Chapter 12 New Friend

3 3 0
                                    

           Grbe pakainit ng umaga nagsing ako na basang basa ng pawis grbe summer na talaga malapit na kami mag baksyon tatapos na ang 2ndyr life ko prang ang bilis naman bumababa na ako para kumain may pasok pa kasi ako eh flashback lang muna ako..wala naman msyado ganap un pasko at bagong taon hindi naman din ako umattend ng christmasparty kaya bahay at tv lang ginwa ko un pasko un newyr naman nakay tita ako sa baguio doon ako nag celeb ng newyr kasma si kuya..babatian naman kami mag kakaibagan sa text lang at si mico nag laylo siya sa akin bihira nlang siya mag call sken phone un una hindi ako sanay na hindi siya kausap pero later sanay na ako inisp ko nalang na tama lang un nanyari sa amin mas importante ang friendship keysa maging mag on kami..balik na tayo sa ganap ng story nato...habang nka upo ako napansiin ko lola ko na  hinika naman sabi kuna kasi sa knya na wag na msyado mag kilos sa bahay kasi lumalala ang hika niya matagal na may hika ang lola ko nakuha niya sa pananahi dati kasi siya mang nanahi kaht hanggang ngyon pag kaya kaya niya mag tahi nag tatahi siya ng kurtina at sapin sa higaan doon na kuha ng mama ko talento niya sa mga pag tatahi sa lola ko...

           Nag handa na ako para pumasok sa school ng nakita ko un mga pinamle ko sa  baguio mga brith stone un kada mga kaibgan ko meron ako binile para saknila syemper kasma si mico doon kaso insip ko "paano ko ba to bibigay sa knya halos ilan months na kami hindi nag uusap after nanyare sa simbahan bahala na siguro.." yan nlang tangin na sabi ko nag palam na ako kela nanay na papasok na grbe ang init nkakapaso sa balat habang nasa jeep ako ganda ng music trip ni mamang driver kaya hind ko namalayan na nasa school na ako pag baba ko nh school sobra tuwa  ko boring kc ako un bakasyon kaya excited ako ulit makita mga kaibgan ko ng nag lalakad n ako sa campus nakita ko sila les cathy lyn at mela at geli aba kumpleto " aba nandto kayo wait ninyu ba ako" pag tanung ko sknila sa halip na sagutin ako bigña nila ako niyakap na akala mo hindi kmi nag kita ng isang taon tuwanv tuwa din ako inabot mga gifts ko sknila at nakita nila un matira gift sa bag ko " kay mico yan nuh" tanung ni cathy sa akin "oo eh pero hindi na ako umaasa mabigy ko to ilan months n din kami hindi naag uusap " yan lang nasagot ko kay cathy ng bigla sumigaw si les" mico!!!!!" nabigla ako sa ginwa ni les kaya gulat ako pag harap ko papalapit nga si mico sa amin at bumati siya ng " merry christmass sa inyu kamusta bakasyon" sagot ni les " masaya naman ikaw kamusta" sabi ni mico " ok naman nag baguio din kami ng newyr eh kaya wala ako sa bahay" baguio??????? yan tangi nasa isip ko eh nandoon din ako eh "ay talaga ba si angel galing din baguio" bigla sabi ni geli tumingin sken si mico pero paiwas ako sa knya nakita ko sa mata niya un longkot na hindi ko siya kausapin nag palaam na siya na punta n siya sa room.nila at nawla sa isip ko un regalo binile ko pra sa knya....

              Breaktime na namin srap uminom ng coke kaya sumama ako kela les mag canteen ng mkita ko si mico at isang pogi lalakw kasma niya papalapit sa amin un mga babae sa campus nag titilinan kasi mag kasama daw ang dlawa crush ng campus gulat ako ng huminto sila sa harapan ko akala ko si les ang pakay nila ako pala " levi si angel siya un best friend ko" abay shock ako pogi ska lalim ng dimple ha mala rico yan ang dating niya " hi im levi " pag pakilalla siya sa akin " im angel teka prang pamilyar ka sken" sabi ni levi " saan mo ako nkita " at un nalala kuna " ahhhh sa putikan diba ikaw un " namutla si levi sa harapan ko at si mico naman tawa ng tawa " grbe ka levi nkipag habolan ka naman buti hindi ka naputol putol" pabiro sabi ni mico payat kasi si levi kaya palagi siya inaasar ni mico " ewan ko sayo imbes good shot na talo pa " natawa ako sa sinabi ni levi at sabi niya " friends na tayo angel ha at wag ka mag alala good boy ako hindi ako babero katulad nito kasama ko " lalo ako natawa sa sinabi niya " oo naman friends isang crush ng bayan at isang babaero skit nyu sa ulo" at sabay sila na tawa again nkalimutan ko naman bigy un regalo ko kay mico...

