Chapter 20 ILY

1 1 0
                                    

          Nagising ako sa tunog ng cellphone ko si papa tumatawag " anak kamusta na kayo jan free ba kayo sa weekend balak ko jan kasi pumunta at iharamin muna kay nanay.." syemper na tuwa naman ako n mkakasma namin ulit si papa " opo naman papa sabihan ko si nanay na uuwi ka sa weekend po.." binababa na ni papa ang phone at pag silip ko sa orasan 10am na ng umaga pag baba ko nakita ko si nanay nag luto si tatay nasa tindhan at un kaptid ko abala sa panood ng tv wala kasi sila pasok ngayon kaya free siya gawin muna mga gusto niya..pag baba ko agad ako nkita ni nanay " papasok kaba ngayon ha tanghali na dapat kanina kapa bumangon.." sagot ko naman " tumawag kasi si papa nanay eh hiramin niya daw kami sa weekend pinapaalm niya kung ok ba sa inyu.." pag tatanung ko kay nanay " aba oo naman tatay ninyo parin siya kahit ano manyari basta kayo ano man bagy meron kayo ngayon huwag lalaki ang ulo matili kayo sa ano kayo at sino kayo kasi pag yan nawla kaya na ninyo manhamak ng iba tao..." payo ni nanay sa akin habang hinahanda niya ang lunch ko..after ko kumain at maligo nag bihis n ako ng pamasok ko ngayon ko lang natitigan ang sarili ko sa salamin " maganda pala ako" yan lang naiwan ko salita habang kaharap ko ang sarili ko..ilan araw kuna hindi  kakausap si mico nkakapag taka simula bumalik ako hindi ko siya makita....

         Habang palakad ako papasok  ng school may tumatawag ng pangalan ko " angel hinto ka nga hingal n ako eh..." pag talikod ko nakita ko si geli kanina pa pla niya ako hinahabol kaso hindi ko nariring sigaw niya " ohh bakit hindi naba talaga mkapag hintay yan chismis mo at need mo ako habolin" pag biro ko s kanya " sira ka talaga alam mo ba nkipag kita sa akin si mico alam niya nandito kana tutusin alam niya din na usapan ka  g campus at nka sunod lang siya sayo sabi ko nga bakit ayaw ka niya kausapin sabi niya ayaw na daw niya makita mawla ang mga ingite mo at masaya siya kasi kita sayo na masaya ka blooming mo daw kasi eh sabi ko nga kung nag seselos siya kay levi hindi naman niya ako kinibo pero halata sa muka niya eh..." habang nag kuwento si geli sken napaisip ako ang akala niya siguro nkapag disyon n ako at akala niya si levi ang napili ko kasi this past days lagi kami ni levi ang mag kasama kaya akala niya si levi ang gusto ko at hindi siya.." ammm geli saan si mico now kung puntahan ka niya maya sabihin mo mag kita kami sa simbahan text mo nlang sa akin ano sagot niya.." sabi naman ni geli " oo naman dapat talaga kayo mag usap pakiramdam ko mali nasa isip  niya eh hindi kasi nag tatanung werid kasi eh ..." pag bibiro ni geli habang nag lalakad kmi dalawa bigla namin nakita si mico may kasama babae at kaholding hands siya ang sakit parang nahiwa un puso ko binilisan ko un lakad ko kasi pakiramdam ko babagsak un luha sa mata ko sa kakamadali ko naiwanan ko pala geli at saklap pa nkabongoan ko si levi at doon npayakap ako sa knya un aalisin kuna pag kayakap ko sknya " huwag jan ka muna nkatingin si mico sa atin hayaan mo siya ano isipin niya hangat hindi siya nag sasabi ng totoo siya at iwas lang gagawin niya mas gustohin ko nlng agawin ka sknya.." nanlaki un mata ko sa sinabi ni levi tila banta ng galit niya kay mico..pakiramdam ko alam din  i levi mga gingawa ni mico..

          After ng lesson namin sa filipino ng bigla nag ring sa cellphone ko pah silip ko ng msg si geli " nakapag usap na kami ok daw mag kita kayo yan lang sabi niya.." at reply nlng ako ok matamplay daw ang muka ni mico sabi ni geli kaya hindi niya gaano kinulit at baka daw magalit sa knya nag reply nlang ako ng ok sige after ng kalse ay dali dali ako nag punta sa usapan namin ni mico pag dating ko doon wala pa siya umupo muna ako at nag dasal mya mya may isang lalake nag salita " kamusta kana angel at bakit gusto mo ako makita.." pag lingon ko si mico halata ang longkot sa mata niya..hindi n ako nag salita at inabot ko sa knya un sulat..kanina kasi habang wala kami teacher gumwa ako ng isang sulat doon ko sinabi lahat ng nais ko sabihin sa kanya..umalis na ako at hindi kuna hintay pa ano man sabihin niya pasakay na ako ng jeep ng bigla sumisigaw si mico naririnig ko siya pero sumakay parin ako ng jeep ayaw ko kasi bsta siya sumagot sa sulat ko gusto ko pag isipan  niya mabuti una beses ko to mag tapat sa isang lalake ng feelings ko kaya gusto ko pag isipan  niya mabuti ang sagot niya..nkarating na ako sa bahay at masaya nanood sila nanay ng tv nag mano n ako sa knila ni tatay at agad na umakayat sa taas habang nag bibihis ako bigla nag ring ang cellphone ako at nakita ko number lang u  tumatawag..

         "Hello sino to" bungad ko sagot " si mico to cellphone number ko to bago bakit ka hindi huminto un tinatawag kita bigla ako nanlamig sa kinatatayuan ko dahl un boses niya seryoso.." namamadali na kasi ako umuwi eh nag text kasi tita ko pinauuwi ako ng maaga.." tahimik lang siya ng 15mins bago nag salita " angel im sorry hindi ko lang talaga  magawa iexpress un feelings ko sayo takot ako pag umamin ako bigla ka lumayo o umiiwas sa akin kaya pasiya ako ibalin attention ko sa ibat ibang babae pero hindi ako masaya kasi hindi ko naman tlaga sila gusto un nabasa ko letter mo naisip ko na sabihin na lahat sayo dahl pag hindi ko pa ngawa baka tuloyan kana mawla sa akin angel I Love You.." grbe prang ako matutunaw sa higaan ko sa sinabi niya feel ko umorong dila ko sa narinig ko.. " love u too mico.." un lang nasagot ko pero bigla nag kabuhay un boses ni mico " so tayo naba o manligaw pa rin ako wag na pan matagal lang un eh " narinig ko ulit un tawa niya at saya " aba malamang manligaw ka daya mo naman kung sasagutin kita agad agad.." at mag damag kami mag kausap sa cellphone hanggang nkatulog kami pareho

#highlightseveryone
#bookofstories
#storyfortoday
#Chapter20

My High School Memories ( BOOK 2 )Where stories live. Discover now