After ng ilan months natapos n din ng 3rdyr high days ko sobra dami nanyare may masaya at malongkot now na pasukan 4thyr n ako kunti nlang graduation kuna sobra mamimis ko to highschool life ko kasi dito ko natagpuan ng mga tunay ko kaibigan pati nga love life eh si mico still nanliligaw parin sa akin nakilala na din ni mico ang nanay at tatay ko at alam na nila sino un ka phonepal ko palagi hindi naman tumutol ang lolo ko sa pan liligaw ni mico dahl alam nila mabuti tao si mico at matagal kuna siya kaibgan mag iisang taon na din siya nanligaw sa akin hindi na din siya babaero nag seryoso na talaga siya natuto na siya mangarap at un ang kinatuwa ko pinakilala na din niya ako sa mommy at daddy nya at mga kuya niya nakilala ko kuna din ang biogical prent ni mico ampon pala siya nalaman niya un 2ndyr kami kaya pala siya nawala sa focus mag aral dahl nalaman niya ang tunay niya pag katao..wala oras hindi ko katext mga kaibgan ko si ate grace still kakalse ko parin siya at si son kami nalang mag kakasama at un iba naman si ate lee at ate rain mag kakalsw ulit si ate mj naman at rome at mag kasama din sa iisang section si geli at cathy naman ay ganun din si cathy naging offcer ng C.A.T sa batch namin si mico naman boys scot naman ang sinalihan at ako wala still writter parin sinusulat ang kuwento ng bawat isa at si levi naman natuloy na siya sa ibang bansa after ng 3rdyr namin si mico nalang nag hatid sa knya sa airport ayaw niya mag pasama at baka daw umiiyak lang siya syang lang wala siya dito....
" Aba ang seryoso natin ha ano ba inisip mo" pag tatanung ni mico sa akin "hmmmmp wala naman sarap lang mag muni muni tahimk wala masyado tao nag lalakad saka ganda ng sikat ng araw ngayon umaga ilan months nlang diba graduation na mag kanya knya na tayo buhay sa labas haharap na tayo sa future" yan ang sinabi ko kay mico " sus..ako isa lang masasabi ko masuwerte ako nakilala kita binago mo ako at binuo mo ako dati wala ako pangarap sa buhay ko ngayon dami kuna gusto hindi lang para sa akin kundi para sa aten mag bff lang tayo pero aakalin ko ba maiinlove ako sa best friend ko" at sabay kami nag tawanan ni mico nasa stage kami dalawa at kunti na ang tao exam days kasi ngayon at halos abala ang laht seryso na din ang iba namin kakalse dahl 4th yr na kami hirap daw mkapasok ng college pag may line of 7 ka kaya halos ang sisipag nila mag aral.. habang mag kasama kamk ni mico bigla ako na patitig sa knya palagi na siya nka simille at hindi na siya nkakatakot lapitan talagang mahal ko na ang taong to.." matunaw ako ha kiss kita jan eh.." pan aasar ni mico sa akin " aba sira ka ha hindi pa kita bf para ikiss mo sapakin kita eh..."
