The Sincere talk.

9 1 0
                                    

Kumain ang ALE. Magkakasama sila. Kasama ring kumain si Tec. Mukhang maayos na ang lahat.

Tok tok tok...

Binuksan ni Aly ang Pinto.

Aly: Ate Gretch!

Ate Gretchen: Hay Aly, buti naman at bumalik ka na dito. At mukhang ayos na kayong lahat.

Ate Fille: Halika Greta, Kumain tayo!

Habang nakain;

Marge: Ano bang nangyari sayo Ate Gretch?

Ate Gretchen: Ahh... nagpunta ako sa Ospital kanina. Naaksidente si Robi... Nasa ICU siya kanina. Pero ngayon Okay na siya. Nagkita narin kami. Makakauwi na raw siya next week.

Ate Fille: Buti naman. Buti nalang Okay na Tayong lahat.

Ate Gretchen: Yung Tatlo? (Jem, A, Dzi.)

Ate Fille: Umuwi sa mga bahay nila. :3

Aly: Napagod ako. *Malunkot tone.*

Ate Fille: Okay ka lang Ly?

Aly: A-- Ako? Oo. Okay lang ako.

Napansin ng ALE na parang di parin ayos si Aly. Ngayon lang nila narealize, after forever, na hindi pa ayos ang Lahat. Hindi pa ayos si Alyssa at Jovee.

Maya maya pa, Umuwi na si Tec. Nagmomovie marathon ang ALE. Sinimulan nila ang Movie Marathon ng 9:40 pm. Mga 7 minutes Before 10 pm, may nagtext kay Fille.

From: Jovee 09*********-
Good Evening. Nandito ako sa Garden ng Eliazo. Mukhang Okay na kayong lahat. I can view all of you by the window watching Mission Impossible. :)) Kami nalang yata ni Alyssa ang may Problema. And Gusto ko sanang maayos to ngayong Gabi. I hope you can help me. Thanks!

Nagreply naman si Fille.

To: Jovee 09*********-
Sige. Good Idea :)) Ako ng bahala... Just wait for Alyssa there. ;)

Abalang abala sa panonood ang ALE. Si Aly naman parang nagveview ng Pictures sa Phone niya.

Ate Fille: *Binulungan si Gretchen.* Tignan mo yung si Alyssa. Siguro pictures nila ni Jovee ang Tinitignan.

Ate Gretchen: Tsk... Grabe naman. Love is Powerful talaga.

Ate Fille: *Bulong.* Gusto ng makipagayos ni Jovee. Nasa Garden siya. Naghihintay. At nanghihingi ng tulong sakin.

Ate Gretchen: Tulungan natin. Para naman bumalik na ulit yung dating saya nito ni Ly.

Ate Fille: May naisip na ako.

9:59

Ate Fille: Ahmmm... Ly, Pwedeng magrequest.

Aly: Oo naman Ate. Ano yon?

Ate Fille: Ang sakit kasi ng Binti ko. Tapos nagtext sakin yung Pinsan ko na inaantay niya ako dun sa Garden kasi may ibibigay siya sakin. Eh, May injury siya sa Tuhod kaya mahihirapan siyang umakyat dito Pwede mo bang kunin yon?

Aly: Oo naman, Ate Fille. :))

Bumaba si Aly sa Garden madilim na at Konting ilaw nalang ang nandon. Walang Tao. Hanap ng hanap si Ly sa sinasabing pinsan ni Ate Fille.

@ALE Dorm Room

Ate Gretchen: Best Story teller award goes to Fille Cainglet!

All: Hahaha!

Sinabi ni Fille at Gretchen ang plano nila. Nakasilip ang ALE sa bintana at nakitang nakaupo si Aly sa Isang swing. Inaabangan nilang lahat ang Pagdating ni Jovee.

@Garden

Nagulat si Aly nung nakita niya si Jovee na papalapit sakanya. Umupo si Jovee sa Isang swing na nasa tabi ni Aly.