             Uwian na nag pasiya ako sumabay kay cathy ng may namamatid sken sa likod pag silip ko un dlawa si mico at levi same sila nag wave ng kamay at syemper un mga babae sa paligid nila lalakd parin ako ng hindi ko sila kinikibo mahirap na at bka madumog ako ng mga feelings gf's nila sabi ni cathy" pogi un levi haba ng hair mo ha" sabi ko naman " cra haba ka jan sa pangite kuna to saka mas magnda pa un babae nag hahabol sknila ha " yan un sagot ko kay cathy hindi kasi ako pala ayus palagi ako nka short hair asta lalake kaya hindi ako naniniwla na may gusto si mico sa akin " ano kaba magnda ka kaya sa plagy mo mainlove ba c mico sayo kung pangite ka" hay!!! yan nmn sila inaasar naman nila ako kay mico.." angel!!!" nagulat ako na may tumawag sa akin si levi pla " pauwi kanaba heto woh fishball saka bakit ka jan nka upo dito ka " sa bato kasi ako nka upo para iwas makita ng tao ng bigla naman ako hilain ni levi para lang kumain ng fishball " psensya kana sa nanyare nakita mo ako putikan" sabi ko namman " bakit ka nag papasyensya sa akin ok lang un hehe ganda nga una kita natin" natawa siya sa sinabi ko at inalok pa niya ako ng gulaman kita naman ng asar sa mata ni cathy nang bigla " sana all nlng angel" binato ko si cath ng bag ko dahl bigla siya sumigaw ng ganun tawa nman ng tawa si levi sa nakita niya " alam mo dami kuwento ni mico sa akin about sayo wala iba buka bibig un ikaw lang " npa stop naman ako ng kain sa mga sinabi niya " nako si mico talaga woh buang din minsan eh sa dmi niya babae ako lang nalala niya " yan lang nasagot ko wala kasi ako maisip ma sabihin eh " totoo yan matagal na kita kilala simula na kuwento ka ni mico sa akin mahiyahin kasi ako kaya hindi kita malapitan kaya nag ask ako kay mico kung pwd pakilala niya ako sayo"

        Tama nga si cathy mahaba nga ata buhok ko pagupit na ata ako sa haba ng kuwentohan at biroan namin sa simaban kasi nandoon always tumatabay hindi kuna namalyan ang oras nag yaya na ako umuwi at hinatid naman ako ni levi sa sakayan ng jeep habanh nag lalakd hinge nya number ko at binigay ko naman saknya sabi niya tatawgan niya ako at text palabas namin ng gate ng simbahan na kita ko si mico nkatayo sa hintayin ng jeep at nkita niya kami ni levi kita ko sa mga mata niya ang inis mya mya mag salita si levi " mico pre nandito ka pla " sagot naman ni mico " oo pre hinatid ko gf ko eh " ahh may hinatid akala ko hinhintay niya ako eh " ay pre kasma ko pla sila angel kanina dami  namin napag kuwentohan dlawa osiya paano una ako angel ha dito ka naman din sa sakyan text nlang kita o call ha " nasabi ko nlang kay levi " sige ingats" pag alis ni levi bigla nag salita si mico " kita ko kanina ang saya saya nyu kaya hindi na ako naki join" nandoon pala siya knina sa simbahan " bakit hind ka lumapit" sabi niya " ayaw ko makaistorbo saka ayaw ko naman msira un tawanan nyu knina " basa ko sa mga mata niya ang selos bigla ko naman sinabi sa knya " nag seselos kaba?" pansin ko kay mico ang bigla pag ka mula ng muka niya " ahh !! ako mag seselos tssss!!!" natawa nalang ako sa reaction ng mula niya at bago naman mkalimutan inabot ko sknya un gift ko " mico wohh regalo ko merry christmass pala" nagulat siya ng may regalo ako sknya at un pasakay n ako ng jeep bigla niya ako tinwag " for you" isang bag na maliit na regalo pala niya sa akin bigla siya tumakbo ang bilis halos hindi kuna siya matanaw pag ka bukas ko ng gift niya flower stone ang regalo niya sa akin at may letter pa..

           After ko kumain agad ko kinuha un regalo ni mico sa akin at binsa ko un sulat niya " angel sorry hindi ako tumatawag sayo gusto ko lang mkapag isa at isip  alam ko hindi mauunawaan lahatvpag hindi prin ako nag tatapt sayo ng totoo matagal na kita gusto at hindi ko maintidhan ang sarile ko nasa tuwing mag tatapat ako hindi ko.mgawa mag salita oo babaero ako pero un lanng way para mapigilan ko nag sarile ko mahalin ka alam ko naman kasi na kaibgan lang ang tarato mo sa akin at si lester ang gusto mo alam mo ba sa  tuwing nakita ko siya sa room gusto ko siya sapakin sorry kung sa ganito paraan ko sinabi " garbe hindi ko alam ano sasabhin ko o isasagot ko pag nakita ki siya manhid ko lang yan lang nasabi ko sa sarile ko after ko mbasa un sulat..tama si mico friends palang pag tingin ko sknya at hnd ko din maintndhan ang sarile ko sa ngayon at naisip ko nlang siguro tama lang mag iwasan muna kami at kung talaga kami sa  huli kami talaga...

#book2
#storyfortoday
#bookofstories
#chapter12

My High School Memories ( BOOK 2 )Where stories live. Discover now