Ziane POV.
"Mama huhuhu .. mama" tumatakbo habang umiiyak ang anak ko papunta sa akin.
"Bakit anak?"
"'Mama umalis na po tayo díto huhu. Pinalo na naman ako ni papa lasing na naman siya. huhuhu mama." niyakap ko naman siya agad.
"Sabi sa akin ni papa hindi niya daw ako anak mama huhuhu"
"Asan na yang bata na yan, mapapatay ko talaga yan..." sigaw ni Red sa anak ko, kaya itinago ko naman ang anak ko sa likod ko.
"Red ano ba!! lasing ka na naman." Tinulak ako ni Red nang makita niya ang anak ko, hinila niya ito sa akin habang iyak ng iyak ang anak ko.
"Huhuhu mama, ayoko kay papa .. natatakot na po ako." pilit kong hinihila ang anak ko kay Red. Nang hahampasin na ako ng vase ni Red ay ipinikit ko ang mga mata ko, inihanda ko ang sarili ko. Naimulat ko ang mga mata ko nang walang vase ang tumama sakin.
"Anak... anak ... baby wake up.. baby please. wake up." gising ko sa anak ko. Sinalo ng anak ko ang vase na dapat sa akin tatama.
"Reeeeeddddd.. "tumayo ako at pinaghahampassi siya ngunit wala siyang reaksyon, nakatingin lang siya sa anak namin.
"Mama."nilapitan ko ang anak ko na pilit inaabot ang kamay ko kaya kinuha ko ito.
"Baby dadalhin ka ni mama sa hospital ha, strong ka diba wag ka muna pipikit baby."
"Mama.. umalis na ikaw dito, masaya ako kasi ikaw ang mama ko, mahal na mahal kita mama. Pati si papa mahal na mahal ko din po siya kahit hindi niya ko mahal. Mama gusto ko po maging masaya ka. I love you mama." unti -unting bumaba ang kamay ng anak ko at pumikit ito.
"Anaaaaakkk no pleaseeee baby koooo."
Napabangon naman ako nang di oras dahil sa panaginip ko,, kinapa ko ang pisngi ko, basa ito ng iuha kaya pinunasan ko ito. Napabuntong hininga ako habang hawak-hawak ang tiyan ko.
"Baby ayos ka lang ba jan?" tanong ko sa tiyan ko habang hinihimas ko ito.
"Hindi ko hahayaan na mangyari sayo kung ano man ang panaginip ko baby. Pangako."
"Anong tinatanga- tanga mo jan?? kumilos kana."
"Gising ka na pala, sige wait lang." Iniligpit ko na ang higaan ko at ginawa ko na ang nga gawain ko araw-araw.
Nag paplantsa ako ng damit ni Red ng lumabas siya galing C. R, nilapitan niya ko at hinalikan, nabitawan ko naman ang plantsa na hawak ko at natamaan ko siya. Nagalit siya kaya tumayo ako para hugutin ang saksakan ng plansta.
"Sorry Red, nagulat kasi ako sayo, sandali napaso kaba??" chineck ko ang kamay niya kung napaso siya pero tinabig niya lang ako.
Kinuha niya yung platsa at idinikit sa gilid ng braso ko, napasigaw naman ako sa sobrang sakit, pinipigilan kong hindi umiyak sa harap niya pero masyadong masakit kaya nag unahan na ang mga luha ko.
"Red.. tama na.'" Umiiyak na sabi ko sa kanya. Natauhan naman siya kaya binitawan niya ang plantsa, tinignan miya ang paso na ginawa niya, kahit siya nagulat sa ginawa.
"So.rryy Zi..Ziane, hindi ko sinasadya." paghingi niya nang sorry sa akin, nagulat ako sa sinabi nya, first time kong marinig si Red na mag sorry sa pananakit na ginawa niya.
Hindi ko siya pinansin kaya tumayo ako at nagasikaso na ng sarili ko. Lumabas si Red ng kwarto namin, kinuha ko ang med.kit at ginamot ko ang paso ko, sobrang sakit, medyo malaki din siya, kanina habang nag bibihis ako, gayon ko lang na pagmasdan ang buong katawan ko, awang- awa ako sa sarili ko, sobrang dami kung sugat at pasa tapos ngayon na dagdagan pa ng paso, yung tiyan ko nga lang ata ang walang sugat at pasa eh.. wala nadin ang kutis na iniingatan ko, hindi ko ha makilala ang katawan ko, kahit ang itsura ko hindi ko ha kilala, sobrang bumagsak na ang buong pangangatawan ko.
Napapagod na ko, na mimiss ko na yung dating ako. Gusto ko nang sumuko, kaso lang kawawa ang baby ko, tỉnatatagan ko na lang ang sarili ko dahil sa anak ko.