Jovee: Hi?

Aly: Hi. *Umiwas ng Tingin.*

Jovee: *Hinawakan ang Ulo ni Ly.* Are you Okay?

Aly: Nope.

Jovee: Why?

Aly: Because of you.

Jovee: *Sighs.* Do you want to talk?

Aly: Sure.

Jovee: *Hinawakan ang Kamay ni Aly.* Bakit mo ba Iniiwas ang mukha mo?

Aly: ... Ayaw kasi kitang tignan. Kasi, sinaktan mo ko. Kasi Nahihirapan ka na mahalin ako. Kasi you didn't keep your promise na You'll always keep me safe and HAPPY.

Jovee: I'm sorry. Sorry Ly. Hindi ko sinasadyang sabihin yon. Hindi ka mahirap mahalin. Sa sobrang dali mong mahalin, Pati si Kiefer napapamahal na sayo. *Umiwas ng Tingin.*

Aly: *Tinignan si Jovee.* Pano mo nasasabi yan?

Jovee: Kaya ko lang naman nasabi na Nahihirapan ako na mahalin ka kasi-- *Kinwento yung Gabi na kumain sila Sa SLEX.*

Jovee: Feeling ko hindi kita kayang Protectahan. Mahina kasi ako. Feeling ko ganon. Feeling ko mas boto ang ALE kay Kiefer para sayo. Feeling ko--

Aly: Wala akong Paki alam sa sinasabi ng iba. Sana ikaw din. Wag mo nalang silang Pakinggan. Kiefer and I are great friends. Nothing more than that.

Jovee: Thanks...

Aly: Jovee, I want to ask you a Question. Sana sagutin mo to ng galing sa Puso. Yung totoo ang gusto kong marinig. Mahal mo pa ba si Mae?

Jovee: ...

Aly: *Naiiyak.* Ano? Bakit hindi ka makasagot?

Jovee: Di ko siya malimutan. Parang kahapon lang nung Magkasama pa kami. Fresh par--

Aly: Tsaka ka nalang magpakita sakin pag naka move on Ka na. *Tumayo.*

Jovee: Sandali lang. *Hinawakan ang Kamay ni Ly.* Kaya kong kalimutan ang lahat... Para Sayo.

Aly: *Tumulo ang luha.* Jovee. *Hindi parin humaharap.*

Jovee: Alyssa, Please. I'm sorry. Wala na akong Pakialam sa past. I care about the Present, and I want you to be mine in the Future. *Lumuhod sa Harap ni Aly.* Please. I'm Very Sorry. I need you... Please...

Aly: *Pinipigil ang luha.* Jovee. *Sighs.* Tumayo ka nga Diyan. Hindi mo yan kailangan gawin.

Tumayo si Jovee at Niyakap si Alyssa.

Aly: Don't worry. You're Forgiven. :')

Jovee: Thank you Ly. From now on I'll do my Best to keep my promise. *Hinigpitan pa ang Yakap.* Ang saya ko.

Aly: *Bumitaw sa yakap.* Siguraduhin mo lang Ha! :)) Once Is Enough. Ayoko ng Maulit pa to.

Jovee: Promise po. Hindi na mauulit. Tara dun sa Dorm room niyo. Gusto ko rin kasing Magsorry sa Lahat ng Nadamay.

Aly: Okay! :))

Umakyat silang dalawa sa Dorm room. Nagsorry si Jovee kay Ate Fille, Ate Gretch, Kay Den den at Ella, Kay Marge at Higit sa lahat, kay Mae.

Pagkatapos, pinauwi na ni Aly si Jovee kasi lalo pang lumalakas ang ulan at lumalalim ang gabi. Mga 11:00 pm na nakatulog ang ALE. Wala nanaman silang training sa Kinabukasan. Nakakapagtaka. Pero bukod dun, Nakatulog sila ng Mapayapa at masaya.

Tadhana Is RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon