my opinions?

Bumuntonghininga ako.

I looked around in my new office and observed the new changes. Malinaw na ito ngayon. May silya at lamesa na rin ako. I can freely do my works in here. Maganda rin dahil walang masyadong taong nakakasalamuha kung di si Mr. Mallen lang. Ngunit sa tingin ko mas magiging challenge ito sa 'kin dahil mahirap maintindihan kung ano ang mood niya. He's sometimes kind and then harsh the next following days.

Nakakalito diba? Parang sumpong lang.

I placed my loptop on the desk. Kakabukas ko pa lang ng yaring tumunog ang notification ng email ko. And it was no other that Mr. Mallen's email messages.

Mukhang ito yata lahat ng ipapagawa niya sa 'kin ngayon araw. Medyo marami-rami rin, ah?

I ducked down to my clean table and opened each email. Ngunit nalito lang ako kung bakit halos gawaing pang bahay ang naroon. Isa lang ang pang office work. Are those even part of my job? Mukhang trabaho na 'yon ng mga house helps, ah?

Muling nag vibrate ang loptop ko. It was again, another email from Mr. Mallen. Agad ko iyong ni click at binuksan. Nakaramdam ako ng kaunting inis ng mabasa ang email niya.

Looks like he was able to read what's on my mind right now!

From Cole Mallen.

The things that I've ask you was still part of your job. My househelp resigned. And I don't have time to find another worker. I'm bussy and that's when I remembered you.

Naawang bibig ko matapos mabasa ang kanyang email. Am I obliged to do this right now? Magiging kasambahay ba niya ako?

Hindi ko alam ang gagawin ko kaya nagpasya akong unahin na munang gawin ang naunang inutos niya. I arranged his busy schedule for tomorrow. Pagkatapos ay nireplyan ko na rin yung email niya.

To Mr. Cole Mallen.

Good day Sir, I would like to ask if I should do this now? I would also like to ask if this will add some amount to my salary or not?

Pinagpapawisan ako sa ako sa tinipa kong text. Hindi pa kasi ako siguro kung ito ba talaga ang gusto kong maging reply sa email niya. Gusto kong magprotesta ngunit nag aalangan rin dahil naalala kong may utang pa 'ko sa kanya. Kaya pinili kong burahin iyon at pinalitan.

To Mr. Cole Mallen.

Noted sir. Can I have your address?

It didn't took too much time before my loptop buzzed again.

Address iyon ng bahay niya. He also detailed the things that he wanted me to do in his house. And honestly, it isn't much.

Nang makarating ako, nung una inakala kong mansyon 'yon o malaking bahay. But when I arrived, I realized it isn't. Isa iyong condominium unit na masyadong malaki for a single person. There are lots of rooms, siguro ay dito niya dinadala ang karamihan sa mga nagiging babae niya.

Agad akong nagsimula sa mga gawaing pinapagawa niya. Winalisan ko ang sahig tulad ng utos niya. I even laundered some of his corporate clothes (his undies are not included) just like what he asked. It was so easy to do it. Except for the last part.

'Hindi ako marunong magluto.'

Napasapo ako sa aking noo when he asked for a menudo. Ni hindi nga ako marunog mag luto ng itlog na may sardinas, iyan pa kaya?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 7 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

In Persuit Of Forever (Forever Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon