After ko sagutin si mico mas lalo ko nakita ang sipag niya sa pag aaral hatid sundo niya din ako feel ko nakita kuna ang natural na katauhan ni mico ngayon ko lang napansin na madalas na siya naka simille yun nalaman ng mga kaibigan namin ang relasyon namin lahat sila na gulat ang akala nila kasi hindi kuna sasagutin si mico pan aasar nga nila " hay nako mico ayusin mo kakatayin ka namin pag umiiyak bunso namin " nataw ako sa mga sinabi ng mga kaibigan ko pero un nkaka kaba pala pag nag pakilala ka ng bf mo sa mga kamag anak mo grabe talon ng puso ko kasi si mico lang una lalake napakilala ko na bf ko sa lolo at lola ko una halos namutla na ako sa kaba kasi baka maya tutol sila sa relasyon namin aminado naman ako na bata pa kami at maaga pa para za relasyon pero mahal na nami anng isat isa at ayaw ko may tintago lalo na sa mga bag palaki sa akin formal naman nag pakilala si mico na bf ko at nag mano siya sa mga tita ko tito ko at sa lolo at lola ko wala kibuan after ni mico mag pakilala sa knila ng bigla nag salita ng lolo ko " mga bata pa kayo unahin ninyo ang pag aaral wag kayo padalos dalos sa na raramdaman ninyo lalo kana ikaw ang lalake oras na takbohan mo ang apo ko bukod sa malaki kasiraan un sa knya hahabolin kita lahit san ka mag tago.." pa nanakot ni tatay "tay wag kayo mag alala mahal ko po si anghel at iingtan ko po siya handa po ako mag pa baril sa luneta kung may gawin ako mali sa apo ninyo" "hay!!! seryoso ng usapan si mico talaga.." yan nlang nasabi ko sa sarili after mag tawanan nila tatay at nanay sa sinabi ni mico...
5months n kami ni mico at kunti kembot nalang graduation day na kaba at longkot dahil marami ako alala dito sa school na sobra hindi ko mkakalimutan up and down na problema lovelife at dito ko rin nkilala ng mga tunay ko kaibgan mas nakilala ko pa ang sarile ko s kabila ng mga na yare sa akin noon buong childhood ko wala ako ginawa kundi umiiyak now naman n high days ko masasabi ko masaya kasi mas naimprove ko pa ang sarile ko napatawad kuna din si papa sa kabila ng lahat now malapit na kami humarap sa tunay na takbo ng buhay palagi ko babaonin ng mga alala ko meron sa high school life ko..
" angel .... tara na tulala ka naman jan eh..." patawag sa akin ni ate grace " heto na ate pila naba ang init eh .." sabi naman ni son " arte ha pumila kana pratice na tayo.." habang nag lalakad kami pa punta stage bigla naman sumigaw to si mico " gf ko yan" garbe nkakahiya at nag sigawan ng mga schoolmate namin sa sobra hiya namula ang muka ko at tumakbo ako papunta sa upoan ko " ayieee nkaka inggit naman si angel sobra proud ng bf niya akalin mo napatino niya si mico.. sa dami ng babbae naging gf niya.." narinig ko chika ng mga kakalse ko " aba naman si mico need ba talaga sigaw ha sana all gingawa din ako ipag malaki "sabi ni ate grace " ano kaba ate nkakahitya kaya "sagot ko naman kay ate " ano nkakahiya hindi ha proud si mico sayo sana ganyan din si ayeh sa aken.." natawa ako sa sagot ni ate grace kahit na halos public na un relasyon nila grbe naman sila dalawa sa sobra kasweetan kahit nasa room nag hahalikan kami nlang nahihiya eh...Dumating na ang uwian at pagod na pagod ako sa partice tapos pag uwi gagawa pa ako thesis namin halos feel kuna mag pahinga ng 2weeks na wala tayo sa higaan..drain na din utak ko sa mag hapon " honey ok ka lang ba pranf hina hina k eh.." tanung ni mico sa akin " hindi eh sobra na ako pagod gusto ko sana mag pahinga kaso dami ko pa gagawin eh lapit na deadline ng pasahan." pag sagot ko kay mico " baka naman hindi ka natutulog diba sabi ko sayo mag pahinga ka ang putla muna eh.." habang nag sasalita si mico ng bigla nag dilim ang paningin ko at hindi ko namalayan na walan pala ako ng malay sobra na tranta si mico sa nanyare at agad niya binuhat si angel palabas ng school at dinala sa pinka malapit na hospital..
Pag gising ko puro puti ang nakita ko at pag tingin ko sa gilid ko nakita ko si mico at ang lolo nag uusap nasa hospital pala ako at wala ako maalala sa ano man nayari sa akin umiikot parin ang paningin ko at hina hina ako tinaas ko ang kanan kamay ko at nkita ko nka dextors ako mya mya " apo apo ok ka lang ba ha mico dali tumawag ka ng doctor kamalay na si angel.." tumakbo agad si mico para tawagin ang doctor " tay ano po nanyare bakit ako nasa hospital?" pag tatanung ko kay tatay " nawlan ka ng malay apo at halos mabaliw ang bf mo sa pag alala sayo nabutan ko siya umiiyak sa sobra pag alala sayo habang wala ka malay pina lab test na din kita para malaman bakit ka hinimatay at ctscan kana din namin halos lahat na apo.." pakiramdam ko nag dala pa ako ng sobra pag ka alala sa lolo ko dahl kahit malabo pa paningin ko na aaninag ko muka ni tatay na sobra sobra pag alala mya mya bigla nag open ang pinto kasama ni mico ang doctor " hi angel im doctor cy kamusta nararramdaman mo.." sagot ko naman " medyo sobra hilo ko doc at bigat bigat ng dibdib at likod ko hindi ako mkapag salita ng maayus kasi feel ko kakapusin ako ng pag hinga.." sabi naman ni doc " sino po prent ni angel kayo po ba tay pwd ko paba kayo makausap saglit.." agad naman sumama si tatay sa doctor at si mico bigla hinawakan ang kamay ko " honey grbe takot ko halos nag violet kana knina inisip ko pag nawla ka sa akin hindi ko kakayanin.." at bigla na umiiyak si mico " honeycho tahan na ok lang ako pagod lang ako pag pahinga na ako ok na ako.." hinalikan ni mico ang kamay ko at ramdam ko ang labis nya pag alalla sa lagay ko pero pinag tataka ko bakit parang ang lala isang taon nakalipas ng makaramdam ako ng kakaiba sa katawan ko hirap ako huminga at minsan matigas ang ubo ko pero akala ko dahil lang un panahon at pagod ko sa school pero this time bakit nahirapan na ako huminga mskit ang dibdib ko at likod...
#highlightseveryone
#bookofstories
#storyfortoday
#Chapter23
YOU ARE READING
My High School Memories ( BOOK 2 )
RomanceBOOK 2 ng fallin stars this story is about high school days ni angel and dito sa book 2 mararanasan niya mag mahal masaktan at mag tagumpay sa kanya mga pangarap..at sa pag dadalaga ni angel marami pa siya matutunan lalo na pag papahalaga sa pamily...