The Secret Garden

1 1 0
                                    



The first kiss, isang maingat na pagsisiyasat ng mga labi at hininga, ay nagbukas ng bagong mundo sa pagitan namin. Ito ay isang mundong puno ng mga nakaw na sulyap, ibinulong na lihim, at isang pinagsamang pakiramdam ng pagkamangha. Hindi na kami basta magkaibigan; kami ay naging higit pa, isang bagay na parehong nakakabighani at nakakatakot.

Ang aming lihim na hardin, isang nakatagong kanlungan na nakatago sa likod ng aking bahay, ay naging aming santuwaryo. Ito ay isang lugar kung saan maaari kaming makaalis sa mundo, kung saan maaari kaming maging kami, nang walang takot o paghatol. Maglalaan kami ng mga oras doon, nagkukuwentuhan, nagtatawanan, at nag-eexplore sa mga liko-likong daan at nakatagong sulok.

Isang hapon, ang araw ay sumisikat sa mga dahon, nagbubuhos ng mosaic ng liwanag at anino sa lupa. Nakahiga kami sa isang kumot, napapalibutan ng mga ligaw na bulaklak. Si Klara ay nagtatala ng mga pattern sa aking braso, ang kanyang haplos ay nagdudulot ng kilig sa aking katawan.

“Rose,” sabi niya, ang boses niya ay malambot at mapanlikha. “Naisip mo na ba ang tungkol sa hinaharap?”

Tumingin ako sa kanya, ang mga mata niya ay sumasalamin sa dappled sunlight, at isang alon ng emosyon ang bumuhos sa akin: excitement, takot, at isang malalim na pagnanasa para sa higit pa. “Minsan,” aminin ko. “Pero nakakatakot.”

"Bakit?" tanong niya, ang kanyang noo ay nakakunot.

“Dahil,” sabi ko, ang boses ko ay halos isang bulong, “ayokong mawala ka. Ayokong mawala ang meron tayo.”

Kumuha si Klara at hinawakan ang aking kamay, ang kanyang haplos ay isang nakakaaliw na init. “Hindi natin ito mawawala,” sabi niya, ang boses niya ay matatag at nakakapagbigay ng kapanatagan. “Hindi kung hindi natin ito hahayaang mangyari.”

“Pero paano kung magbago ang mga bagay?” tanong ko, ang boses ko ay puno ng pagdududa. “Paano kung lumayo tayo sa isa’t isa?”

Ngumiti si Klara, isang banayad, mapag-alaga na ngiti. “Lalaki tayo nang magkasama, Rose,” sabi niya, ang mga mata niya ay kumikislap sa bagong tiwala. “Haharapin natin ang kahit anong darating, nang magkasama.”

Ang mga salita niya ay isang pangako, isang ilaw ng pag-asa sa harap ng aking mga takot. Lumapit ako sa kanya, naramdaman ang kanyang init sa aking katawan, at sa unang pagkakataon, nakaramdam ako ng kapayapaan, isang pakiramdam ng pag-aari.

Ginugol namin ang natitirang bahagi ng hapon na nawawala sa aming sariling mundo, isang mundo kung saan ang hinaharap ay walang takot, tanging ang pangako ng mga pinagsamang pangarap at isang pag-ibig na parang walang hangganan tulad ng kalangitan sa itaas namin. Ang lihim na hardin, ang aming kanlungan, ay isang patunay sa lakas ng aming ugnayan, isang lugar kung saan maaari naming alagaan ang aming pag-ibig, isang lugar kung saan maaari kaming lumago nang magkasama, magkahawak-kamay.

Ang lihim na hardin ay hindi lamang isang lugar; ito ay isang simbolo. Isang simbolo ng aming mga pinagsamang pangarap, aming mga hindi nasabing pangako, at isang pag-ibig na nagsisimula pa lamang umusbong.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 31 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My ParisWhere stories live. Discover now