"Heto talaga hindi mabiro.." sagot ni mico sa akin " paano kung sagutin na kita gaggawin mo.." kita ko ang panlaki ng mata niya at pag ka bigla " di nga joke time ka din minsan eh.." sagot ni mico sa akin " ahh ganun ba sige ayaw mo naman ata eh.." bigla ako umalis sa tabi niya at sabay takbo hinabol ako ni mico para bawiin ang mga sinabi niya prang kami mga bata nag tatakbohan sa filed pero sobra ako masaya ok na kami ni papa hindi na niya binigo un mga pangako niya sa amin supportanhan niya pag aaral namin mag kaptid in short wala n ako mahihiling pa sa mga nararansan ko sa buhay ko..uwian na at naisipan ko mag dunkin donut wala pa si mico at mukang hindi pa siya tapos mag exam nag lalakad ako palabas ng school ng mkasalubong ko si cathy " aba mag isa ka ata wala pa si mico" sagot ko naman " wala pa eh feel ko hindi pa sila tapos mag exam text ko naman siya sabi ko wait ko siya sa dunkin dount" nag lalakad kami ni cathy ng bigla siya huminto " sure kanaba na now mo sasagutin si mico baka lang bago isip mo.." ntawa ako sa sagot ni cathy kasi halata sa muka niya na hindi talaga siya boto kay mico " ikaw talaga oo naman saka 1yr n nanliligaw si mico sa akin bakit ko pa patatagalin diba" sagot ko naman ko kay cathy " ahh basta bigat talaga loob ko sknya.." inis na pag kakasabi ni cathy habang nasa dunkin dounut ako na bigla nag text si mico " wait lang ha honey palabas na ako ng school" halos mabuga ko un coke na iniinom ko " honey ka jn hindi nga kita sinasagot" sagot naman ni mico " doon na din punta yan simula ngayon yan na tawag ko sayo " kinilig ako sa sweet msg ni mico habang si cathy naman masuka suka na sa kasweetan namin ni mico " kadiri ha yuck.." tawang tawa ako kay cathy dahil sa reaction niya...
"Sorry im late hirap ng math" pag bungad ni mico " alam ko order na ako ng pag kain mo alam ko drain na yan utak mo " pan aasar ko kay mico " oo kanina drain ako pero ok na ako kita kita ulit eh .." habang sweet namin dalawa si cathy naman panay reaction sa ka sweetan namin kunwari na susuka at naiins " ikaw talaga balibasa kasi ikaw nanliligaw sa lalake try mo kaya huminto sa gawain mo yan..hindi un ikaw nag hahabol prang ka easy to get eh.." may point si mico hirap kami pag sabihan siya kasi once nag salita kami hindi na siya mamansin gusto niya hindi kami nag rerekalmo sa mga gingawa niya kaso si mico hindi na pigilan ang sarile mag salita siguro baka tama naman din baka magising na siya na mali na ginagawa niya.." makaalis na nga" pag sigaw ni cathy " yan jan ka magaling umaalis ka pag ayaw mo makarining ng negative sayo alam mo pasalmat ka nauunawan ka ng mga kaibigan mo eh kasi ako lang hindi kita matitipohan eh easy to get ka kasi pina ngungunahan mo mga lalake na dapat siya un gumagawa un sayo kita mo ikaw lang un losser kasi nga ayaw makinig" umalis si cathy n galit na galit "mico sobra ata sinabi mo " pag sabi ko kay mico " hindi wala sobra doon saka tama lang marinig niya un ngayon kung hindi pa rin siya nag tino wala na tayo mgagawa sa knya hindi na tayo magugulat kung maaga mag asawa yan.." seryoso pag sasabi i mico sa akin tama naman siya eh kahit ako un din nakikita ko sa knya mya mya hinawkan ni mico kamay ko " angel alam ko at sinabi ko hindi ako namamadali n sagutin mo ako pero bigyan mo ako ng clue kung lalaban ba ako o hanggang ganito lang tayo" grbe ang seryoso niya un mga mata niya paluha na " paano kunv sagutin kita gagawin mo" inulit ko un tanung ko sknya kanina kasi talaga naman sasagutin kuna siya eh " yan ka naman eh joke mo ako eh " pagalit na sabi niya " hindo ako nag joke talaga sinasagot na kita.." at bigla ko hinila anng muka niya para halikan siya sa gulat niya nanigas siya sa kinauupoan niya halos mautal utal siya at hindi na alam ano sasabihin niya...
YOU ARE READING
My High School Memories ( BOOK 2 )
RomansaBOOK 2 ng fallin stars this story is about high school days ni angel and dito sa book 2 mararanasan niya mag mahal masaktan at mag tagumpay sa kanya mga pangarap..at sa pag dadalaga ni angel marami pa siya matutunan lalo na pag papahalaga sa pamily...