Tent
I continued walking after he finished the song. Ang mga mata ko'y nanatiling nakapako sa kanya, walang planong mag-iwas ng tingin. Everyone cheered, still in awe with him and oblivious with my sudden arrival but he remained looking at me with a small smile on his lips.
Palapit na ako sa kanya nang mapansin ako ni Diego at mabilis na sinalubong.
"Benj!"
I wanted to punch Diego in the face but I stopped myself. Maliban sa alam kong pinagtitripan niya lang ako kahapon, nanunuod rin ngayon sa amin si Rael. I don't want him to think that I'm a violent person. Oo, medyo may pagkabayolente nga ako pero wala naman akong planong ipangalandakan iyon.
"Musta? Namiss ka namin pre!"
I smiled wryly. Magsasalita na sana ako nang kinuyog na rin ako nina Eros at Miggy. Mga hayop na 'to! Doon ko balak umupo sa tabi ni Rael pero hinila na nila ako patungo sa kabilang bahagi ng pabilog. I had no choice but to sit on the spot they have provided for me or else they're gonna shove me to the ground. Mga kulang talaga sa pansin.
Binalik ko ang tingin kay Rael at naabutan ko itong tahimik na nagmamasid sa amin. Tiningnan ko kung sino-sino ang mga katabi niya at nakitang napaggigitnaan siya nina Greg at Samanta.
Si Greg ay napansin na ang pagdating ko samantalang si Samantha ay abala pa sa kung anong sinasabi sa kanya. Even though Rael's attention was on me, our current set up is still so damn frustrating. Ang daming nakaaligid sa kanya at ang layo-layo ko pa!
"Ayaw ko rito." Reklamo ko kina Miggy. "Lilipat ako."
"Huh? Bakit naman?"
Mabilis akong nag-isip ng palusot. "Masyadong malapit sa apoy. Baka masunog ako."
"Eh?"
"Welcome back, Benj!" Jennifer smiled at me. Tumango ako at tipid na ngumiti rin sa kanya pabalik. It was a quick interaction though. Mabilis kasi akong nagbalik ng tingin kay Rael sa takot ko na baka ibaling niya sa iba ang atensiyon niya.
Inabutan ako ni Diego ng inumin. Tatanggi sana ako pero halos isaksak niya na iyon sa baga ko kaya wala na akong choice kundi ang tanggapin iyon. I sighed and went back on watching Rael. He's now busy talking with Sam and Greg but he's still glancing at me from time to time.
"Ano bang meron? Bakit niyo naisipang mag-overnight ngayon? Trip niyo lang?" I asked curiously. Humalakhak si Diego at doon ko napagtantong trip-trip nga lang nila ito. I took a sip on my beer as I waited for his reply.
"Ano lang... get together bago magsimula 'yong third quarter." He chuckled like it's not a big deal at all. Paano niya kaya napagsama-sama ang lahat ng mga nandito ngayon?
Sam giggled at whatever Rael had said to her. Kumunot ang noo ko. Gusto kong malaman kung anong pinag-uusapan nila pero malayo ako at mahina lang ang boses nila.
"Oh, saan ka pupunta?" Tanong ni Eros nang bigla akong tumayo bitbit ang bote ng beer ko. Hindi na ako sumagot at kaagad na akong naglakad papunta sa direksiyon ni Rael. Greg was the one who noticed my arrival and maybe he understood it already. Umusod siya palayo kay Rael para bigyan ako ng espasyo. Na hindi ko naman kinuha dahil iba ang pakay ko.
I inserted myself in between Rael and Sam. At dahil wala nang space sa gilid ni Sam, si Rael ang lumayo at umupo doon sa espasyong inilahad ni Greg para sana sa akin. Then I immediately took Rael's spot a while ago. Halatang nagulat si Samantha sa ginawa ko pero wala naman akong pakialam.
Not content with our closeness, I adjusted more so I could sit closer to Rael. Halos wala na akong itinirang distansiya. At dahil hindi naman kami close ni Sam, hindi na ito sumubok na dumikit pa sa amin.
BINABASA MO ANG
Double Take
RomanceEverything started when the notorious troublemaker Benj Ferrera came back to school after months of being hospitalized due to a car accident and met his number one hater, Rael Villarin, who had been hired by his mother to be his tutor for the school...