Pumasok ako sa trabaho ko nung umalis na si Red, dumiretcho ako agad sa locker ko para magpalit ng uniform, buti nga long-sleeve ang damit namin eh, pagtapos kong magpalit ng uniform ay lumabas na ako,
"Ouchhh.." daing ko ng gulatin ako ni Dean. Kumunot naman ang noo niya sa reaksyon ko kaya hinila niya ako sa loob ng office niya.
"Hey Zianeee" bati sakin ni Jake pagpasok namin.
"Dean bat tayo andito." Pinaupo niya ako sa sofa at pilit niyang tinataas ang sleeve ko.
"Dean.. ba.. bakit ???" nang maiangat na niya ang sleeve ko ay tumayo siya at sinuntok niya ang mesa niya kaya nagulat ako sa ginawa niya.
"Sinaktan ka na naman ng asawa mo?? Ziane naman" inis na sabi niya sa akin habang naka kuyom ang mga kamao niya.
"Di naman niya sinasadya na mapaso ako ng plantsa eh, kasalanan ko kaya nagalit siya."
"Ziane naman eh!! umalis ka na sa bahay niyo, doon ka na lang sa condo ko, wala naman nakatira don." sabi sa akin ni Jake.
"Please Ziane kahit hindi ikaw, para na lang sa baby mo." napayuko naman ako sa sinabi nila.
"Salamat sa inyo.. pero hindi ko pwede iwan si Red." Napabuntong hininga na lang sila sa sinabi ko.
" Tigas talaga ng ulo mo kahit kailan." tinignan ko naman sila ng nagtataka..
bakit??? kilala ba nila ako??
Nilapitan ako ni Dean at ginamot niya ang paso ko, mahapdi siya kaya napapadaing ako sa sakit. Inilibot ko ang mata ko sa buong office ni Dean, naagaw ng atensyon ko ang isang frame na nakalagay sa isang divider.
"Kayo ba ní jake yung nasa picture??" tanong ko kay Dean. Tumningin nanan si Dean sa picture na tinitignan ko.
"Oo, yung sa left na katabi ng babae si Jake, tas sa right ng babae ako, tas yung lalaki sa tabi ko si kuya Jonathan."
"Ahhh.. eh yung girl sino??"
"Sya si Dani, kapatid siya nung katabi ni Dean sa picture," sabi ni Jake
"Asan sila?" na curious ako kasi parang familiar yung Jonathan, kahit silang dalawa parang familiar.
"Si kuya Jonathan nasa korea, pero next week andito hà siya sa pinas, papakilala ka namin sa kanya." sabi ni Jake.
"Yung girl asan?" nagkatinginan silang dalawa.
"Si Dani? nawala siya dahil sa isang aksidente, kasama niya ang mga magulang niya nang ma aksidente sila. Matagal namin siya hinanap at finally ngayon hahanap na rin namin siya."
"Talaga?? buti naman nahanap nyo na siya."
"Kaya lang hindi niya kami kilala." nalungkot naman ako sa sinabi nila.. Nang matapos ni Dean gamutin ang sugat ko ay tagpaalam na ako para magtrabaho.
Naglalakad ako pa uwi ng madaanan ako ng Sasakyan ni Red, hindi ko siya pinansin at tuloy-tuloy lang sa paglalakad ng nakayuko, di din naman niya ko hinintuan eh, nang makarating ako sa tapat ng bahay namin ay agad na akong pumasok, nakita ko siya na nakatayo sa may pinto.
"'Saan ka galing?? bat parang lagi kang umaalis???" Hindi ko siya pinansin at nag tuloy-tuloy lang papasok ng bahay. Hinila niya ako at sinampal.
"Tinatanong kita kaya sumagot kal!!" nang hindi ko siya sínagot ay na bugbog na naman niya ako.
Nakahiga na ako dito sa sala habang sinasaktan ako, yakap-yakap ko ang tiyan ko para hindi matamaan ito. Nang matapos siya sa pananakit ay umalis na siya, pumunta siya sa kusina.
"Hindi ka pa din nakakaluto???" inis at pa sigaw niyang sabi sa akin.
Wala kasi si manang ngayon, may emergency sa bahay nila kaya humingi ito ng bakasyon kay Red. Tumayo ako ng iika-ika at nanghihina dahil sobrang sakit ng buong katawan ko. Pumunta ako sa kusina para lutuan si Red ng makakain niya.
Nang matapos ako sa pag luluto ay hinain ko na ang kakainin niya sa mesa, nang mailagay ko na lahat iyon ay agad na akong umakyat sa kwarto namin, nag latag ako at humiga para matulog.
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. Red COMPLETED
Chick-LitHi I'm Cziane Danniela "Ziane" Ocampo, 20yrs old, Fresh Graduate and currently working at Hemingson Company. Alam nyo ba crush na crush ko ang boss ko. Si Red Nighelle Hemingson. Kaya lang taken na sya eh, may fiance na sya, and worst??? sa kapatid...