Chap 1

96 4 2
                                    

"Hi! I am Zafra Marie Torres. 16 years old." sabi ko sa bagong klase ko sabay fake smile.

Yup! Bagong klase. New student kasi ako eeeeee. Anyway, sa sinabi ko na ang name ko, I will tell you more about meh! Wala akong boyfie. Lima kaming magkakapatid. Lahat ng kapatid ko lalaki at pangbunso ako. So that means over protective sila sa akin including mom kahit pa only girl lang ren si mommy. I don't understand, bakit hindi niya ko maintindihan?

Dati akong nagaaral sa Crystal Meyden School. A also known school. Lumipat nga pala ako dito sa bagong school na ito dahil sa pera. Sayang lang kasi ang mga ibinabayad namin for tuition. Biruin mo ba, gagamitin yun para lang sa sugal at paggawa ng mga nasirang baraha. Ang alam ko nga ay bawal yun diba? Ewan ko ba.

Fake smile nga pala kanina? Well, napaka malas ko nga naman. Bakit? Kasi muntik na kong ma-late. May nakabungguan pa ko kaninang lalaki sa corridor. Apaka yabang niya grabe! Nako! Mamaya na ko magkukwento dahil nagdi-discuss na si Sir.

Nag-didiscuss si Sir nang biglang nagring ang bell. Recess na pala. Kasabay kong kakain sina Aira at Jaira. Kambal sila e. Pumunta na kami agad sa Cafè at di ko narealize na di ko pala dala ang wallet ko. Kamalasan nga naman, dumidikit sa unang lunes ng buwan.

"O, Zafra may problema ba?" tanong ni Aira, mukhang napansin yata niya sa mukha ko.

"Ahhh....ehhh...ano kasi e.. nakalimutan ko yung wallet ko sa taas e." sabi ko naman. Di ako kampante kasi baka sabihing transferee tapos manguutang na.

"O, eto oh." sabi ni Jaira sabay abot ng 10 pesos. Tumingin naman ako sa kanya na para bang nagsasabing 'pede ba?' at tumango naman siya kaya agad kong kinuha at naging masigla ako.

"Babayaran ko mamaya. Promise" at muli syang tumango.

Bumili ako ng Milo and Spag. Ine-enjoy ko ang pagkain ko ng nagsalita si Aira.

"OMG! Ang cute niya talaga!!!!" napatingin ako sa tinuturo ni Aira at siya iyon.

Siya yung lalaking mayabang na nakabangga ko dun sa corridor.

"Anong meron sa lalaki na yan?" tanong ko kasi first of all ay mayabang siya second ay mayabang siya and last ay mayabang siya!

"Siya lang naman si Rare Andrei Punta Verde. Ang hearthrob ng buong school natin na simula grade 7 hanggang sa grade 12." nasamid naman ako sa sinabi niyang hearthrob "At siya ang pinakamayaman sa buong school." pagpapatuloy ni Aira.

Ang gara naman ng pangalan niya. Hindi nanaman Rare ang ugali niya e. Jusko! Sa lahat ng pangalan ay iyon talaga? Goodness.

"Rare ba talaga?" tanong ko

"Oo! Rare daw kasi ang kagwapuhan niya." sagot ni Aira.

ahhh. Ang tanong, gwapo ba siya? Wag siyang assuming no. Di siya cute, pogi, or gwapo. Napakayabang niya. How he smiles and waves at the girls and how the girls shout! Halatang PBB (pabebe) ang mga babae. "Oh gosh! Wala kayong pakeelam kung pabebe kami dahil we are RareRics!!!" sigaw ng isang babae.

"RareRics?" pagtataka ko.

"Fans ni Rare." may narinig akong boses ng lalaki. Si Mark pala, kaklase ko. Di ko siya napansing dumating ah. Hanggang sa natapos kaming kumain ay naririnig ko parin ang sigawan ng RareRics -.- hay yabang. Niyaya ko na sila Jaira na umakyat nang di ko na makita ang panget na pagmumukha nung lalaki na yun.

And finally nasa room na kaso rinig ko paren ang tilian ng fans niya. At 5 nalang kaming babae dito. Si Jaira, Aira, Joy, Ako, At si Mae. At lahat ng girls ay nasa baba na nagtitilian. Kami lang ata ang hindi niya fans. Tumayo na si Jaira at Aira at lumabas na sa room. Nakita ko silang pumasok sa staircase, so I think that they are going downstairs. For sure, pupunta sila kay Rare.

Habang wala akong kaibigan na nag-dadaldalan at pinipilit akong idrawing ang isang lalaki na pinapangarap nil-- teka! teka! Habang wala akong makausap ay nagsusulat na lang ako ng kung ano ano. At nagdo-drawing nang biglang tumunog ang bell. Lunch na yata pero bakit nagaayos na sila ng gamit?

"Uwian na ba?" tanong ko kay Joy.

"Oo. First day kasi e kaya maaga ang uwian. bukas din maaga kasi orientation lang sa teachers." pagbibigay niya ng impormasyon. At tumango nalang ako.

Ang akala ko ay 5:50 pa ang uwian. Nagbaon pa naman ako ng lunch. Pero ayos lang yon dahil 11:40 ang uwian. Kaso maglalakad lang ako kasi di naman alam ni daddy na 11:40 pala ang uwian baka sunduin pa ako nun ng 5:50. malapit-lapit lang rin naman ang aming bahay dito.

And finally natigil na ang hiyawan ng RareRics. Tatawagan ko na nga si Daddy para sabihing hindi 5 ang uwian.

*kring kring*

"Hello?" -daddy

"Hello, daddy...." -ako

"O anak bakit?"

"Daddy huwag mo na akong sunduin ha. Uwian na kasi ngayon e. Maaga daw kasi first day at Orientation lang daw bukas kaya pati bukas maaga."

"Ahhh. Sure. You'll walk home?" -daddy

"Yup!" -ako

---end call---

Inend call ko na kasi baka sabihin pa non delikado na. Inayos ko na rin ang gamit ko at bumaba na.

"Bye, manong Guard." sabi ko at tumango lang siya. Nakita ko si Mae kaya inaaya ko siyang maglakad. Ang alam ko kasi ay scholar siya dito. Wala naman rin akong kasabay maglakad kaya yun inaya ko siya.

"Mae, maglalakad ka lang? Sabay na tayo." Sabi ko.

"Nako, sorry ha. Sasabay kasi ako sa Boyfriend ko." ahhhh may boyfriend siya? Sa bagay sa ganda ba naman niyang iyan. Tumango nalang ako sa kanya. At naglakad na ng mag-isa. Naunahan na rin ako maglakad nila Mae. Makita kong pupunta sila sa coffee shop na malapit sa scholl. Teka! Parang kilala ko yung boyfriend niya ah. S-si Mark.

Hinabol ko nga sila kaso ang bilis maglakad e. Instead ay dumiretso nalang ako sa bahay. Sa napakagandang bahay ng overprotectiveness. 5 minutes na akong naglalakad and di ko narealize na village na pala naman ito. Di muna ako umuwi. dumiretso ako sa bahay ng kaibigan kong si Charlotte. Gusto ko muna ng refreshments.

-------------
O diba. Refreshments teh! Pabebe lang ang peg. Kung meron man pong may kagaya ng story ko ay pawang aksidente lamang at ang mga pangalan po nito ay mahirap isipin kaya please dont judge. Kasi po yung mga pangalan na yan ay sa kaibigan ko lang po nakuha so yeah next chapter uli :) xD.

TabuJabuIko

Love Story Presents: Zafra and RareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon